Trích Seminar Đồng hành thiêng liêng
Lớp thần III, TTHV Đa Minh, Nk 2011-2012
Lớp thần III, TTHV Đa Minh, Nk 2011-2012
Dẫn nhập
Đề
tài này có tính áp dụng, thực hành, theo mô hình linh hướng của Đại
Chủng Viện Simon Hoà Đà Lạt.
I. Mô hình linh hướng
1. Giới thiệu sơ lược về mô hình
Mô
hình linh hướng tại chủng viện Simon Hòa Đà Lạt có hai đối tượng là người linh
hướng và người thụ hướng. Hai đối tượng này tương tác với nhau qua phương pháp
linh hướng.
2. Mục đích của mô hình
Mô
hình linh hướng trong đại chủng viện Simon Hòa Đà Lạt đặt ra ba mục
đích sau:
1) Thứ nhất, việc linh hướng nhằm giúp chủng sinh
biết phân định. Sự biết phân định này làm cho người chủng sinh nhận
ra được ơn gọi mà Thiên Chúa muốn kêu mời mình. Đây là mục đích có thể
nói là quan trọng hàng đầu trong việc nhận diện ơn gọi của các chủng sinh.
2) Thứ hai, từ việc nhận ra ơn gọi thực sự của
mình, người chủng sinh tập sống ơn gọi đó ngay từ bây giờ trong đời
sống chung với nhau trong đại chủng viện, trong việc thực hiện những công
việc chung, trong cách ăn nết ở, trong việc giao tiếp hằng ngày.
3)
Thứ ba, việc linh hướng nhằm giúp chủng sinh có khả năng sống tự lập
để không ngỡ ngàng cũng như không bị khủng hoảng về môi trường sống
sau khi đã chịu chức. Sự tự lập này còn giúp cho linh mục tương lai
thực hiện sứ vụ hay công tác mục vụ tốt hơn.
II. Phân tích chi tiết mô hình
linh hướng
1. Vị linh hướng
Vị linh hướng trong đại chủng viện
Simon Hòa là người được đề cử từ những cha giáo trong chủng viện.
Tuy nhiên, những cha giáo thuộc Ban giám đốc chủng viện thì không được
linh hướng cho bất kì một chủng sinh nào, bởi vì đó là sự khôn ngoan
mà Giáo luật đã định liệu trước. Trong số các cha giáo được đề cử
làm cha linh hướng trong niên khóa từ 2012 đến 2016 có cha Đaminh Nguyễn
Quốc Việt. Sau khi đã bàn thảo với ban giám đốc đại chủng viện, cha
giám đốc Micae Trần Đình Quảng thay mặt ban giám đốc đọc quyết định
bổ nhiệm cha Đaminh Nguyễn Quốc Việt làm linh hướng của đại chủng
viện Simon Hòa niên khóa 2012-2016. Kể từ đây các chủng sinh thuộc đại
chủng viện Simon Hòa muốn linh hướng cần phải gặp cha linh hướng của
họ là cha Đaminh Nguyễn Quốc Việt. Ngoài cha linh hướng chính là cha
Đaminh Việt, các chủng sinh cũng có thể chọn cho mình một cha linh
hướng khác với điều kiện cha linh hướng ấy phải là cha giáo trong
chủng viện.
2. Người thụ hướng
Đa số các chủng
sinh của đại chủng viện Simon Hòa là những cử nhân thuộc các trường
đại học bên ngoài. Sau khi vào đại chủng viện, các chủng sinh này sẽ
có một thời gian ngắn để làm quen với môi trường mới, với các bạn
bè mới, các vị phụ trách mới. Khoảng một tháng sau khi đã vào
chủng viện, các chủng sinh phải chọn cho mình một cha linh hướng. Khi
đã chọn cho mình một cha linh hướng rồi, các chủng sinh giải quyết
vấn đề với cha linh hướng của mình. Chắc chắn trong quá trình linh
hướng có thể có những khó khăn đến từ người thụ hướng cũng như
người linh hướng. Những khó khăn ấy có thể là cha linh hướng không
hiểu người thụ hướng của mình hay người thụ hướng không dám trình
bày một cách chân thành với cha linh hướng. Trong trường hợp này, vì
lợi ích cho người thụ hướng nên người thụ hướng có thể chọn cha linh
hướng khác. Nhưng trước khi chọn vị linh hướng khác người thụ hướng
cần phải cân nhắc, suy nghĩ cho thật kĩ.
Việc linh hướng trong giai
đoạn đào tạo là bắt buộc đối với mọi chủng sinh của đại chủng
viện Simon Hòa. Còn đối với những tân linh mục việc linh hướng không
đặt nặng cũng như không bắt buộc nữa. Mặc dầu vậy, với sự kinh
nghiệm của mình ban giám đốc đại chủng viện vẫn khuyên các tân linh mục
nên tiếp tục xin vị linh hướng của mình trong giai đoạn đào tạo tiếp
tục linh hướng cho mình trong môi trường mới nhất là môi trường mục
vụ với những khó khăn và thách thức mới đối với ơn gọi của tân
chức.
3. Phương pháp linh hướng
Để bước vào chủng viện, các chủng sinh
phải viết một bản lý lịch thụ hướng trong đó có các phần như sau:
lý lịch bản thân, tình trạng sức khỏe dựa vào giấy khám sức khỏe
mới nhất, trình độ văn hóa, đôi nét về gia đình như: Gia đình ở đâu? Giáo xứ nào? Có bao
nhiêu người anh chị em?... Quá trình tìm hiểu ơn gọi cũng như đã
sinh hoạt mục vụ gì trước khi vào đại chủng viện. Đồng thời, các
chủng sinh phải trình bày hành trình ơn gọi của mình qua việc trả
lời các câu hỏi như sau: Tại sao tôi muốn đi tu? Tại sao tôi muốn làm
linh mục? Có biến cố nào làm ảnh hưởng
đến quyết định đi tu của tôi hay không? Biến cố ấy thúc đẩy tôi như
thế nào trong khi chọn đi tu làm linh mục triều chứ không là linh mục
dòng? Đứng trước biến cố ấy tôi đã làm gì? Tôi đã chuẩn bị gì
trước khi vào đại chủng viện? Tôi có quyết tâm gì, có kế hoạch gì
cho những năm được đào tạo trong chủng viện? Hai văn bản mà chủng sinh
đã viết như trên được cha linh hướng chủng viện và cha linh hướng riêng
của từng chủng sinh giữ một bản.
Sau khi đã có
một bản về những thông tin của từng chủng sinh, cha linh hướng sẽ gặp
các người thụ hướng của mình với định kỳ mỗi tháng một lần. Trong
trường hợp người thụ hướng có vấn đề cần gặp cha linh hướng thì
các vị linh hướng cũng không quản ngại. Các cuộc gặp hằng tháng của
vị linh hướng và người thụ hướng luôn xoay quanh những vấn đề được
đề cập đến trong bảng sau.
- Diệt trừ tội lỗi – bằng bí tích Hòa
Giải.
- Diệt trừ tính
xấu chủ đạo – bằng cách thực tập nhân đức ngược lại. Chẳng hạn hay
nói hành người khác thì tập nhân đức nói tốt cho họ.
- Những gì cản trở đến ba lời khuyên Tin
mừng, đặc biệt những gì cản trở đối với vấn đề độc thân khiết
tịnh.
Mục II. Những
việc cần làm để tăng trưởng đời sống thiêng liêng
-
Dâng ngày, thánh lễ, kinh mân côi.
-
Đọc sách đạo đức.
-
Xét mình, viết nhật ký, tĩnh tâm.
-
Nguyện ngẫm.
-
Viếng thánh thể 30 phút mỗi ngày.
-
Đời sống bác ái huynh đệ.
-
Giữ kỷ luật chủng viện.
-
Cảm nghiệm riêng về sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
Mục III. Thao
thức việc tông đồ truyền giáo
Do đặc tính là
một giáo phận có rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nên nhu cầu
truyền giáo là một nhu cầu cấp bách đối với giáo phận. Vì thế,
người linh mục triều cần chuẩn bị cho mình những thao thức về việc
này. Việc linh hướng cũng đòi hỏi người chủng sinh phải có thao thức
gì đối với công việc này. Việc thao thức này sẽ được định hướng
bằng việc xem xét và trả lời những vấn đề sau đây:
- Hiểu,
khám phá, và xác tín thêm điều gì về ơn gọi linh mục triều?
- Ước mơ gì? Sáng kiến gì trong công
việc truyền giáo của giáo phận?
- Chuẩn
bị như thế nào cho đời sống một linh mục sống giữa những đồng bào
dân tộc thiểu số với những thiếu thốn, những khó khăn trong công việc
này?
- Cần trao
đổi những gì đối với ai về những thao thức, những chương trình, những
hoạch định cho công việc mục vụ đối với đồng bào có đạo đặc biệt
là những người đồng bào thiểu số?
4. Phương châm về
việc linh hướng
Theo cha Đaminh Nguyễn Quốc Việt,
để việc linh hướng đạt được những kết quả tốt, cần ba tiêu chuẩn
sau:
Thứ nhất, việc
linh hướng đòi hỏi người linh hướng và đặc biệt người thụ hướng sự chân thành. Vì muốn
người thụ hướng chân thành, cởi mở, chia sẻ thật con người của mình,
tín nhiệm cha linh hướng của mình, đại chủng viện tuân giữ luật tòa
trong của việc linh hướng như chính tòa trong của bí tích Giao Hòa.
Mặc dù cha linh hướng có biết những chuyện tế nhị về một người thụ
hướng của mình thì ngài cũng tuyệt đối không được nói ra. Và để
giữ điều này, mỗi lần hội họp bàn về, hay nhận xét về các chủng
sinh mà mình linh hướng, các cha linh hướng không tham gia hay bằng một
sự từ chối khéo nào đó. Như thế, các ngài sẽ không vi phạm ấn tích
tòa của bí tích Giao Hòa và tuyệt đối những chuyện tế nhị của
người thụ hướng sẽ không bị tỏ lộ.
Thứ hai, các cha
linh hướng cần phải nhuần nhuyễn nghệ thuật đối thoại. Nghệ thuật
đối thoại trong trường hợp này là việc làm sao có thể lắng nghe và
khơi gợi để người thụ hướng có thể trình bày tất cả những gì mà
bản thân họ đang có mà không một chút nghi ngờ những điều họ trình
bày bị lộ cho người thứ ba biết.
Thứ ba, sau khi nghe
người thụ hướng trình bày về những khó khăn, ưu tư trong đời sống
thiêng liêng, đời sống dâng hiến lúc này đây người thụ hướng và người
linh hướng cần tìm một cách giải quyết vấn đề. Đối với một vị linh
hướng kinh nghiệm thì không nên lấy kinh nghiệm của mình để áp đặt
trên người thụ hướng. Nhưng tốt hơn hết cha linh hướng sau khi nghe
người thụ hướng trình bày vấn đề của họ, vị linh hướng có thể đặt
những câu hỏi đại loại như: Theo thầy, thầy nhìn vấn đề đó như thế
nào? Thầy sẽ giải quyết vấn đề đó ra sao? Rồi từ đó, cả hai sẽ
tìm đường hướng để giải quyết và để người thụ hướng thực hiện
thử. Vấn đề đó không phải chỉ giải quyết một lần là xong nên cha
linh hướng và người thụ hướng có thể bàn tiếp những lần sau.
III. Nhận định
về mô hình linh hướng
1. Mặt tích cực
- Các cha linh hướng: do các cha linh
hướng là những giáo sư trong chủng viện nên thường các ngài ở tại
nơi đó. Vì vậy rất thuận lợi cho người thụ hướng gặp gỡ vị linh
hướng của mình mỗi khi gặp phải những trục trặc trong đời sống dâng
hiến của mình.
- Những người thụ hướng: người thụ
hướng do được ở gần vị linh hướng của mình nên có thể nhận biết
các đặc tính tốt đẹp của vị linh hướng nhờ đó có thể tin tưởng hơn
vào vị linh hướng của mình. Khi đã tin tưởng như vậy, người thụ
hướng cảm thấy thoải mái và chân thành trình bày cho vị linh hướng
tất cả những vấn đề mà mình đang vướng mắc.
- Không gian và thời gian: vì mỗi tháng chủng sinh mới gặp vị linh
hướng một lần, nên điều này cảm thấy cũng không đến nỗi gò bó. Hơn
nữa, việc gặp vị linh hướng cũng không mấy khó khăn nên sẽ đỡ tốn
thời gian đi lại mà nhiều khi đi đến nơi vị linh hướng lại có công
việc đột xuất.
- Tính chi tiết của mô hình: tính chi tiết của mô hình lúc đầu xem ra hơi
khó chịu vì để thực hiện tất cả các điều trên làm cho người thụ
hướng thấy ngại ngùng và có vẻ tốn thời gian. Tuy nhiên, mô hình này
về lâu về dài càng cảm thấy hiệu quả của nó. Tính hiệu quả của mô
hình thể hiện trong những điểm sau:
+ thứ nhất, mọi sinh hoạt thiêng liêng của
chủng sinh đều được nhắc nhở qua mô hình này.
+ thứ hai, mỗi tháng có thời gian soi lại
bản thân, mỗi năm sẽ cho thấy những điểm mạnh và điểm yếu dựa vào
việc đối chiếu kết quả của mỗi tháng trong năm.
+ thứ ba, nếu trung thành theo mô hình này,
người thụ hướng sẽ có được thói quen cho cuộc sống linh mục sau này.
Mỗi bản linh
hướng phải được nộp về trước cho cha linh hướng nên có nhiều vấn đề
cha linh hướng sẽ tìm cách linh hướng tốt hơn.
Bản lý lịch của
người thụ hướng có thể giúp vị linh hướng hiểu được hành trình ơn
gọi, tính tình, tâm lý của người thụ hướng. Bản lý lịch này cũng
giúp cho vị linh hướng rất nhiều trong việc đối chiếu những vấn đề
của người thụ hướng đang gặp xem nó bắt nguồn từ đâu. Bản lý lịch
mang lại cho cha linh hướng như sau: khi người thụ hướng vướng vào một
vấn đề mặc cảm tự ti, cha linh hướng có thể nhìn vào bản lý lịch
thấy rằng người thụ hướng sở dĩ tự ti là do hoàn cảnh gia đình.
Người thụ hướng lớn lên trong một gia đình nghèo, chỉ một mình là con
trai...
2. Mặt tiêu cực của mô hình
Do sống với cha
linh hướng trong một chủng viện nên có thể các chủng sinh có khuynh hướng sống
không được tự nhiên vì thế có thể gặp phải rào cản tâm lí vì sợ
rằng những gì người thụ hướng nói với vị linh hướng của mình trong tòa trong
nay vị linh hướng sẽ nhìn mình thế nào
khi ở tòa ngoài, hay khi gặp gỡ hằng ngày.
Vì mỗi tháng đều
phải làm một bản tổng kết nên điều này cũng có thể dẫn đến nguy cơ người thụ
hướng làm một cách máy móc, làm cho xong, hoặc sao chép y những gì tháng trước
đã làm để làm bảng tổng kết cho tháng này.
Mô hình này chỉ có
thể áp dụng cho những người thụ hướng thật sự chân thành cởi mở để tìm hiểu cho
đúng đâu là ơn gọi thực sự của mình. Còn đối với những người thụ hướng mà muốn
làm linh mục bất chấp đó có phải là ơn gọi của mình hay không thì họ sẽ tìm
cách giấu, luồn lách và như vậy mô hình này trở nên “phá sản”.
3. Giải pháp cho vấn đề mô hình
Trước những bất
toàn có thể nảy sinh từ mô hình do người thụ hướng mang lại, vì thế cần có
những cha linh hướng chuyên môn. Sự chuyên môn này đến từ việc học hỏi của
chính các ngài qua trường lớp. Hơn nữa những gì các ngài học hỏi cộng với những
kinh nghiệm về đời sống thiêng liêng của các vị linh hướng sẽ làm cho các vị
linh hướng hoàn thành tốt nhất những gì bổn phận một vị linh hướng cần phải
thực hiện.
Vì nhu cầu truyền
giáo của giáo phận là một nhu cầu được đặt lên hàng ưu tiên trong các công tác
mục vụ của các tân linh mục sau này. Nên các cha linh hướng cũng cần có những
ưu tư, những thao thức, đặc biệt là có kinh nghiệm làm mục vụ trong những vùng
truyền giáo để từ đó các ngài có thể hướng dẫn các người thụ hướng đến với các
ngài trong sự băn khoăn cho sứ vụ sau này của họ.
Và cuối cùng, dù mô
hình nào của con người có tốt biết mấy đi chăng nữa mà con người gạt Thánh Thần
ra khỏi công cuộc linh hướng của người linh hướng và người thụ hướng thì dẫu
kết quả đạt được xem ra có tốt đẹp trước mặt con người, điều đó cũng chưa chắc
là điều mà Thiên Chúa muốn cho cả người thụ hướng và người linh hướng.
Kết luận
Trên đây chúng tôi
giới thiệu một mô hình linh hướng cụ thể nhằm mục đích tham khảo. Thực ra, dù
mô hình linh hướng nào thì mỗi mô hình đều có những bất toàn của
nó. Điều quan trọng hơn cả là sự xác tín rằng tất cả mọi mô hình nếu không có
sự hiện diện và đồng hành của Thiên Chúa Ba Ngôi thì những mô hình đó cũng chỉ là
hư vô, không trọn vẹn và chẳng hữu ích gì cho đời sống thiêng liêng của con
người. Cũng cần nói thêm rằng, dù đồng hành thiêng liêng là công trình của
Thiên Chúa, thì con người cũng phải đóng góp phần cộng tác tích cực của mình;
nhờ vậy, hành trình nên hoàn thiện của con người mỗi ngày một thăng tiến và
hanh thông hơn.
Đăng nhận xét