Thiên Chúa vẽ đường thẳng bằng những nét cong


Sự dữ, cái ác là một mầu nhiệm.
Không thể đưa ra lý giải và lời giải đáp tận căn.
Nhưng khi ta nhìn lên Chúa Giêsu, chúng ta có thể tìm thấy
và hóa giải phần nào vấn nạn này;
đồng thời nhận ra mình cần phải có thái độ nào trước sự dữ trong chính đời sống đức tin của chúng ta.
Lm. Phêrô Lâm Phước, OP.

Sự dữ là một trong những vấn đề làm con người lo sợ nhất. Nó là một thực tại luôn ám ảnh con người, và là một thử thách lớn về đức tin cho người Kitô hữu chúng ta.
    Người ta tạm phân ra có hai loại đau khổ, bất hạnh: loại thứ nhất là do thiên tai: lũ lụt, hạn hán, động đất, sóng thần, lũ quét, núi lửa,… Loại thứ hai là do nhân tai (con người gây ra) như: chiến tranh, tai nạn, thảm sát, bệnh tật… Hậu quả này ảnh hưởng rất mạnh cho con người và cho chính bản thân mình.[1] Sự dữ do nhân tai liên quan đến con người nhiều nhất là sự dữ luân lý. Chẳng hạn, vào năm 2008, vụ án rúng động tại quốc gia Áo và cả Châu âu là: một người đàn ông tên là Josef Fritzl đã đánh thuốc mê và giam cầm con gái ruột suốt 24 năm dưới hầm. Điều kinh tởm là ông ta đã hãm hiếp con mình, sinh ra 7 người con (chết 1) khiến người dân Áo và cả Châu âu rất đỗi kinh hoàng. Tờ Oesterreich dành 6 trang để đăng về vụ án mà họ gọi là "kinh hoàng nhất mọi thời đại". Tờ Kronen-Zeitung miêu tả Josef là một người đàn ông tử tế và được láng giềng yêu mến nhưng lại là "ác quỷ và bạo chúa" trong căn hầm dưới nhà của ông ta. Ông đã viết nét cong trên đường thẳng của gia đình mình.
Đứng trước tình trạng này, con người không thể lý giải được, và Giáo lý Giáo hội Công giáo gọi nó là mầu nhiệm sự dữ. Giáo lý còn đưa ra lý do tạm chấp nhận: bắt nguồn từ chính tự do chọn lựa của con người.[2] Nhưng có sự việc khó có thể chấp nhận. Thánh Augustinô cũng đã từng thốt lên: "Tôi cố tìm xem do đâu mà có sự ác. Và tôi đã không tìm được câu giải đáp." (Confessions 7: 7,11). Thánh Phaolô thì nhìn nhận: "Thật vậy, mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành." (2 Tx 2, 7). Vì chưa tìm được lý do chưa thỏa đáng, nên người ta thường có khuynh hướng đi tìm cho ra một “thủ phạm”; thế nên Thiên Chúa là người đầu tiên bị đưa lên ghế “bị cáo.” Phải chăng sự dữ mạnh hơn Thiên Chúa? Và nếu vậy thì Thiên Chúa có còn là Đấng Toàn Năng không? Nếu có, sao Người để cho đau khổ và sự dữ xảy ra? Đừng lo, Thiên Chúa sẽ vẽ thẳng bằng những nét cong !
Bài viết này không nhắm đến tìm ra câu trả lời hay định nghĩa chính xác sự dữ là gì,[3] vì nó là mầu nhiệm và biết bao bài viết, các cuộc thảo luận đã nói về vấn đề này. Tác giả cũng không cố tìm ra giải đáp vấn nạn theo cái nhìn “xoa dịu”: tại sao Thiên Chúa “thinh lặng” và “khoanh tay” trước sự dữ hoành hành… tất cả những điều đó đã được Giáo hội trình bày trong cái nhìn thần học về sự dữ.[4] Bài viết chỉ mượn vài câu chuyện trong Kinh thánh, cũng như cách hành xử của chính Chúa Giêsu khi đứng trước sự dữ để chúng ta cùng nhau suy gẫm.
CÂU CHUYỆN NỔI BẬT NHẤT: Giuse con ông Giacóp (Sáng thế chương 37 – 39)
Người ta vẫn thường nói: Thiên Chúa vẽ thẳng trên những đường cong. Nghĩa là, giữa những trắc trở và thuận lợi, giữa hạnh phúc và đau khổ, con người ta cảm nhận được sự hiện diện, đồng hành và dẫn dắt của Thiên Chúa. Thậm chí, con người đồng lõa với ma quỷ, với cái xấu, cái ác, nhưng Thiên Chúa sẽ uốn nắn và biến nó thành điều tốt và sự thiện. Câu chuyện về Giuse con ông Giacóp trong sách Sáng thế (chương 37-39) là bằng chứng.
Cái ác đến từ sự ghen tương
Sách Sáng thế từ chương 37 đến chương 39 tường thuật về câu chuyện của ông Giacóp có mười hai con; người con út là Giuse. Giacóp thương Giuse đặc biệt vì đã tuổi già ông mới có được đứa con này. Điều này làm các anh ghen tị không thèm nói chuyện với Giuse nữa. Lòng ghen tị đó càng tăng dần khi Giuse kể lại giấc mơ anh thấy cả nhà anh nghiêng mình kính nể anh. Một khi nuôi dưỡng điều ghen tỵ, điều xấu trong tâm trí, thì lúc cơ hội đến, người ta sẽ hành động và gây ra tội ác.
Một ngày kia, các anh của Giuse lùa gia súc đến ăn ở Sikem. Họ lập mưu đồ giết em mình: "Này, người nằm mộng đã tới. Ðã đến lúc rồi đây: chúng mình giết hắn và vất hắn xuống hố; và chúng mình cứ nói một con dã thú đã vồ nó. Thử xem những gì nó mơ mộng có thực hiện được không". May thay, hành động tội lỗi được ngăn lại bởi một người còn chút lương tâm là Ruben, người anh cả, anh muốn cứu em; anh ta nói:  "Ðừng giết nó. Ðừng đổ máu nó. Hãy xô nó xuống vực đàng kia, trong sa mạc, nhưng đừng sát hại nó". Hoàn cảnh đẩy đưa để anh em của Giuse không vấy máu. "Giết thằng nhỏ và che dấu cái chết của nó có lợi ích gì? Thà bán nó cho các thương gia". Các anh em đồng ý. Không giết nhưng cần loại trừ. Họ lại lôi Giuse từ vực lên và bán em mình với giá 20 nén bạc. Các thương gia dẫn Giuse về Ai Cập. Tính ghen tương muốn loại trừ hoặc hủy diệt cho dù đó là người nhà của mình. Rõ ràng là, con người thích vẽ nét cong trên con đường thẳng.

Tính ghen tương che đậy sự thật
Không muốn làm cha buồn sầu, các anh Giuse lấy áo của em, giết một con cừu và nhúng áo đó vào trong máu con vật. Sau đó họ đem chiếc áo nhuốm đầy máu về cho cha và kể lại: "Chúng con tìm được cái này: cha xem thử có phải là áo con của cha không". Người cha nhận ra chiếc áo của con mình. Ông xé áo của mình, mang một bao vải trên mình để tang thật lâu đứa con đã mất. Tất cả các con trai, con gái đến an ủi ông, nhưng ông từ chối những lời an ủi, ông nói: "Ðau khổ tang chế sẽ giúp ta gặp lại con ta trong cõi người chết."
Rõ ràng, hành động của anh em Giuse là làm điều ác, tạo ra sự dữ: huynh đệ tương tàn.
Thế nhưng, Thiên Chúa có thể vẽ đường thẳng trên những nét cong: biến sự dữ thành sự thiện, xấu thành tốt.
Tại Ai Cập, Giuse giải được giấc mộng[5] của Vua Pharaô, trong khi các nhà chiêm tinh và các thầy thông thái Ai Cập không làm được điều này. Và rồi việc Chúa làm cách hiển hiện với quyết định của Vua Pharaô: "Bởi vì Thiên Chúa đã cho ngươi biết việc đó, không ai có thể khôn ngoan và cẩn mật hơn ngươi. Ngươi sẽ làm quản lý tất cả nhà ta, và toàn dân sẽ tuân phục lời nói của ngươi.
Lòng quảng đại, xuất phát từ lòng hiếu thảo và tình huynh đệ lớn hơn cả tính ghen tỵ
Nạn đói hoành hành cả vùng dân Israel. Chắc chắn gia đình của Giuse bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong chính hoàn cảnh khó khăn này, Giuse lại có cơ hội đoàn tụ gia đình cùng người cha già và các anh em của anh. Trước mặt các anh của mình, Giuse đã tỏ lộ:
Tôi là Giuse, người anh em trong nhà!... Này đến gần đây, đừng sợ. Các anh đừng hối hận vì đã bán tôi. Vì muốn cho các anh em sống còn nên Thiên Chúa đã gởi tôi đến gặp các anh. Chúa đã sai tôi ở đây để làm thống đốc cả xứ Ai Cập. Các anh hãy mau về báo cho cha hay: "Giuse con của cha nói thế này: Thiên Chúa đã đưa con lên hàng khanh tướng của toàn nước Ai Cập. Xin cha hãy mau đến với con”.
Rõ ràng, con người đã dùng men xấu là tính ghen tỵ, ích kỷ, mà toan tính thực hiện theo kiểu trần tục, gây hậu quả nặng nề trong tình gia đình, tình người, thì Thiên Chúa uốn nắn nó theo thánh ý Ngài. Thiên Chúa luôn vẽ thẳng bằng những con đường cong là thế..
THÁI ĐỘ NỔI BẬT NHẤT
           CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC SỰ DỮ
Vào thời Đức Giêsu, quan niệm sự ác có nguồn gốc từ tội lỗi vẫn còn rất phổ biến. Tuy nhiên trong những trường hợp cụ thể, Đức Giêsu rất thận trọng trong việc truy nguyên nguồn gốc của sự dữ. Chẳng hạn trong trường hợp Đức Giêsu chữa người mù từ khi mới sinh (Ga 9), những người Pharisêu thì khẳng định anh ta là kẻ tội lỗi ngập đầu (Ga 9,34), còn các môn đệ đặt vấn đề: “Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù, anh ta hay cha mẹ anh ta?” Đức Giêsu trả lời: “Không phải anh ta cũng chẳng phải cha mẹ anh ta đã phạm tội. Nhưng việc đó xảy ra là để các việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh” (Ga 9,3).
Trường hợp thứ hai trong Tin Mừng Luca chương 13, 1-5. Có mấy người kể với Đức Giêsu về những người Galilê bị Philatô tàn sát. Đức Giêsu trả lời họ: “Các ông tưởng mấy người Galilê đó tội lỗi hơn hết mọi người Galilê khác  bởi lẽ họ đã chịu đau khổ như vậy sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy” (Lc 5, 2-4).
Như thế, đứng trước vấn đề sự ác, đau khổ, Đức Giêsu một mặt cho thấy sự ác không phải do tội cá nhân hay cha mẹ. Mặt khác, Ngài cũng nhắc nhở những kẻ cho mình là không có tội hãy cẩn thận, vì nếu không sám hối họ cũng sẽ chịu cảnh diệt vong. Qua lập trường và thái độ của Đức Giêsu, chúng ta có thể thấy được khía cạnh mầu nhiệm trong vấn đề sự ác. Bất cứ sự giải thích dễ dãi nào cũng bị Đức Giêsu cảnh báo. Điều Ngài có thể khẳng định là qua sự ác đó, công trình cứu độ của Thiên Chúa được tỏ hiện (Ga 9,3). Chính vì lẽ đó Đức Giêsu không lý giải mầu nhiệm sự ác, nhưng Ngài đã thực thi tình thương của Thiên Chúa qua những phép lạ chữa lành rất nhiều loại bệnh tật (phong cùi, liệt, mù,…) mà những người mắc các loại bệnh ấy vốn bị xem là kẻ tội lỗi.
CHỈ TRONG CHÚA GIÊSU
           MỚI CÓ THỂ HÓA GIẢI MỌI VẤN NẠN SỰ DỮ
Đứng trước sự kiện, biến cố từ chính sự dữ luân lý, chúng ta tìm đâu lời giải đáp? Ai có thể cho ta một định hướng cụ thể?
Còn ai khác, chính Chúa Giêsu. Người đã đến để cùng chia sẻ khổ đau và lấp đầy chúng bằng sự hiện diện của mình. Người bắt đầu bằng cách xoa dịu nỗi đau khổ của những người khác để bày tỏ sự đồng cảm của mình.  Đi tới đâu là Người chữa lành bệnh tật xác hồn đến đó. Đối với những ai gặp đau khổ, Đức Kitô đã thốt lên những lời hết sức trìu mến: “Hỡi những ai đau khổ và gánh nặng, hãy đến với Tôi, và Tôi sẽ cho nghỉ ngơi lại sức” (Mt 11, 28). Bất cứ người nào tiếp cận với Đức Kitô cũng đều gặp được một người tri kỷ, một người đã từng đau khổ hơn ta bội phần, một bậc thầy đã chế ngự được nỗi đau của riêng mình, một vị Chúa đang mở ra cánh cửa hy vọng dẫn đến một thế giới tuyệt hảo.
Biết bao người gặp đau khổ, sự dữ như tàn tật, bệnh hoạn, tâm hồn khổ ải, phiền muộn, lương tâm cắn rứt đã tìm được bình an nội tâm và sự thanh thản trong Đức Kitô. Chị Bernadette Soubirous, nhà thấu thị ở Lộ đức, đã chẳng nói rằng: “Với cây Thánh giá trên giường bệnh khổ đau này, tôi lại thấy mình hạnh phúc hơn cả một bà hoàng đang ngồi trên ngai báu nữa”. Quả thật, con người đã tự vẽ đường cong (gây ra đau khổ cho mình, cho người khác) trên con đường thẳng, thì chính Chúa Giêsu, sẽ vẽ đường thẳng bằng những nét cong.
Thật vậy, qua mầu nhiệm nhập thể, Đức Giêsu chia sẻ cách trọn vẹn thân phận con người, liên đới với nhân loại trong tội luỵ mặc dù bản thân Ngài vô tội. Qua mầu nhiệm tử nạn, Đức Giêsu đã đón nhận sự ác tột độ do con người gây ra cho Ngài mà không hề phản kháng. Qua mầu nhiệm Phục sinh, Đức Giêsu đã được Thiên Chúa cho trỗi dậy từ cõi chết để nhờ Ngài nhân loại cũng được phục sinh. Bằng thái độ vâng phục thánh ý Thiên Chúa, Đức Giêsu đã đón nhận sự ác để biến thành phương tiện cứu rỗi loài người, như tác giả thư Dothái đã viết :
Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết… Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục ; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người đã trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người (Dt 5, 7-9).
Chỉ trong Chúa Giêsu, chúng ta mới hiểu thấu phần nào mầu nhiệm sự dữ này.
HÃY ĐẶT TẤT CẢ MỌI BIẾN CỐ SỰ DỮ
           DƯỚI ÁNH SÁNG ĐỨC TIN
Trước mầu nhiệm sự dữ, trước cái ác xem ra đang hoành hành, chúng ta có thể có những nhận định sau: 
1- Thiên Chúa là Chủ thế giới và lịch sử. Đường lối của Thiên Chúa rất nhiệm mầu, không thể biết được ý định của Người. Chỉ khi kết thúc hành trình trần gian, chúng ta mới thấy và biết được trọn vẹn đường lối của Thiên Chúa mà thôi (1Cr 13, 12).
2. Đặt tất cả mọi biến cố, mọi đau khổ, bất hạnh của con người mà nguyên nhân từ sự dữ dưới ánh sáng của Lời Chúa, ánh sáng của niềm tin: tin vào lòng Chúa thương xót thể hiện qua chính Con của Người là Chúa Giêsu Kitô, Đấng cùng chịu đau khổ với chúng ta, sẽ ở với chính chúng ta trong biến cố đau khổ đó. “Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ” (Tv 34,19), và khi chúng ta phải đi qua “thung lũng của bóng tối sự chết” thì Chúa hứa ở cùng chúng ta (Tv 23,4). “Anh em đừng sợ! Thầy đã thắng thế gian.”
3. Đau khổ hay bất hạnh từ chính con người, kể cả người thân hay người anh em chúng ta gây ra là dịp để chúng ta chứng tỏ đức tin chân chính cũng như để tinh luyện đức tin (1Pr 1,7) như trường hợp ông Giuse trong câu chuyện trên. Tin rằng qua chính đau khổ đó, Chúa sẽ biến nó thành ân sủng, cơ hội và vinh quang của Người. Thánh Tôma More đã nói: "Không gì xảy ra mà không do Chúa muốn. Và tất cả những gì Người muốn, cho dù có vẻ rất xấu đối với chúng ta, vẫn là cái tốt nhất cho chúng ta" (x. Lettre). 
4. Đau khổ do chính sự dữ luân lý giúp ta bài học của sự vâng phục đức tin. Nó đóng vai trò làm phát triển những nhân đức, cũng như gìn giữ chúng ta khỏi phạm tội, như thánh Phaolô nhận ra “cái gai trong thân xác ngài” giúp ngài khỏi tự cao tự đại và chỉ có thể bám víu vào Thiên Chúa
(2Cr 12,7). Nó giúp ta yêu mến Chúa hơn và sống theo chính Đức Kitô “phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục” (Dt 5,8). "Mọi sự đều sinh lợi ích cho ai yêu mến Thiên Chúa" (Rm 8, 28).
5. Sau cùng, sự dữ và đau khổ giúp chúng ta có lòng khao khát mạnh mẽ hướng về Nước Trời, nơi đau khổ và buồn sầu không còn nữa (Kh 21,4). Giúp ta luôn thông cảm với nhau và tỏ lòng thương xót mạnh mẽ nhất theo gương Chúa Giêsu, Đấng đầy lòng thương xót. “Chúa Giêsu đã gánh lấy tội lỗi con người và đưa nó lên cây thập giá.”
LỜI KẾT

Sự dữ, cái ác là một mầu nhiệm. Không thể đưa ra lý giải và lời giải đáp tận căn. Nhưng khi ta nhìn lên Chúa Giêsu, chúng ta có thể tìm thấy và hóa giải phần nào vấn nạn này; đồng thời nhận ra mình cần phải có thái độ nào trước sự dữ trong chính đời sống đức tin của chúng ta. Như thế thời gian giúp chúng ta khám phá rằng: Thiên Chúa trong sự quan phòng toàn năng có thể rút sự lành từ hậu quả của một sự dữ, cho dù là sự dữ luân lý do thụ tạo gây nên. Giuse nói với anh em: “Không phải các anh đã đưa đẩy tôi đến đây nhưng là Thiên Chúa, ... sự dữ mà các anh đã định làm cho tôi, ý định của Thiên Chúa đã chuyển thành sự lành... để cứu sống một dân đông đảo" (St 45, 8; 50, 20). Từ việc Israel chối bỏ và hạ sát Con Thiên Chúa là sự dữ luân lý lớn nhất chưa từng có do tội lỗi của mọi người gây nên, Thiên Chúa đã rút ra được sự lành lớn nhất do sự sung mãn của ân sủng (Rm 5, 20): Ðức Kitô được tôn vinh và chúng ta được cứu chuộc.

Con người đã vẽ những nét cong trên con đường thẳng, thì Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô, đã vẽ những đường thẳng bằng những nét cong!



[1] Đi đâu cũng chết : xe lửa, máy bay, xe hơi, đi bộ, ở nhà.... cũng chết...
[2] GLHTCG, số 311.
[3] Sự dữ là những điều tai họa gây ra đau khổ, bất hạnh cho con người. Hoặc theo Giáo lý của Giáo hội Công giáo: Sự dữ là thế lực đối nghịch và thù nghịch với Thiên Chúa.  “Sự dữ không là một điều trừu tượng nhưng là một cá vị, là Satan, là Ác thần, là thiên thần đã chống lại Thiên Chúa” (GLHTCG, số 2851) (Từ Điển Công giáo 500 mục từ, trg 294).
[4] GLHTCG, số 309 – 312 là câu trả lời cho vấn nạn: Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, Ðấng Sáng Tạo nên thế giới có trật tự và tốt lành, chăm sóc hết mọi thụ tạo, tại sao có sự dữ.
[5] Bảy con bò xấu xí, ốm yếu ăn thịt bảy bò cái béo tốt và đẹp. Bảy hạt lúa dẹp và khô nuốt trửng bảy hạt lúa lớn và no tròn.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn