Thư Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Gửi Các Gia Đình

trích thư
THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II 
GỞI CÁC GIA ĐÌNH
Nhân năm Phúc âm hóa các gia đình,
v cũng l kỷ niệm 20 năm thánh Giáo hong Gioan Phaolơ II viết l thư mục tử đặc biệt gởi các gia đình
nhn dịp Năm Quốc Tế Gia đình 1994, 
chng tơi xin trích đăng ở đây lá thư ny,
d l thư đ viết 20 năm,
nhưng tinh thần của lá thư vẫn sống động,
vẫn như lá thư ngi mới viết v gởi cho chng ta
dịp năm Phúc Âm Hóa Gia Đình của Hội thnh Việt Nam vậy.


Các Gia đình thn mến! …
4. Qua l thư ny, tơi muốn nĩi với từng gia đình cụ thể; chứ khơng phải với "gia đình trong trừu tượng"; những gia đình ở mọi miền trn tri đất, bất kỳ ở kinh độ, vĩ độ no v bất kỳ họ thuộc nhiều loại phức hợp văn hoá hay lịch sử no. Tình yu m "Cha Cha đ yu thế gian" (Ga 3, 16), tình yu m Cha Kitơ "đ yu đến cng" tất cả v từng người (GA 13, 1) cho Tôi có thể gửi sứ điệp ny đến từng gia đình, "tế bo" sự sống của đại "gia đình" nhn loại khắp hồn cầu. Cha Cha, đấng tạo thnh vũ trụ, v Ngơi Lời nhập thể, Ðấng cứu chuộc nhn loại, lập nn ngọn nguồn việc mở rộng bao la ny cho mọi người, như cho anh chị em, v cc Ðấng mời gọi đưa mọi người vo cầu nguyện, bắt đầu bằng những từ thật l cảm kích "Lạy Cha chng con.. ".
Cầu nguyện lm cho Con Thin Cha ở giữa chng ta: "Hai hay ba người họp nhau cầu nguyện, nhn danh Ta, Ta ở giữa họ" (Mt 18, 20). L thư gửi cho các gia đình đây, trước tin muốn được l lời nguyện cầu Cha Kitơ xin Người ở lại trong từng gia đình con người; muốn l lời ku van dng ln Người, qua gia đình nhỏ b gồm Cha mẹ con ci, xin Người cư ngụ trong đại gia đình cc dn nước, để cng với Người, chng ta cĩ thể cng đọc trong chn lý, "Lạy Cha chng con". Phải lm sao cho cầu nguyện nn yếu tố chủ động trong năm của gia đình trong Gio hội: Cầu nguyện củagia đình, cầu nguyện cho gia đình, cầu nguyện với gia đình.
Thật l ý nghĩa, khi m trong cầu nguyện v qua cầu nguyện, con người khm ph một cch vừa đơn giản vừa sâu sắc nhất, ra nhân cách đích thực mình; trong cầu nguyện "bản ng" con người nắm bắt dễ dng hơn, ci chiều su phẩm chất nhn vị mình. Việc ấy cũng gía trị đối với gia đình, khơng chỉ l "tế bo" căn bản của x hội, m cịn cĩ diện mạo đặc biệt. Diện mạo ny được minh định trước hết v căn bản, v được kin vững, khi cc thnh phần gia đình gặp nhau cng trong một lời nguyện chung: "Lạy Cha chng con !" Cầu nguyện củng cố sự vững chắc v cố kết tinh thần của gia đình, gĩp phần lm cho gia đình tham dự vo " Sức mạnh" của Thin Cha. Trong " lời chc hơn" long trọng trong nghi lễ hơn phối, chủ tế ku cầu Cha cho đôi Tân hôn: " Xin Cha đổ trn họ hồng n Thnh Thần, để họ nhờ tình yu trn đầy trong trái tim, họ được luôn trung thnh với giao ước hơn nhn" (8), chính từ việc "tuơn trn Thnh Thần" ny ma sinh ra sức mạnh nội tm gia đình, cũng như quyền năng hiệp nhất các gia đình trong tình yu v chn lý.
 5. Ước mong Năm của Gia đình nn một lời cầu nguyện chung, khơng ngừng, của cc "Gio hội tại gia" v của tồn dn Cha! Ước chi ý cầu nguyện ny cũng bao gồm cc gia đình đang gặp khó khăn hay nguy hiểm, những gia đình thất vọng hay chia rẽ, v những gia đình ở trong những tình cảnh m Tơng huấn Familiaris Consortio gọi l "bất thường": Ước mong cho họ cĩ thể cảm thấy mình được tình yu thương v lo u của anh chị em họ nng đỡ !
Xin cho trong năm của Gia đình, việc cầu nguyện tạo nn trước tin một chứng từ phấn khởi từ các gia đình đang thực hiện ơn gọi lm người v lm Kitơ hữu trong hiệp thơng gia đình. Cĩ đông những gia đình như thế ở mọi quốc gia, mọi gíao phận, mọi gio xứ. Ta cĩ lý để nghĩ rằng những gia đình ấy tạo nn một "định luật", d phải lưu ý nhiều "hồn cảnh bất thường". Kinh nghiệm cho thấy tầm quan trọng của Gia đình đang sống theo những qui luật luân lý, để cho người sinh ra v được đo tạo trong gia đình ấy, khơng ngần ngại đi trn con đường sự Thiện, vốn đ ghi trong lịng người. Cĩ nhiều tổ chức, được nhiều phương tiện rất mạnh mẽ nâng đỡ, hình như nhằm lm tan r cc gia đình. Ðơi khi người ta như tìm mọi cch để trình by như l "điều ho" v hấp dẫn, những hồn cảnh thật ra l "bất thường", bằng cch mặc cho chng một vẻ bn ngồi kh m hoặc. Thật thế, những tổ chức ấy mu thuẫn với "Chn lý v Tình yu" l hai điều phải cảm hứng v hướng dẫn mọi tương quan giữa cc ngưới Nam v Nữ, do đó những tổ chức ấy l nguyn nhn sinh căng thẳng v chia rẽ trong cc gia đình, mang nhiều hậu quả trầm trọng, đặc biệt đối với con cái. Lương tâm bị mờ tối, điều thiện mỹ bị bóp méo, tự do thấy mình bị thay thế bằng nơ lệ thực sự. Ðứng trước cảnh ấy, những lời của Thnh Tơng đồ Phaolô về tự do m Cha Kitơ đ giải phĩng chng ta, v về nơ lệ do tội lỗi gy ra (Gl 5, 1) vẫn cịn mang tính thời sự đặc biệt v khích lệ chng ta.
Cho nn ta hiểu thật l thuận lợi v cần thiết nữa phải cĩ Năm của Gia đình trong Gio hội; thật l khơng thể miễn cĩ chứng từ của cc gia đình đang hng ngy hằng sống ơn gọi của mình; thật l khẩn thiết phải có lời cầu nguyện rộng lớn của các gia đình, được tăng cường v trải rộng trn hồn cầu, m trong đó biểu lộ lời tạ ơn đối với Tình yu trong chn lý, vì "việc tuơn trn ơn Thnh Thần" (10), vì sự hiện diện của Cha Kitơ ở giữa cc Cha mẹ v con ci, của Cha Kitơ cứu thế v vị Lang qun đ " Yu thương ta đến cng" (Ga 13, 1). Chng ta xc tín tự đáy lịng rằng tình yu ấy lớn hơn tất cả (1Cr 13, 13) v ta tin rằng cĩ thể vượt thắng tất cả những gì khơng phải l yu thương.
Ước mong năm nay khơng ngừng dng ln lời cầu của Gio hội, lời cầu của cc gia đình l "Gio hội tại gia"! Ước mong lời kinh ny trước hết được Thin cha nhậm lời, sau l được người ta nghe thấy, hầu cho họ đừng rơi vo nghi họăc, v cho những ai chao đảo vì tính yếu đuối con người, khơng gục ng trước ging vẻ đánh lừa của những cái "tốt" chỉ tốt bn ngồi, như những ci "tốt" m mọi cm dỗ giới thiệu !
Tại Thnh Cana xứ Galila, nơi Cha Gisu được mời tiệc cưới, Mẹ của Người cũng đến dự, đ bảo những người gip đám rằng: "Người bảo cc anh lm điều gì, cc anh lm điều ấy" (Ga 2, 5). Cho ta cũng thế, đang bước vo Năm của gia đình, Ðức Maria cũng nĩi những lời ấy. V trong thời điểm lịch sử quan trọng ny, những điều Chúa Kitô nói cho chúng ta nghe, tạo nn tiếng gọi mạnh mẽ phải cầu nguyện rộng khắp với các gia đình v cho cc gia đình. Ðức trinh nữ Maria mời ta hiệp nhất, bằng cầu nguyện, với tm tình của Cha Con bằng yu thương mọi gia đình. Cha đ by tỏ lịng yu thương ấy vo đầu sứ mệnh Cứu độ, chính bằng sự hiện diện thnh hố tại Cana xứ Galila, sự hiện diện ny hằng tiếp mi.
Ta hy cầu cho cc Gia Ðình trn khắp địa cầu, nhờ Chúa Kitô với Chúa Kitô v trong Cha Kitơ ta hy cầu xin Cha Cha, "l nguồn tình phụ tử trn trời dưới đất đ thừa hưởng danh xưng" (Eph 3, 15).
 23. "Tơi quỳ gối trước mặt Cha Cha từ Người pht sinh mọi tình lm cha lm mẹ. xin Người đoái thương trang bị cho anh chị em sức mạnh của Chúa Thánh Thần để kin vững trong anh chị em con người nội tm" (Eph 3, 16) Tơi thích đọc hoi những lời ny của thnh tơng đồ m tơi đ trưng trong phần thứ nhất l thư ny. Một nghĩa no đó, cũng l những lời chủ chốt. Gia đình, tình lm cha lm mẹ, cng đi song song. Ðồng thời gia đình l lnh vực đầu tin nhn bản trong đó đo tạo "con người nội tm" m thánh tông đồ nói tới. Lm vững sức mạnh của mình l một hồng n Cha Cha, Cha Con ban cho, trong Cha Thnh Thần.
Năm của gia đình đặt trước mặt ta v trong Gio Hội một nhiệm vụ lớn lắm, giống như nhiệm vụ lin quan đến gia đình hng năm hng ngy, nhưng, trong bối cảnh Năm nay, nó mang ý nghĩa v tầm quan trọng ring. Chng tơi đ cử hnh năm của gia đình tại Nagiareth trong ngy đại lễ Thánh Gia. Chúng tôi ước mong rằng năm nay sẽ đi hnh hương mi tới nơi hồng n đ trở nn thnh điện của Thánh Gia trong lịch sử nhn loại. Chng tơi mong lm cuộc hnh hương ny bằng cch tìm lại được ý thức về gia ti chn lý về gia đình m từ nguyn khởi vẫn tạo lập nn một trong những kho tng của Gio Hội. Ðy l kho bu từ truyền thống phong ph của Cựu ước được hon tất trong Tn ước v biểu hiện đầy đủ v tượng trưng trong mầu nhiệm thnh gia trong đó Ðức Phu Qun hồn tất việc cứu chuộc tất cả cc gia đình. Chính từ đó m Cha Gisu cơng bố "Tin mừng gia đình". Chính từ kho tng chn lý ny mọi thế hệ cc mơn đệ Chúa Kitô đến lnh hội. khởi đầu l cc Thnh Tơng Ðồ m ta dng rộng ri gio huấn của cc vị trong l thư ny.
Vo thời đại ta, kho tng được khai thác kỹ trong các văn kiện Công đồng Vaticano II; nhiều phân tích thật hay cũng được khai triển trong nhiều diễn văn Ðức Piơ XII dnh cho cc đôi vợ chồng; trong thông điệp Humanae Vitae của Ðức Piơ VI; trong những can thiệp vo Thượng Hội Ðồng Gim Mục dnh cho gia đình (1980) v trong tơng huấn Familiaris Consortio, tơi đ nĩi đến những lập trường ấy của Huấn quyền. Nếu hôm nay tôi trở lại vấn đề, l để lm r chiều dy v sự phong ph của kho tng ny của chn lý Kitơ gio về con người. Tuy nhin, chỉ những chứng từ thnh văn không đủ. Những chứng từ sống cịn quan trọng hơn nhiều. Ðức Phaolơ VI lm cho ta lưu ý rằng “Con người hiện đại thích nghe các chứng nhân hơn các bậc thầy, hoặc họ có nghe các thầy thì cũng vì họ l chứng nhn". Nhất l dnh cho chứng nhn, m trong Gio hội m ta thấy trao kho tng Gia Ðình cho cc bậc cha mẹ, cho cc cậu cc cơ, qua gia đình mình, gặp được đường ơn gọi họ lm người, lm Kitơ hữu, chiều kích "con người nội tm" (Eph 3, 16) m thnh tơng đồ đ nĩi đến, v họ đ đạt tới thánh thiện. Thánh Gia của Chúa đi đầu trong biết bao gia đình thnh thiện khc. Cơng đồng đ nhắc lại rằng sự thnh thiện l ơn gọi chung cc người được rửa tội. Vo thời ta, cũng như trong qu khứ, khơng thiếu những chứng nhn "Tin mừng gia đình", d họ khơng được biết đến hay d họ khơng được phong hiển thánh. Năm của gia đình l dịp thuận lợi để ý thức hơn về việc cĩ v về số lượng những chứng nhn ấy.
Chính qua gia đình m lịch sử con người được khai rộng, lịch sử cứu độ nhân loại. trong mấy trang ny, tơi đ tìm cch chứng minh rằng gia đình ở giữa cuộc chạm trn lớn giữa thiện v c, giữa sự sống v sự chết, giữa tình thương v tất cả những ci chống lại tình thương. Gia đình được trao phó nhiệm vụ đấu tranh, trước hết toả ra sức mạnh của sự thiện m nguồn suối ở nơi Cha Kitơ cứu chuộc con người. phải lm sao cho mỗi tổ ấm được hưởng sức mạnh ấy, hầu cho, theo kiểu nĩi dịp kỷ niệm ngn năm Kitô giáo tại Balan: gia đình được "mạnh bằng nhờ Thin Cha". Ðĩ l lý do vì sao? L thư ny đ muốn cảm hứng theo lời khuyn dạy ta gặp trong cc thư của thnh Phaolơ (1Cor 7, 1-40; Eph 5, 21-6, 9; Cl 3, 25) cng cc thư của thnh Phaolơ v thnh Gioan (I P 3, 1-7; Ga 2, 12-17). D khc bối cảnh lịch sử v văn hoá, cịn biết bao l tương đồng giữa hon cảnh cc Kitơ hữu v gia đình thời ấy với hồn cảnh cc Kitơ hữu v Gia đình ngy nay.
Cho nn tơi ln tiếng ku gọi: lời gọi gửi ring đến các bạn l những bậc vợ chồng, cha mẹ v con ci. Ðy l lời gọi gửi cc Gio hội ring, để hiệp nhất trong giảng dạy chân lý tông đồ; xin gửi chư huynh Giám Mục, gửi các Linh mục, các gia đình dịng tu v những người tận hiến, gửi cc phong tro v cc hiệp hội gio dn, gửi tới cc anh chị em m đức tin chung vo Cha Gisu Kitơ đ lin kết chng tơi với họ, d chng ta chưa cảm nghiệm sự hiệp thơng đầy đủ như Chúa Cứu thế mong muốn; gửi hết mọi người chia sẻ đức tin của Abraham, cng chúng ta, đang thuộc về cộng đồng rất lớn những người tin kính Ðấng Thin Cha duy nhất; gửi những người thừa kế cc truyền thống thing ling v tơn gio; gửi hết mọi người nam nữ thiện tm thiện chí…
… Ci xin Thnh Gia l hình ảnh v mẫu mực cho mọi gia đình con người, gip mỗi người chng con hnh trình theo tinh thần Nagiareth; xin Thnh Gia gip mỗi gia đình đo su sứ mạng mình trong x hội v trong Gio hội bằng cch lắng nghe lời Thin Cha, bằng cầu nguyện, bằng chia sẻ huynh đệ cuộc sống! Cúi xin Ðức Maria, mẹ của tình yu xinh đẹp, v thnh Giuse, đấng bảo vệ Chúa Cứu Thế, hằng luôn luôn ph hộ chng ta.
Ban hnh tại Vatican
ngy 02. 02. 1994, lễ Dng Cha vo Ðền thờ
năm thứ 16 Triều Giáo Hong của Tơi
Gioan Phaolơ II


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn