Việc
lắng nghe tiếng Chúa
không phải chỉ là sử dụng những phương pháp
quen gọi là “khoa học nhân văn”,
mà điều quan trọng là lắng nghe Thần khí tác động,
từ đó có thể nhận ra cái tôi đích thực và vận mệnh đời mình.
Giuse Trần Văn Lâm, MF
Gioan Baotixita Trần Minh Phương, MF
Lắng nghe là một điều không thể thiếu trong cuộc sống, trong các mối quan
hệ giữa người với người.[1]
Đặc biệt, trong đồng hành thiêng liêng thì lắng nghe là một việc rất quan trọng
và cần thiết. Cả người đồng hành và người thụ hướng đều phải biết lắng nghe.
Người
đồng hành lắng nghe để hiểu được vấn
đề của người thụ hướng, lắng nghe để có thể phân định điều gì đúng, điều gì
sai, lắng nghe để có thể đưa ra những lời khuyên, những điều chỉnh cho phù hợp.
Lắng nghe để hiểu những vấn đề nội tâm sâu xa, những nỗi niềm khắc khoải, những
trạng thái tâm lý, thiêng liêng, cám dỗ, nỗi sợ hãi, tội lỗi, hay thất vọng… nhằm
giúp người thụ hướng nhìn nhận được vấn đề của chính mình, giúp họ thấy được kế
hoạch và sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của họ. Khi có sự lắng nghe
thì sẽ làm cho người khác dễ dàng bộc lộ những vấn đề khó khăn một cách chân
thành và cởi mở nhất. Lắng nghe để hiểu rõ vấn đề thì mới có thể giúp cho người khác.
Người thụ hướng cũng cần lắng nghe để nhận ra chính con người của mình, nhận ra
tiếng Chúa nói, nhận ra kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa trong cuộc đời của
mình. Vậy, trong đồng hành
thiêng liêng cần lắng nghe những điều gì? Phải lắng nghe như thế nào? Lắng nghe với thái độ nào? Lắng nghe trong
tâm tình nào? Lắng nghe trong các chiều kích nào? để giúp cho người thụ hướng nhận
biết sự hiện diện của Thiên Chúa và ý định, kế hoạch của Ngài trong cuộc đời
mình.
Trong đồng hành thiêng
liêng, người
đồng hành lắng nghe để giúp người thụ
hướng hiểu được vấn đề của mình và nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa, tìm ra
ý Chúa. Lắng nghe trong đồng hành thiêng liêng đòi hỏi người đồng hành phải có
đời sống nội tâm, sự hiểu biết và đón nhận để giúp người thụ hướng nhận ra rằng
qua những sự kiện, biến cố trong cuộc đời có Chúa hiện diện, để họ nhận ra Chúa
trong cuộc đời mình. Nếu
không có sự lắng nghe thì người đồng hành không thể có sự phân định đúng sai để
giúp người khác.
Lắng nghe thấu cảm
Sâu kín trong tâm hồn của mỗi người, ai cũng có những khát
vọng, những ưu tư khắc khoải
và những khó khăn riêng của mình, không ai giống ai. Để hiểu được những
khó khăn của người thụ hướng thì đòi hỏi người đồng hành phải lắng nghe những
điều sâu thẳm trong tâm hồn của người thụ hướng. Lắng nghe những điều tốt; xấu, đúng; sai nhằm giúp cho người
thụ hướng nhận ra những khát vọng; những ưu phiền, để giúp họ biết mình đang
mong muốn điều gì. Nhờ việc lắng nghe, cùng với sự chân thành bộc lộ của người
thụ hướng, vị đồng hành có thể giúp họ nhận ra con người thật của mình, nhận ra
khát vọng trong tâm hồn và họ đang mong muốn điều gì.[2]
Khi Chúa Giêsu đồng hành với hai môn đệ
trên đường Emmaus,[3] Người đã lắng nghe, cùng trò chuyện để hiểu rõ tâm trạng của họ, và hai môn đệ đã không ngần ngại bộc
lộ hết những khó khăn mà mình đang gặp phải, hai môn đệ đã chia sẻ những khó khăn
nhất với thái độ không đề phòng. Chúa đã lắng nghe những khát vọng trong tâm
hồn của hai môn đệ và họ đã bộc bạch một cách rõ ràng những điều sâu kín trong tâm hồn
của mình.
Và trong việc lắng nghe
thì vấn đề khó khăn nhất là mối tương quan giữa người đồng hành và người thụ hướng.
Có nhiều khi người thụ hướng không dám nói thẳng về tình trạng của mình nên đòi
hỏi người đồng hành phải biết cách lắng nghe để đưa cuộc gặp gỡ đi vào trọng
tâm của vấn đề, để người thụ hướng bộc lộ những khó khăn mà họ gặp phải.
Vị đồng hành còn phải khôn
ngoan đoán biết những gì chưa được bộc lộ, mà nhiều khi đây mới là vấn đề chính.
Bằng chính kinh nghiệm đồng hành và sự khôn ngoan, vị đồng hành có thể đoán
biết đương sự đang rơi vào tình trạng bất ổn luân lý nào đó. Một khi nắm bắt
được nguyên nhân gây ra những xáo trộn, những xao xuyến, vị đồng hành có thể
từng bước giúp đương sự nhận ra, đón nhận con người thật của mình, và từ đó
khám phá ra lòng nhân từ và kế hoạch của Thiên Chúa, học biết lắng nghe tiếng
Chúa.[4]
Tiếng Chúa nói qua các biến cố của cuộc sống
Lắng nghe trong đồng hành
thiêng liêng không phải là lắng nghe trong tư vấn tâm lý hay tư vấn mục vụ nên cần phải lắng nghe tiếng Chúa nói.
Người thụ
hướng được giúp đỡ để lắng nghe tiếng Chúa nói với mình.[5]
Vị đồng hành cần lắng nghe để biết được tiếng Chúa nói với người thụ hướng, nên
người thụ hướng cũng cần lắng nghe tiếng Chúa nói với mình qua những biến cố
trong cuộc đời như là những lỗi lầm, thất bại, đau khổ, tội lỗi của mỗi cá nhân. Để làm được điều này, cả người đồng hành và người thụ hướng cần có mối tương quan với Thiên Chúa, cần
phải lắng nghe tiếng Chúa nói với mình bằng việc cầu nguyện; trao đổi.[6] Trong tác phẩm Trên Đường Emmaus, linh mục
Phạm Quốc Văn có viết:
Vị
đồng hành phải giúp cho người thụ hướng ý thức chính Thiên Chúa đang hoạt động
trong họ, muốn những điều tốt đẹp cho họ, và Người có thể biến những đổ vỡ,
những khát vọng của họ thành cơ hội thuận tiện để họ có thể gặp gỡ được Người.
Thánh Phaolô thì xác tín rằng: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho
những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người
định” (Rm 8, 28). Người thụ hướng cần được giúp đỡ để khám phá ra thế nào
là một Thiên Chúa xót thương. Nếu không khám phá ra tình thương Thiên Chúa, thì
người thụ hướng chưa thể lên đường trên hành trình hoán cải nội tâm.[7]
Việc lắng nghe tiếng Chúa
không phải chỉ là sử dụng những phương pháp quen gọi là “khoa học nhân văn”, mà
điều quan trọng là lắng nghe Thần khí tác động, từ đó có thể nhận ra cái tôi
đích thực và vận mệnh đời mình. Cái tôi ấy đã được nhào nặn qua biết bao biến
cố, kinh nghiệm, ân sủng; và vận mệnh ấy chính là thuận theo kế hoạch của Thiên
Chúa ngay trong chính tình trạng của bản thân mình. Việc còn lại của người thụ
hướng là nỗ lực đáp trả thánh ý Thiên Chúa.[8]
Như vậy, việc lắng nghe Chúa nói là vô cùng quan trọng, là
công việc của cả người đồng hành và người thụ hướng. Vị đồng hành lắng nghe
tiếng Chúa để giúp người thụ hướng nhận ra kế hoạch Thiên Chúa nơi người thụ
hướng và người thụ hướng cũng phải lắng nghe tiếng Chúa để thấy được ý định và
kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời mình.
Lắng nghe sự lớn lên
trong tâm hồn của người được đồng
hành
Việc
đồng hành nhằm giúp người thụ hướng nhận ra chính con người thật của mình với
những khó khăn đang gặp phải và
nhận ra ý định của Thiên Chúa trên cuộc đời của họ. Việc làm này đòi hỏi kết quả là chính người thụ hướng phải có sự biến đổi bản thân và gặp gỡ Thiên Chúa một cách sống động.
Sự biến
đổi toàn diện con người của người thụ hướng được thể hiện rõ qua quá trình: khởi
đi từ những khát vọng trong tâm hồn, qua quá trình đồng hành thì người thụ hướng
được hướng dẫn, phân định để nhận ra con người của chính mình. Từ đó chấp nhận
con người của chính mình, lắng nghe tiếng Chúa nói với mình và khi đã nhận ra tiếng
Chúa nói thì người thụ hướng thoát khỏi những khó khăn, thương tật của mình. Cuối
cùng là biến đổi tâm hồn và
làm theo kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời của mình.[9]
Lắng nghe là một nghệ thuật
nên cần có những nguyên tắc để cuộc gặp gỡ đồng hành được hiệu quả. Cần những
cách lắng nghe để làm cho cuộc nói chuyện gần gũi, cởi mở, thoải mái và dễ dàng
chia sẻ những điều nhỏ nhất, khó nói nhất, thầm kín nhất.
Lắng nghe với thái độ tôn trọng, không xét đoán
Thông
thường, người thụ hướng sẽ rất khó bộc lộ những nỗi niềm sâu kín nhất của mình
với người đồng hành. Vì người thụ hướng thường sợ nói về những điều thầm
kín nhất trong tâm hồn của mình vì mặc cảm, tự ti, xấu hổ và sợ bị kết án… nên
đòi hỏi người đồng hành phải tạo được môi trường an toàn, không xét đoán, không
phê phán để người thụ hướng có thể nói ra những khó khăn thật sự của mình.
Trong trình thuật của thánh Luca về việc Đức Giêsu đồng hành với hai môn đệ trên đường Emmaus,[10]
Chúa
Giêsu tiến lại gần hai môn đệ và cùng
trò chuyện với họ lúc họ
đang thất vọng chán nản, mất phương hướng, mất niềm tin. Họ không thấy được sự
hiện diện của Chúa trong cuộc đời của mình nên đã về quê để tìm đường mưu sinh
thì Chúa đã đến với họ, nhập cuộc một cách nhẹ nhàng, lắng nghe họ với sự
kiên nhẫn, đón nhận mà
không xét đoán hay chê trách. Chúa lắng nghe một cách chân thành và để đến lúc thuận tiện rồi mới
giải thích và
giúp họ gỡ rối vấn đề đang gặp để họ hiểu những sự kiện đã xảy ra chứ không lên án họ, không la mắng,
than phiền hay thất vọng về họ.[11] Việc lắng nghe đòi hỏi người nghe lắng nghe tất cả
những gì người đối diện nói mà không phản bác lại những gì được nói ra.[12]
Việc bày tỏ tâm hồn mình không phải là công việc đơn giản. Tuy rằng, tự
sâu thẳm, mỗi người đều có nhu cầu bộc lộ chính mình, cả những ưu cũng như khuyết
điểm, nhưng điều quan trọng là phải được người khác trân trọng và đón nhận. Chỉ
khi ấy, người ta mới có thể chui ra khỏi cái tôi vỏ ốc an toàn, mới có thể bóc
trần con người thật của mình trước mặt người khác.[13] Việc gặp gỡ đích thực chỉ thực sự diễn ra khi
đương sự hoàn toàn tự do trong mối tương quan với Thiên Chúa. Việc lắng nghe của
người đồng hành chính là mở lối ngỏ trong tâm hồn người được đồng hành, để
Thánh Thần tác động trực tiếp trong cõi sâu thẳm tâm hồn họ.[14]
Như vậy, người đồng hành cần
lắng nghe với thái độ chân thành, tạo không khí thoải mái, tin tưởng và lắng
nghe một cách yêu thương, không phê phán xét đoán để giúp cho người thụ hướng bộc
bạch những vấn đề mình đang gặp phải. Khi có sự lắng nghe một cách vô điều kiện
sẽ làm cho người thụ hướng cảm thấy mình được đón nhận và dễ dàng chia sẻ. Lắng
nghe đích thực là thái độ đồng cảm không xét đoán, không phản đối, và cũng
không quả quyết.[15]
Lắng nghe trong thái độ
khiêm nhường,
ý thức mình chỉ là công cụ trong
tay Thiên Chúa [16]
Vị đồng hành cần phải xác
tín rằng: mình chỉ là dụng cụ trong tay Chúa, hành động theo sự khôn ngoan của
Thiên Chúa chứ không cậy vào sức riêng của mình.[17]
Người đồng hành không bao giờ được cậy vào sức riêng của mình khi lắng nghe người
thụ hướng nhưng cần phải biết rằng Chúa Thánh Thần đang nói với mình và với người
thụ hướng. Một khi ý thức mình là dụng cụ trong tay Thiên Chúa thì vị đồng hành
mới có sự lắng nghe đích thực với sự cậy dựa vào Thiên Chúa hơn là sức riêng của
mình, và nhận được sự khôn ngoan từ Thiên Chúa. Nhờ sự cậy dựa vào Thiên Chúa
thì vị đồng hành sẽ giúp cho người thụ hướng nhận ra vấn đề của mình với sự hiện
diện của Thiên Chúa trong cuộc đời họ.
Thiên Chúa luôn luôn yêu
thương con người nên Người luôn hướng dẫn con người theo những cách riêng của
mình. Một khi đã lắng nghe và giúp người thụ hướng nhận ra Thiên Chúa trong cuộc
đời của mình thì vị đồng hành cần có thái độ
phó thác cho Thiên Chúa, hãy để Thiên Chúa hành động, hãy để họ biến đổi
theo Thần khí Chúa.
Tôn trọng sự tự quyết của cá nhân
Một khi gặp những khó khăn
thì người thụ hướng thường phân vân và chẳng biết làm điều gì, họ như người
đang đứng trước ngã ba đường, họ thường không dám quyết định về những vấn đề của
đời mình nhưng thường tìm cách dựa dẫm để người đồng hành giúp họ quyết định
dùm. Bên cạnh đó, người đồng hành cũng sẽ dễ dàng rơi vào việc đưa ra
quyết định thay người khác. Nhưng mục đích của việc đồng hành là:
Việc đồng hành
không nhằm giải quyết những khó khăn cấp thời nhưng nhắm đến sự trưởng thành cá
nhân (về mặt tâm lý và tâm linh) như mục đích tối hậu và toàn diện. Sự
trưởng thành này không thể là kết quả của một sự dựa dẫm, mà phải là nỗ lực của
cá nhân trong việc tự do quyết định và lãnh nhận trách nhiệm về hậu quả của
hành vi tự do ấy. Thiếu đi tính tự do tự quyết chính là thiếu đi nhân tố căn bản
nhất làm nên hành vi nhân linh của con người.[18]
Nhiệm vụ của người đồng
hành là giúp người thụ hướng nhận ra con người thật của mình, nhận ra sự hiện
diện của Thiên Chúa, nhận ra kế hoach của Thiên Chúa. Việc đưa
ra nhận định cuối cùng là
công việc của người thụ hướng với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Người đồng hành không ra lệnh, không lấy quyết định
dùm, nhưng hướng dẫn để người thụ hướng có thể bước đi trên chính đôi chân của
mình mà đến với Thiên Chúa.[19]
Không phải ai cũng dễ mở
toang cửa sổ tâm hồn của người thụ hướng. Theo khía cạnh tâm lý, nơi sâu thẳm
bí nhiệm của tâm hồn vẫn là nơi trú ngụ an toàn cho bản thân khi tất cả trở nên
bất trắc và đe dọa, không thể phá vỡ cơ chế tự vệ đã ăn sâu vào vô thức của người
thụ hướng. Thế nên, ta thường thấy khi gặp khó khăn hay thất bại, mọi người thường
chui vào vỏ ốc của mình. Do đó, có những yếu tố không thể thiếu trong quá trình
lắng nghe về khía cạnh tâm lý là luôn trân trọng và đón nhận sự khác biệt của
người khác, phải có khả năng lắng nghe lẫn nhau.[20]
Người đồng hành thiêng liêng phải tự biết mình
Hiểu biết mình là cố gắng
hiểu được nhu cầu căn bản của mình như: tư tưởng, tâm linh, tình cảm, trí tuệ,
thể xác… và tìm cách đáp ứng cách lành mạnh. Hiểu được mình mới nhạy bén trước
nhu cầu của người thụ hướng. Hiểu biết mình là chấp nhận chính mình. Chán ghét
mình, ta sẽ chán ghét và chống đối người khác và ngay cả người mình đang đồng
hành thiêng liêng. Yêu thương mình, lắng nghe mình, ta sẽ yêu thương và lắng
nghe người khác.
Người đồng hành thiêng
liêng phải nhìn nhận tính cách cá biệt của mình. Nhiều khi Người đồng hành
thiêng liêng cũng đánh mất đi phương hướng sống, cảm thấy bế tắc, mọi thứ trở
nên rối mù. Cho nên, người đồng hành thiêng liêng cần phải biết mình, nhìn nhận
tính cách cá biệt của mình để rồi không đánh mất chính mình.
Việc hiểu biết mình của
người đồng hành thiêng liêng đã rút ra kinh nghiệm sống tự bản thân qua các biến
cố, qua mối tương quan, qua công việc, qua học hành nghiên cứu… Tất cả đều góp
phần làm nên cuộc sống và nhân cách của người đồng hành thiêng liêng và đó
chính là điểm hội tụ sức mạnh giúp Người đồng hành thiêng liêng có thể đối đầu
với những xung đột, đánh giá đúng các bậc giá trị, phân định một cách chính xác
những nhu cầu của người thụ hướng.[21]
Đón nhận tha nhân với những khác biệt
Thiên Chúa ban cho mỗi người
một nhân cách độc nhất vô nhị. Nên ta không thể hiểu thế giới của người khác
cách hoàn toàn, sâu sắc. Thế nên, mỗi người có một cá tính duy nhất, được kêu gọi
hoàn toàn sống với hành trình đời mình theo những nét riêng biệt.
Ai cũng có điểm yếu, điểm
mạnh khác nhau, có những trang sử đời tư khác nhau. Do vậy, cuộc gặp gỡ đích thực
phải được đặt nền trên sự nhận thức rằng: mỗi người đều là cá vị phân biệt và
khác biệt việc đồng hành đích thực cũng phải khởi đi từ sự gặp gỡ khác biệt ấy.[22]
Chiều kích thiêng liêng
này còn vượt trên cả chiều kích tâm lý nữa. Trong việc đồng hành thiêng liêng,
hai người lắng nghe nhau thôi thì chưa đủ, cả người đồng hành thiêng liêng với
người thụ hướng phải lắng nghe tiếng Chúa nữa.[23]
Người đồng hành thiêng liêng và cả người thụ hướng đều có khả năng thiêng
liêng, cùng lắng nghe tiếng Thiên Chúa và làm theo ý Ngài. “Ai thuộc về Thiên Chúa thì nghe Lời Thiên
Chúa” (1V 3,9; 1Sm 3,10; Is 55,2-3; Mc 9,7).
Lắng nghe trong niềm tin
Việc đồng hành thiêng
liêng tập trung vào nội tâm, Thiên Chúa là nguồn mạch và là cùng đích của đời sống
con người. Người đồng hành thiêng liêng lắng ghe để biện phân đâu là ý Chúa
trong các biến cố của đời ta để làm theo. Để rồi người đồng hành thiêng liêng
và người thụ hướng cùng đi vào hành trình đức tin đang ở phía trước vẫn là chân
trời vô định mời gọi con người khám phá và việc lắng nghe là sự quy phục vô điều
kiện đối với Thiên Chúa, là những gì thâm sâu nhất của mình, và là chiều sâu
thăm thẳm.[24]
Qua việc lắng nghe để người
đồng hành thiêng liêng biện phân biết được ý Chúa, biết chính ta, biết người thụ
hướng, biết đâu là ý Chúa trong cuộc đời người mà ta thụ hướng, để giúp người
thụ hướng làm theo ý Chúa chứ không phải làm theo ý ta. “Mọi sự đều sinh ích
cho người kính mến Chúa” (Rm 8,28).
Lắng nghe với niềm hy vọng
Trong việc đồng hành thiêng
liêng cần phải kiên nhẫn, nhịn nhục và cũng cần phải cho người thụ hướng biết
những sai lỗi nhưng với tấm lòng từ bi, bao dung, nhẹ nhàng và cương quyết đòi
hỏi phải thay đổi. Khi cần sửa lỗi cho người nào thì ta với người đó thôi, dừng
ở đó và cầu nguyện cho người đó can đảm biến đổi.
Nhiều khi, người đồng hành
thiêng liêng phải đối diện với cám dỗ bỏ cuộc, vì người thụ hướng bộc lộ thật
quanh co, tăm tối. Nhưng khi biết đón nhận và lắng nghe trong sự kiên nhẫn, đợi
chờ, thì người đồng hành thiêng liêng sẽ không thất vọng vì biết rằng kết quả
việc đồng hành đều từ phía Thiên Chúa chứ không phải tài khéo léo ở bản thân của
người đồng hành thiêng liêng. Như vậy, không thể lắng nghe nếu đánh mất niềm hy
vọng, đó là một chiều kích căn bản trong hành trình đức tin.[25]
Cho là mình biết rồi; vội
kết luận và kết án; vội tiếp lời, thiếu tôn trọng ý kiến người thụ hướng; chỉ để
ý đến lời chia sẻ cuối cùng, chỉ lắng nghe từ ngữ chứ không chú ý đến nội dung
câu chuyện; nghĩ trước những gì sẽ nói, sẽ khuyên bảo; sắp đặt trước rồi làm
sao lắng nghe đủ. Ta hay tìm dễ dãi, an thân, thế nhưng Thiên Chúa đòi hỏi ta
phải đi vào con đường hẹp của Tin mừng.
Đồng hành thiêng liêng đòi
hỏi cả hai phải tự do nội tâm, cả hai đều phải trưởng thành tâm linh. Ơn Chúa
là cần thiết để biến đổi. Không cộng tác với ơn Chúa thì không ai giúp được.
Cương quyết đòi hỏi người thụ hướng phải cộng tác với ơn Chúa, không thỏa hiệp
với sự dữ. Nếu người thụ hướng gắn bó với Chúa thì phải triển nở theo ý Chúa. Cần
có sự can đảm của người ngôn sứ nói lời sự thật.
Tạm kết
Đồng
hành thiêng liêng có mục đích cuối cùng là làm cho người thụ hướng nhận ra
Thiên Chúa, nhận ra những kế hoạch Thiên Chúa đang thực hiện nơi mình qua những
biến cố trong cuộc đời. Để làm được điều này thì đòi hỏi phải có sự lắng nghe của
cả người đồng hành và cả người thụ hướng. Lắng nghe là một nghệ thuật nên đòi hỏi
phải có những nguyên tắc căn bản cùng với những chiều kích khác nhau như tâm
lý, thiêng liêng. Người đồng hành cần phải lắng nghe những khát vọng sâu thẳm
nơi tâm hồn của người thụ hướng, lắng nghe với thái độ không xét đoán, đón nhận
người thụ hướng với sự khác biệt của mỗi người. Cả người đồng hành và người thụ
hướng cần phải lắng nghe tiếng Chúa, lắng nghe trong niềm tin và hy vọng để
Chúa hướng dẫn người thụ hướng biến đổi. Người đồng hành cần ý thức mình chỉ là
dụng cụ trong tay Chúa, để Chúa hành động và hướng dẫn người thụ hướng. Lắng
nghe để giúp người thụ hướng nhận ra ý Chúa và để Chúa hành động trên chính cuộc
đời của họ.
[1] Phạm Quốc Văn, Trên đường Emmaus, tr 30.
[2] Phạm Quốc Văn, Sđd., tr 31.
[3] Xc. Lc 24, 13- 35.
[10] Xc. Lc 24,13-35.
[11] Xc. Võ Đức
Minh. Linh mục đồng hành với Dân Chúa.
Truy cập ngày 12.10.2017. http://hdgmvietnam.org/linh-muc-dong-hanh-voi-dan-chua/ 4910.54.11.aspx
[12] Xc. Richard P. Vaughan, Tư vấn mục vụ, những kĩ năng căn bản, tr 136.
[16] Xc. Sđd., tr 43-48.
Đăng nhận xét