Bí Tích Thánh Thể Điểm Hẹn Tâm Linh – Biến Đổi Đời Sống

 Nt. Maria Giuse Nguyễn Thị Mai, FMSR1.

 
“Thánh lễ Nguồn mạch của đời sống Giáo Hội” (LG 11),
trọngtâm tộtđỉnhmọisinh hoạt củangười Kitô hữu” (SLRM, 16).
 
Dẫn nhập
con người tự bản chất một loài tính tôn giáo và như thế từ trong sâu thẳm nội tâm của họ luôn hàm chứa một khao khát khôn nguôi hướng về Đấng Tạo
Hóa của mình. Chính niềm khao khát đó lôi kéo con người đến với những cuộc gặp gỡ với thế giới thần linh hầu thỏa mãn được nỗi khát vọng đó. Với niềm tin Kitô giáo, Thánh lễ nơi xứng hợp cao trọng nhất để con người được gặp gỡ và tương quan với Thiên Chúa Đấng Tạo Thành.
Thánh lễ vai trò quan trọng không thể so sánh trong đời sống của người Kitô hữu nói chung, cách riêng với những người sống đời thánh hiến. Nhờ Thánh lễ, người tu được gặp

1 Thuộc Hội Dòng Mân Côi Chí Hoà.
 
gỡ Chúa cách nhiệm mầu qua tích Thánh Thể. Nhờ cuộc gặp gỡ ấy, tất cả cùng đón nhận nguồn sức mạnh để vững bước, “lội ngược dòng” trước những thách đố khó khăn của đời sống chứng tá. thế, Giáo hội định nghĩa : Thánh lễ Nguồn mạch của đời sống Giáo Hội” (LG, 11), trọng tâm tột đỉnh mọi sinh hoạt của người Kitô hữu” (SLRM, 16). ràng, khi tham dự Thánh lễ chúng ta đến với Chúa Giêsu hiện diện trong Lời Chúa trong tích Thánh Thể. Linh hồn chúng ta được nuôi dưỡng bằng chính Mình Máu Thánh của Người.
Bài viết dưới đây như một bài suy niệm nhân về sự gặp gỡ Thiên Chúa trong tích Thánh Thể ngang qua Thánh lễ.
1.- Bí Tích Thánh Thể - nơi tình yêu trao ban và tự hiến
tích Thánh Thể biểu hiện một sáng kiến đại của tình yêu Thiên Chúa đối với con người. Đó tặng phẩm siêu phàm đã được chuẩn bị lâu dài chu đáo từ Cựu ước qua : bánh rượu của Thượng tế Melkisêđê mang tế trời” (St 14,16), bánh lễ đầu mùa (Lv 23,17), bánh nuôi sống Elia đủ sức đi bốn mươi ngày về núi Horeb (2V 19,5-8), nói chung từ Hy tế Cựu ước Manna dùng để nuôi dân trong sa mạc. Rồi đến Tân ước, Bí tích Thánh Thể, biểu tượng qua phép lạ hóa bánh ra nhiều và lời tuyên bố của Chúa Giêsu rằng : Người chính Bánh bởi trời đích thực Chúa Cha ban cho thế gian được sống. Để tiếp tục cho kế hoạch yêu thương của Chúa Cha sau này, Chúa Giêsu đã tuyển chọn mười hai tông đồ, dạy họ bằng chính lời nói việc làm của Người. Chính Người, qua việc thiết lập tích Thánh Thể chức linh mục trong bữa Tiệc ly trước khi hoàn tất chương trình Khổ nạn Phục sinh để cứu độ nhân loại, Người nói với họ : “Hãy làm việc này để nhớ đến Thầy”.
Chính Người nói với đám dân chúng rằng : “Tôi bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn 
đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống (Ga 6,51). Bởi Người chính chiên hiến tế thực sự, được ấn định nơi dự án của Cha từ khi thành hình thế gian” (1Pr 18-20), để canh tân lịch sử toàn thể trụ.
Công Đồng Vaticano II khẳng định : “Bí tích Thánh Thể nguồn mạch chóp đỉnh của đời sống Kitô giáo (LG, 11) ; nơi các tích hoạt động của Giáo hội đều quy về và phát xuất. tích Thánh Thể chứa đựng tất cả kho tàng thiêng liêng của Giáo Hội, là chính Đức Kitô, Đấng tự hiến và trở nên lương thực cho Giáo hội được sống, tăng trưởng và hiệp nhất(GL, 897 ; x. PO, 5,1 ; 14,2). tích Thánh Thể còn một bảo chứng chắc chắn cho vinh quang Nước Trời sau này, cho việc Phục Sinh thân xác chúng ta. con người, chúng ta cần lương thực trần thế để sống nhưng sự sống ấy cũng giới hạn. Hơn nữa, con cái Thiên Chúa, chúng ta cần được lương thực thần linh để sống tồn tại mãi mãi. Nếu Đức Kitô chỉ người thì Thịt Máu Ngài cũng chỉ là lương thực trần gian, song Đức Kitô còn là Thiên Chúa, và hai bản tính này không tách biệt nhau nên Thịt Máu Ngài cũng chính sự sống thần linh2.
“Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của Người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Bí tích Thánh Thể mang một ý nghĩa gì rất quan trọng trong đời sống Kitô giáo, đây Tích của tình yêu, một tình yêu trao ban đến tận cùng. Chính trong Tích này, Chúa Giêsu hiện diện qua : “Cộng đoàn phụng vụ ; nơi linh mục chủ tế ; trong Lời của Ngài trong Thánh Thể (PV, 7). 

2 Tủ sách giáo giáo phận Tp.HCM : Sách Giáo Dự Tòng. Bài 15 : Tích Thánh Thể. 
Khi nói Tích Thánh Thể nơi trao ban tình yêu, chúng ta thấy rằng “trong bữa tiệc cuối cùng, chính Đức Giêsu đã muốn dùng những dấu chỉ bên ngoài để quảng diễn sự dâng  hiến toàn thân của Người lên Cha và cho toàn thể những ai thuộc về Người3. Trong bữa tiệc cuối cùng ấy, cử chỉ “bẻ bánh” dâng “chén chúc tụng” ý nói lên việc Đức Chúa Giêsu chấp nhận điều kiện đề nghị của Chúa Cha với Người trong giờ phút này. Những lời dứt khoát của Đức Giêsu cho thấy điều Người truyền : Này Mình Thầy sẽ bị nộp anh em ; này là chén Máu Thầy, Máu Giao Ước mới, Giao Ước vĩnh cửu sẽ đổ ra cho anh em và nhiều người được tha tội.” (Mt 26,26-28 ; Mc 14,22-25).
2.- Tích Thánh Thể - nơi của những dấu chỉ làm lan tỏa tình yêu
Tích Thánh Thể dấu chỉ chúng ta được hiệp thông với Chúa Ki-tô với nhau cùng được kết hiệp với Mình Máu Thánh Chúa, để nhờ đó chúng ta được “thông phần bản tính Thiên Chúa (2Pr 1,4). Trong Thánh Lễ, tôi được mời gọi sống tinh thần sẻ chia với mọi người trong thân mình Chúa Kitô “Bởi chỉ một tấm bánh, tất cả chúng ta chia sẻ cùng một bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một   thân thể” (1Cr 10,17) nên chúng ta trở thành chi thể của thân thể ấy”, mỗi người chi thể của nhau (x. 1Cr 12,27), “vì đây tích tình yêu, dấu chỉ sự hiệp nhất, mối dây bác ái (PV, 47). Nhờ Tích Thánh Thể nuôi dưỡng, chúng ta cũng làm lan tỏa tình yêu đến với mọi người. Bởi lời mời gọi của Đức Kitô hôm qua cũng như hôm nay vang vọng cho đến mãi

3 Lm Gioakim Nguyễn Đức Việt Châu,SSS. Hy Lễ Tạ Ơn (Lưu hành nội bộ), tr. 64.
 
muôn đời : “Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14,16). Ơn gọi đích thực của mỗi người chúng ta hệ tại việc trở nên tấm bánh được bẻ ra cho sự sống của thế giới cùng với Chúa Giêsu.
Khi truyền lệnh : “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”, Chúa Giêsu không chỉ truyền cho ta cử hành Thánh lễ trong nhà thờ, nhưng Người còn muốn chúng ta “cử hành” Thánh lễ trong đời thường của mình : nghĩa phải chia sẻ, chịu mọi đau khổ, biết nhẫn nhục, tạo đoàn kết yêu thương, sống cho nhau, nhau. sự hiến thân của Chúa Giêsu cho nhân loại mang tính toàn diện, để mọi người “được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10)4.
3.- Bí Tích Thánh Thể trong đời sống thánh hiến
a.- Nguồn sống của đời thánh hiến
Kết hợp với Chúa Kitô trong Tích Thánh Thể tham dự ngay từ đời này vào đời sống thần linh của Thiên Chúa Ba Ngôi, đâu Chúa Con thì đó Chúa Cha Chúa Thánh Thần. Thánh Thể, nơi biểu lộ tình yêu của Chúa với con người cách trọn vẹn, nơi tình yêu của Người chạm vào trái tim tôi cũng con đường để tôi tiến bước chạm vào trái tim tình yêu của Người. thể nói rằng, Thánh Thể như nguồn sống cho người tận hiến, ta thể sánh vai trò của Tích Thánh Thể với người sống đời thánh hiến : như cần nguồn nước, cây cần nhựa sống, đèn cần dầu xe cần nguồn năng lượng… ; người sống đời thánh hiến cần năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để tâm hồn được tưới gội nuôi sống, : nếu chúng ta không ăn Thịt và uống Máu Con Người, chúng ta 

4 Tủ sách giáo giáo phận Tp.HCM : Sách Giáo Dự Tòng. Bài 15 : Tích Thánh Thể.
 
không sự sống nơi mình” (Ga 6,53). Còn “Ai ăn thịt uống máu Tôi, thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Ðấng hằng sống đã sai Tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn Tôi, cũng sẽ nhờ Tôi mà được sống như vậy” (Ga 6,56-57). Nhờ việc rước lễ nơi Tích Thánh Thể, tôi được hiệp nhất với Đức Giêsu Kitô một cách thâm sâu nhất.
Cuộc đời người thánh hiến một của lễ tạ ơn dâng lên Thiên Chúa. Qua việc tuyên khấn, tôi được liên kết mật thiết với Đức Kitô để hiến dâng cho Thiên Chúa trọn cả thân xác và linh hồn. Để từ đây, mọi quyết định, chọn lựa, con tim cả những ước muốn của tôi được quy hướng về Chúa nguồn mạch thiện hảo. Để sống giao ước tình yêu cao quý này, tôi phải một đời sống liên lỉ kết hiệp mật thiết với nguồn sống tình yêu nơi Tích Thánh Thể đến nỗi : “Tôi sống, nhưng không còn phải tôi, Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Nguồn sống này đã được Đức Cha Tổ phụ Đa Minh-Maria Hồ Ngọc Cẩn dạy cho các nữ tu trong Dòng của ngài về “sự sống bề trong”. Sống bề trong” giúp nữ tu Mân Côi hằng sống liên mãi trước mặt Đức Chúa Trời và kết hợp cùng Người liên”5. Đức Cha sánh linh hồn hằng kết hợp với Chúa Giêsu như con thơ với mẹ, như trò bé với thầy, lại như bạn cố tri, như người cố vấn”6, linh hồn được sống trong ơn thánh tiến trên con đường nhân đức. Nếu được sự “sống bề trong”, tôi sẽ an vui cho gặp nhiều khó khăn thử thách trong cuộc đời, một khi tâm hồn Chúa thì nỗi buồn cũng sẽ trở thành niềm vui.
Khi hiệp nhất với Chúa Giêsu Thánh Thể, đời sống tâm linh của tôi trở nên vững mạnh, giúp tôi vượt thắng xa lánh

5 Dòng Mân Côi- Chí Hòa. Gia Sản Dòng I, Đoạn 6, số 1, tr.247.
6 Dòng Mân Côi- Chí Hòa. Gia Sản Dòng I, Đoạn 6, số 2, tr. 249.
 
tội lỗi. Tôi biết rằng, cuộc sống trên trần gian này sẽ còn gặp nhiều thử thách, sẽ còn phải chiến đấu rất nhiều, nhưng ơn Chúa soi dẫn, nguồn trợ lực Tích Thánh Thể Mẹ Maria đồng hành, tôi hy vọng đi đến đích điểm của tình yêu. Nhờ ơn soi dẫn của Chúa Thánh Thần tôi sẽ nhận ra điều đẹp ý Chúa trong những chọn lựa hàng ngày, nhận ra thời gian Chúa ban như hội để khám phá những vẻ đẹp Chúa làm trong mỗi giây phút hiện tại. Qua mỗi hoàn cảnh, mỗi con người cùng chung sống, để tạ ơn, để sám hối, để biết từ bỏ chính mình, để sống trong niềm vui hạnh phúc trên con đường theo Chúa. tích Thánh Thể chính giao ước, bằng chứng lòng thương xót biên của Chúa đối với con người, cách riêng với chính bản thân tôi. Như người Cha giàu lòng nhân hậu xót thương, Chúa vẫn sẵn chờ tôi trở về, để ôm tôi vào lòng, Chúa đã ôm tất cả tội lỗi của tôi, cảm hoá tôi bằng tình yêu lòng bao dung của Chúa, Chúa đã chờ đợi tôi từng giây phút để biểu lộ tình yêu ấy bằng muôn ngàn sáng kiến khác nhau, tất cả cũng chỉ để cho tôi được hạnh phúc.
b.- Điểm hẹn tâm linh có sức biến đổi đời sống
Đường đi của trái tim tình yêu. Ai sinh ra cũng mang trong mình một trái tim để duy trì sự sống để yêu mến mọi người. Thiên Chúa cũng vậy, trái tim Người luôn hướng về con người, luôn yêu thương con người : Thiên Chúa yêu thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của Người để chịu đau khổ, chịu chết trên thập giá tội lỗi chúng ta. chính nơi Tích Thánh Thể, biểu lộ lòng thương xót sự hiện diện tròn đầy của tình yêu của Người trong người Con Đức Giêsu Kitô. Như thế, chúng ta đón nhận tình yêu ấy vào trong trái tim mình. Nhờ đó, đời sống chúng ta nhất người sống đời thánh hiến được biến đổi. 
Tình yêu nơi Tích Thánh Thể đem lại nguồn sống thiêng liêng trong tâm hồn, tôi được nên một trong Mình Máu Thánh Chúa, được lớn lên trong tình yêu tự hiến của Người. Khi chọn bước theo Chúa Kitô, tôi nhận biết rằng chọn lựa này hội để tôi họa lại chính đời sống của Đức Giêsu qua ơn gọi tôi đang theo đuổi. yêu thương tôi, nên Chúa muốn sẵn sàng lại mãi nơi Tích Thánh Thể, trước làm của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn tôi, sau để tôi được kết hợp với Người luôn mãi trong mọi cảnh huống của đời sống. Với tất cả tình yêu lòng trung thành, tôi đặt để cuộc đời mình trong sự dẫn dắt của Chúa bằng việc chọn khấn và sống giữ ba lời khuyên Phúc âm : Khiết tịnh - Nghèo khó Vâng phục.
Với lời khấn Khiết tịnh, tôi hội trở nên dấu chỉ của sự thánh thiện, chia sẻ lan tỏa niềm vui Tin mừng tình yêu Chúa bằng trái tim rộng mở, yêu thương mọi người bằng một tình yêu vị tha cứu độ. Với lời khấn Nghèo Khó, tôi biết buông bỏ mọi sự thuộc về thế gian để đặt trọn đời mình trong bàn tay Chúa. khi “ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Ngài, Ngài sẽ ra tay” (Tv 36,5). Hơn hết, tôi biết đồng cảm với những người cuộc sống khó khăn, biết chia sẻ, biết quên đi những lợi ích của mình nghĩ đến người khác. Với lời khấn Vâng phục, tôi biết sống theo ý Chúa chứ không phải sống theo ý riêng tôi. Tôi tin rằng “Thánh ý Chúa làm con vui sướng thỏa thuê, chỉ bảo con như những người cố vấn” (Tv 119,24).
Với lòng trung thành tình yêu sống ba lời khấn, tôi hy vọng cuộc sống của tôi hiện thân của một Thiên Chúa tình yêu, ân cần phục vụ cho hạnh phúc của tha nhân, một tấm bánh luôn được bẻ ra để chia sẻ sự sống yêu thương, nối kết mọi người thành một cộng đoàn huynh đệ, một gia đình của
 
Thiên Chúa. Như bao hạt lúa phải chịu nghiền nát để trở nên tấm bánh thơm tho, tôi cũng phải chịu nghiền nát như Chúa trong hy sinh, tự hủy, tự hiến trong yêu thương phục vụ bẻ tấm bánh đời mình cho ý định của Chúa tha nhân. Từ nguồn sống của Chúa, tôi được sự bình an, hạnh phúc, vững vàng trong đức tin nồng nàn trong đức mến. Thế nên, trong mọi sự, tôi luôn hỏi ý Chúa qua cầu nguyện để xin Chúa hướng dẫn, soi sáng cho tôi trong mọi lúc. như vậy vui hay buồn, dù thành công hay thất bại, tôi tin rằng Chúa vẫn luôn đồng hành với tôi.
Thánh Thể trung tâm đời sống thánh hiến của nhân và cộng đoàn. Đó của ăn đàng mỗi ngày nguồn mạch linh đạo cho các nhân hội dòng, làm cho chúng ta thể thánh hiến cuộc sống chúng ta cho Chúa. Bởi lẽ : Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy (Ga 6,44). Chúng ta cũng thể nhận thấy điều này nơi hình ảnh của Mẹ thánh Têrêxa Calcutta, Mẹ đã kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày, trong công việc, trong mỗi người Mẹ gặp gỡ ; nhờ thế Mẹ vượt qua được đêm tối trong tâm hồn hay cả những khó khăn trong đời sống sứ vụ của Mẹ.
Cuộc đời dâng hiến của người tu luôn gắn mật thiết và chặt chẽ với Chúa Giêsu Thánh Thể. cuộc đời của người dâng hiến phản ánh nét cuộc đời Chúa Giêsu hơn cả. Những người sống đời dâng hiến những môn đệ của Chúa Kitô. Do vậy, tất cả những người tu đã chọn Đức Kitô làm tưởng cuộc sống của mình đều mong muốn mình trở nên đồng hình đồng dạng như Người. Những người sống đời dâng hiến dấu chỉ của Chúa trong những môi trường khác nhau của cuộc sống, men để làm dậy lên trong hội sự công chính tình anh em, lời tiên báo của việc chia sẻ với người nhỏ nghèo khó. Nếu được hiểu sống như thế thì đời sống thánh hiến sẽ thật sự món quà của Chúa, món quà của Thiên Chúa cho Giáo Hội, món quà của Chúa cho dân Người.
Giữa một thế giới đang dần loại trừ Thiên Chúa chạy theo một lối sống buông thả hưởng thụ, đời sống thánh hiến của tôi phải thể hiện niềm vui qua tình yêu hiệp thông. Nhờ sức mạnh của Tích Thánh Thể, tôi đủ can đảm để lội ngược dòng, dám từ bỏ, sẵn sàng ra đi đến với sống cùng mọi người mọi nơi. Bên cạnh đó, tôi luôn được thôi thúc để kiến tạo một thế giới khác trong thời đại hôm nay qua cách sống phục vụ. Để làm được điều này, một điều không thể thiếu trong tôi phải Chúa, từ đó, tôi mới lan tỏa tình yêu của Chúa đến với tất cả mọi người. thế, Tích Thánh Thể sẽ giúp tôi xa tránh điều xấu để chỉ qui hướng về một mình Thiên Chúa, như cỏ cây luôn hướng về mặt trời, như nước luôn chảy vào chỗ trũng. Con người với bản tính tự nhiên rất dễ bị chi phối bởi điều xấu nên tôi luôn cần một sự trung thành trong cuộc đua vào Thiên Đàng, đó luôn giữ đời sống kết hợp mật thiết với chúa Giêsu Thánh Thể trong mọi nơi, mọi lúc.
c.- Nơi xây dựng tình thâm huynh đệ
Thánh Thể Chúa nguồn suối mát tận, người sống đời dâng hiến được như nai khát tìm về “suối nguồn” tận và được thỏa mãn cơn khát hầu hưởng niềm vui hoan lạc tràn trề. khi niềm vui hoan lạc từ Thánh Thể, họ sẽ người mang niềm vui đó cho những người chung quanh. Hơn nữa, Bí tích Thánh Thể mời gọi tôi xây dựng tình hiệp thông các mối quan hệ hài hoà với các chị em trong cộng đoàn. Khi tôi rước Mình Thánh Chúa giây phút tôi đón nhận tình yêu của Ngài khi Thánh lễ kết thúc, lúc chính tôi sống hoa trái của  tích Thánh Thể bằng cách làm triển nở tình yêu thương và lòng quảng đại nơi mình. Thánh Thể không những mang tính hiệp thông còn đem lại sự hiệp nhất với nhau. Với ý thức thuộc về Hội Dòng, cùng con cái Mẹ Mân Côi, tôi được cùng chung sống với nhiều chi thể của Chúa, được cùng chung một lý tưởng sống đời thánh hiến, nơi đây tất cả cùng gọi nhau là chị em, nhưng đôi lúc cũng thật khó để diễn tả cho đúng ý nghĩa như chị em trong một nhà… Nhưng nhờ tình yêu Thánh Thể khích lệ, tôi biết đón nhận sự khác biệt của chị em về : trình độ học vấn, tuổi tác, vùng miền, tính cách, khả năng, quan điểm sống để thể cùng nhau xây dựng cộng đoàn yêu thương sống hiệp nhất với nhau. Qua mỗi Thánh lễ, tôi được tháp nhập để trở nên một với Chúa Kitô, để từ đây không phải tôi sống chính Chúa Kitô đang sống đang làm điều đó ngang qua cuộc đời tôi.
Kết luận
Đặt mình trước Thánh Thể Chúa trong thinh lặng nội tâm, tôi cảm nhận được sự bình an tâm hồn trở nên nhẹ nhàng, rằng khi công việc vẫn còn ngổn ngang hay đè nặng trong tâm trí. Thật lạ khi về bên Chúa mọi gánh nặng nơi tôi như được Người gánh đỡ cho vậy, tôi chợt nhớ đến câu Lời Chúa mời gọi tôi “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồ dưỡng” (Mt 11,28). Bên cạnh đó, tôi biết rằng khi chọn bước theo Chúa Ki-tô, là tôi chọn lấy Thánh Giá, chọn lấy sứ mạng của Người, chọn lấy cuộc sống như Người, theo bước chân Người họa lại chính đời sống của Người. Đây quả một thách đố cho chính bản thân tôi cũng như những người đang bước theo con đường của Ngài. Chính tôi phải trở nên “Alter Christus” để có thể đồng hành, thông cảm yêu mến tha nhân trong sứ vụ của đời thánh hiến. Tôi phải trở nên hiện thân của một Thiên Chúa tình yêu bằng một cuộc đời ân cần phục vụ cho hạnh phúc của tha nhân, tựa như tấm bánh luôn được bẻ ra để chia sẻ yêu thương, nối kết nhau thành một cộng đoàn huynh đệ, một gia đình của Thiên Chúa. Cuối cùng, với sức mạnh từ Tích Thánh Thể, tôi sẽ cố gắng để trở nên một người nữ tu sống thánh thiện trung tín với Chúa cho đến cùng.
Tôi hy vọng niềm hạnh phúc Thiên đàng sẽ đến với tôi trên con đường tìm kiếm, khi tôi gắn với Chúa ngay trong thực tại trần gian này“Hạnh phúc thay những tâm hồn tìm kiếm Thiên Chúa” (Tv 105,3).
  
 
Tài liệu tham khảo
1.          Kinh Thánh Trọn Bộ. Nhóm phiên dịch CGKPV, Nxb. Tôn Giáo. Nội, 2011.
2.          Công Đồng Vaticano II. Hiến chế về Phụng Vụ Thánh. Nxb. Tôn Giáo. Nội, 2012.
3.          Công Đồng Vaticano II. Hiến chế Lumen Gentium. Nxb. Tôn Giáo. Nội, 2012.
4.          Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi- Chí Hòa. Gia Sản Dòng
I.      Lưu hành nội bộ. Năm 2011.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn