… Tôi nhận thấy rõ ràng rằng
Chúa Giêsu là giếng nước không bao giờ cạn khô.
Hằng ngày chúng ta có thể biết những điều mới lạ về Ngài,
những điều ngạc nhiên và kỳ diệu.
Tác giả KATHRYN JEAN LOPEZ
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ NCRegister.com
Lễ Thánh Tâm
Chúa Giêsu có thể chỉ là một lễ trong tháng Sáu, nhưng đời sống Kitô giáo không
đúng nếu không cử hành hằng ngày – một sự tận hiến mới, một sự kết hiệp với
Chúa, và phát triển thành tình yêu cụ thể.
Lm Thomas Williams viết trong cuốn A Heart Like His: Meditations on the
Sacred Heart of Jesus
(Trái tim như Ngài: Suy niệm về Thánh Tâm Chúa Giêsu), NXB Circle Press: “Nhận biết Chúa Giêsu Kitô còn hơn là
biết Ngài sống khi nào và ở đâu, hoặc Ngài nói gì và làm gì. Nghĩa là biết Ngài
một cách thân mật hơn bằng cách đi sâu vào Thánh Tâm Ngài. Việc nhận biết Ngài
giúp chúng ta yêu mến Ngài, bước vào tình bằng hữu với Ngài, và khiến chúng ta
noi gương Ngài. Nhưng bắt chước Chúa Giêsu nghĩa là làm như Chúa đã làm, là cho
phép Chúa Thánh Thần biến trái tim chúng ta giống trái tim Chúa hơn”.
Sách của Lm Thomas được giới thiệu là “sách
bài tập” của tháng Sáu. Mới đây tôi nói với Lm Thomas: “Cha giải thích thế nào
về các cách sùng kính này? Hôn kính và quỳ trước thánh tích các thánh thì sao?
Thánh Tâm Chúa Giêsu khác với xương sọ của thánh nữ Agnes ở Piazza Navona tại
Rôma?”
Từ “thánh tích” theo nghĩa đen là “vật còn
lại”. Thánh tích có thể là một phần cơ thể, thậm chí là quần áo của vị thánh đó
đã sử dụng, để nhắc nhớ điều thánh nhân đã làm.
Tuy nhiên, cũng quan trọng như thánh tích,
Thánh Tâm Chúa Giêsu là điều khác, không là “vật còn lại”. Đó là trái tim thực
sự bằng máu thịt vẫn đập nhịp vì mỗi chúng ta. Đó là biểu tượng tính nhân đạo
và yêu thương của Ngài, tình yêu không lý thuyết suông hoặc tình toán, nhưng
hiện hữu và trắc ẩn.
Làm sao đi vào sâu trong Thánh
Tâm Chúa Giêsu?
Chúa Giêsu không như Julius Caesar hoặc
Napoleon hoặc Churchill. Ngài còn hơn là nhân vật lịch sử mà chúng ta biết qua
sách báo. Ngày nay Ngài vẫn sống, có thể tiếp cận mà không nhân vật lịch sử nào
như vậy.
Vì Ngài có thật, hiện hữu và hoạt động trong
cuộc đời chúng ta, chúng ta có cơ hội biết Ngài theo cách mà chúng ta không thể
biết ai khác. Ngài sẵn sàng với chúng ta. Ngài mạc khải trái tim Ngài cho chúng
ta. Ngài muốn chúng ta nhận biết Ngài. Thế nên, chẳng hạn khi chúng ta đọc Phúc
âm, chúng ta không chỉ đọc những từ ngữ vô hồn. Ngài nói riêng với mỗi chúng
ta, vì Lời Ngài hằng sống. Muốn nhận biết Ngài, chúng ta phải dành thời gian
cho Ngài, trò chuyện với Ngài, mở rộng cuộc đời mình đối với Ngài.
“Chúa
Giêsu sẽ làm gì?” hay “Tôi sẽ làm gì nếu tôi là Chúa Giêsu?”
Đó là sự cám
dỗ thường tình đối với chúng ta về Chúa Giêsu. Chúng ta “tái tạo” Ngài theo
hình ảnh của chúng ta thay vì để Ngài tái tạo trái tim chúng ta theo hình ảnh
Ngài. Thế nên đối với nhiều người, “làm điều Chúa Giêsu làm” nghĩa là làm thích
nghi “quyền của Chúa Giêsu” vì quyết định và cách chọn lựa của Ngài. Chúng ta
nói: “Tôi nghĩ Chúa Giêsu không làm vậy” mà không có nền tảng thực tế khác với
trực giác của chúng ta.
Để vượt qua điều này,
chúng ta cần khiêm nhường từ tâm khảm. Chúng ta cần xin Chúa Giêsu gởi Chúa
Thánh Thần đến dạy dỗ chúng ta. Chúng ta cần học hỏi cách sống của Ngài, Lời
Ngài, và hành động của Ngài. Chúng ta phải ngoan ngoãn mở lòng trí để Ngài có
thể dạy chúng ta và tái tạo chúng ta. May thay, chúng ta có sự hướng dẫn chắc
chắn của giáo hội theo nỗ lực của Ngài, điều này giải thoát chúng ta khỏi tính
chủ quan mà chúng ta dễ mắc phải. Nếu chúng ta hiểu Chúa Giêsu và giáo huấn của
Ngài không phù hợp với những gì giáo hội dạy, chúng ta cần ngoan ngoãn thay
đổi.
Lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa
Giêsu là lòng tôn sùng “thực tế” thế nào?
Công giáo rất thực tế. Chính Chúa Giêsu cũng
rất “tự nhiên”. Ngài chọn sinh ra nơi hang chiên lạnh giá. Ngài làm nghề mộc.
Ngài làm rượu. Ngài đi bộ đường dài. Ngài lật đổ những chiếc bàn trong Đền thờ.
Ngài chữa lành người mù bằng cách nhổ nước bọt xuống đất và trộn thành loại bùn
bôi vào mắt người mù. Ngài biết khi người phụ nữ bị băng huyết chạm vào áo mình
và có một sức mạnh xuất ra từ Ngài.
Chúa Giêsu hơn hẳn thuyết duy tâm riêng tư
(esoteric spiritualism) tạo thành điều cốt lõi trong tâm linh Đông phương (Eastern
spirituality). Lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu là bí tích sâu xa – luôn
luôn hòa quyện những thứ vô hình và hữu hình, vật chất và tinh thần. Lòng sùng kính
Thánh Tâm Chúa Giêsu mời gọi chúng ta yêu thương ở nơi đây và ngay bây giờ, cụ
thể, thực tế, như chính Chúa Giêsu đã làm. Không lý thuyết suông mà rất thực tế.
Tôi là ai và được tạo thành
làm gì?
Mỗi chúng ta đều được tác tạo giống hình ảnh
Thiên Chúa, và qua bí tích Thánh Tẩy chúng ta được trở nên người con trong Chúa
Con. Chúng ta được nên giống Chúa Giêsu, nghĩ như Chúa Giêsu, hành động như
Chúa Giêsu. Ngài hoàn hảo, điều mà mỗi chúng ta nên mơ ước. Nhưng chúng ta được
mời gọi nên giống Ngài không là cải trang bề ngoài, như cải trang vui lễ hội
Halloween, nhưng là thay đổi từ bên trong. Chúng ta được kêu gọi để Ngài tái
tạo trái tim chúng ta nên giống Thánh Tâm Ngài.
Tại sao Thánh Tâm Chúa Giêsu
cực kỳ quan trọng?
Trái tim biểu hiện con người ở mức sâu xa
nhất và chân thật nhất. Thánh Tâm Chúa Giêsu thể hiện tình yêu nồng nàn đối với
Chúa Cha và mỗi chúng ta. Thánh Tâm Chúa Giêsu thể hiện các quy luật, sự nhận
thức, khát vọng, quyết tâm, lòng trắc ẩn, sự dịu hiền. Thánh Tâm Chúa Giêsu là
động lực khiến chúng ta hành động và làm cho chúng ta là chính mình.
Thánh Tâm Chúa Giêsu liên quan
Mẫu Tâm Vô Nhiễm thế nào?
Chúa Giêsu và Mẹ Maria luôn ở cùng nhau.
Không thể có Chúa Giêsu mà thiếu Đức Mẹ, cũng như bạn không thể có Chúa Giêsu
mà thiếu Giáo hội.
Mẹ Maria dẫn chúng ta tới Chúa Giêsu, nhưng
Chúa Giêsu cũng vui thích khi chúng ta sùng kính Mẹ của Ngài. Chúa Giêsu nói
với thánh Gioan: “Này là Mẹ của anh” (Ga 19:27). Đức Mẹ là tặng phẩm của Chúa
Giêsu trao cho chúng ta từ trên Thánh giá. Mẫu Tâm Đức Maria phản ánh Thánh Tâm
Chúa Giêsu. Trái tim các Ngài hòa chung một nhịp đập: với sự tuân phục Thánh Ý
Chúa Cha, lòng thương xót tội nhân, lòng ước muốn cho Nước Cha trị đến. Đây là
lý do Giáo hội trao cho chúng ta hai lễ trọng này: lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu và
lễ Mẫu Tâm Vô Nhiễm (Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ).
Lòng sùng
kính này có quan trọng đối với các linh mục?
Các linh mục được
mời gọi một cách đặc biệt để noi gương Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẫu Tâm Vô
Nhiễm. Giáo dân có quyền hy vọng các linh mục cố gắng chân thành và thực sự
phản ánh Chúa Kitô, cả về sự tốt lành và chân thật. Các linh mục không hoàn hảo
và luôn được mời gọi hoán cải, nhưng vẫn có trách nhiệm đặc biệt. Đây là điều
không thể nếu không nhờ sự cầu nguyện liên lỉ của giáo dân cho linh mục.
Để lớn lên trong đức tin và đức ái, chúng ta
cần cảm nghiệm tình yêu của Chúa Kitô. Chúng ta cần hiểu tình yêu ấy, cảm nhận
tình yêu ấy, nắm bắt tình yêu ấy, quy phục tình yêu ấy, đắm mình vào trong tình
yêu ấy. Chỉ có sự trải nghiệm tình yêu mạnh mẽ về việc được chính Thiên Chúa
yêu thương vô điều kiện thì mới khả dĩ làm chúng ta yêu mến Ngài và yêu thương
tha nhân như chúng ta mong ước. Bằng cách nào?
Các thánh – bắt đầu với thánh sử Gioan –
luôn dạy chúng ta rằng chúng ta chỉ có thể yêu thương khi chúng ta cảm nghiệm
mình được yêu thương. Chỉ nhờ cảm nghiệm tình yêu mãnh liệt Ngài dành cho chúng
ta thì chúng ta mới có thể yêu mến Ngài và yêu thương tha nhân. Tình yêu không
là thứ chúng ta “chế tạo” trong chính mình hoặc là kết quả của sức mạnh của ý
chí thuần túy. Như thánh Phaolô nói, đó là tình yêu của chính
Thiên Chúa đã tuôn đổ vào chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần (x. Rm 5:5).
Trước khi đó là điều chọn lựa thì tình yêu đã là tặng phẩm của Thiên Chúa.
Chất liệu thánh
Dĩ nhiên. Nhưng trong mắt Thiên Chúa, mỗi
chúng ta đều là thánh nhân đang hình thành. Khi Thiên Chúa đoái nhìn chúng ta,
Ngài thấy chúng ta là các thánh mà Ngài đã tác tạo, vì tất cả chúng ta đều được kêu gọi nên thánh. Đó là mục
đích chúng ta được tạo dựng.
Thiên Chúa luôn nói sự thật nhưng Ngài không
mất thời gian tranh luận với người ta về nhu cầu phải là đúng. Ngài chỉ quan
tâm làm điều tốt và hoàn tất sứ vụ được giao phó. Điều tốt nào là sự thật nếu
người ta không biết đó là đúng?
Có một điều là sự thật và giúp người ta nắm
bắt. Có điều khác đang được tranh luận và cố gắng chứng tỏ chúng ta đúng. Chúa
Giêsu nói rằng Ngài đến thế gian để làm chứng cho sự thật và “ai đứng về phía
sự thật thì nghe tiếng Tôi” (Ga 18:37). Ngài muốn mọi người tin và trở nên hoàn
toàn chân thật, nhưng Ngài cũng không ép ai làm vậy. Ngài làm cho sự thật có
sẵn đối với những ai muốn. Chúa Giêsu nhận ra rằng con người chỉ chân thật khi
tìm kiếm chân lý hoặc chỉ sáng suốt và tranh luận vì chân lý. Ngài không có
thời gian tranh luận về chân lý.
Chúa Ba Ngôi là một cuốn sách khác – cuốn
sách mà có thể bạn đang “nghiên cứu”, được trao ban sự phong phú – nhưng vì bạn
đã ấp ủ điều đó trong cuốn sách đó: Nếu Đức Giêsu và Thiên Chúa là một với Chúa
Thánh Thần, tại sao Đức Giêsu tạo uy tín nơi Chúa Cha qua Phúc âm?
Qua Phúc âm, Chúa Giêsu cho thấy rằng Ngài
luôn biết mọi thứ Ngài có, là chính Ngài, đến từ Chúa Cha, Ngài vui mừng tạo uy
tín nơi Chúa Cha và “làm cho Ngài thành Đền thờ” nếu bạn muốn. Ngài thích làm
vinh danh Chúa Cha. Mặc dù Chúa Giêsu đồng bản thể với Chúa Cha (consubstantial
with the Father), và không là thụ tạo như chúng ta, Ngài vẫn trao cho chúng ta
tấm gương kỳ diệu về đức khiêm nhường: Hãy để Thiên Chúa là Đền thờ!
Tại sao sự khiêm nhường và sự
tự hạ lại quan trọng đối với sự phát triển tâm linh?
Khiêm nhường không chỉ quan trọng mà còn là
yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triển tâm linh. Chúng ta thường là kẻ
thù nguy hiểm nhất của chính mình. Chúng ta tìm kiếm chính mình khi đáng lẽ
phải tìm kiếm Thiên Chúa. Ý muốn của chúng ta bị bóp
méo chỉ trong nháy mắt, điều chúng ta làm cho Chúa và cho tha nhân lại bất ngờ
trở thành cho chính mình.
Để biết chúng ta không là gì và không thể làm gì là điều khôn ngoan nhất, với
điều kiện đó được kết hợp với việc nhận biết rằng chúng ta có thể làm được tất cả nhờ Thiên Chúa.
Chúng ta nghĩ về Thiên Chúa là người cung
cấp. Ở đây có một bài học: Bài học riêng biệt, có thể cho mỗi người nam và nữ?
Phụ nữ thường nghĩ về đàn ông là “nhà cung cấp”, và đàn ông thường nghĩ mình
phải vậy. Có thể là không thực tế? Thánh Tâm Chúa Giêsu có cách “chấn chỉnh” sự
hỗn độn trong mối quan hệ giữa hai phái sau nhiều thập niên làm ngơ tông thư Sự
Sống Con Người (Humanae Vitae)?
Chắc chắn đàn ông và phụ nữ quan hệ với Chúa
Giêsu khác nhau, đây là điều tốt và thích hợp. Thiên Chúa muốn mỗi chúng ta yêu
mến Ngài như chính mình, chứ không như người khác. Mỗi người phải yêu bằng tình
chất (temperament) mà Ngài đã nhận, bằng phẩm chất và thiên phú đặc biệt, bằng
tất cả kinh nghiệm đau thương và kỳ diệu. Thực sự con người đôi khi khó nhận
biết sự lệ thuộc tuyệt đối (absolute dependence) vào Thiên
Chúa, nhưng sự kiêu ngạo chi phối tất cả chúng ta, và làm chúng ta muốn là tạo hóa của chính mình (our own
creators), trách nhiệm thuộc về chính chúng ta. Đó không là đường lối của Thiên
Chúa!
Chúa Giêsu khao khát thế nào,
cần mọi thứ thế nào?
Đó là điều mầu nhiệm để chúng ta nghĩ rằng
Thiên Chúa đã cần chúng ta và Chúa Giêsu thực sự “khao khát” chúng ta. Chúa
Giêsu khao khát yêu thương. Nhưng Ngài khao khát tình yêu của chúng ta để tình
yêu của Ngài khả dĩ làm chúng ta đầy tràn hoàn toàn. Tình yêu của chúng ta
không lấp đầy điều thiếu ở nơi Chúa Giêsu, nhưng mở ra cho chúng ta sự kết hiệp
viên mãn mà Ngài muốn đối với chúng ta.
Một tâm hồn có thể khôn ngoan
thế nào?
Bạn có thể nhớ lại rằng sách Các Vua quyển I
tường thuật cách Thiên Chúa hỏi vua Solomon món quà nào mà ông thích khi khởi
đầu triều đại, và vua Solomon đã xin ơn khôn ngoan. Thiên Chúa vui mừng với lời
cầu xin này và nói: “Ta ban cho ngươi một tâm hồn
khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi,
cũng chẳng có ai bì kịp”
(1V 3:12). Khôn ngoan ám chỉ sự nhận thức thấu đáo về những gì
thực sự là vấn đề và và khả năng phát hiện điều gì quan trọng để theo đuổi. Người khờ
dại chú trọng quá nhiều về điều không đáng giá và lãng phí, còn người khôn
ngoan tìm kiếm kho tàng thực sự và vĩnh cửu.
Đối thoại hòa bình thường đem lại bình an
cho tâm hồn, phản chiến (antiwar) bảo vệ nhân dân. Bình an đích thực trong Đức
Kitô là gì? Điều đó có nghĩa gì khi gọi Chúa Giêsu là Hoàng Tử Hòa Bình (Prince
of Peace)?
Hòa bình thực sự mà Chúa Giêsu đem lại là
hòa giải với Thiên Chúa (reconciliation with God). Ngài đem đến Thiên Chúa và
quy tụ con người. Nơi Ngài, Ngài trở thành nhịp cầu nối kết Thiên Chúa với con
người, đồng thời qua cuộc khổ nạn và sự chết của Ngài, Ngài triệt tiêu sự cừu
địch khiến chúng ta xa cách Thiên Chúa.
Tất cả mọi thứ bình an – dù là bình an tâm
hồn, bình an trong nhân dân hoặc bình an giữa các quốc gia – đều là kết quả của
sự bình an nền tảng này. Sự hỗn loạn và chia cách vì tội lỗi, Chúa Giêsu đã
“đại tu” và chữa lành.
Tại sao đưa Che Guevara vào
sách?
Người ta thích nghĩ Chúa Giêsu là nhà cách
mạng (revolutionary). Họ nghĩ Ngài là là người chống “hệ thống”, chống chính
quyền, và biến Chúa thành “con người”. Tôi cố gắng chứng tỏ rằng khuôn mẫu này
không bế tắc. Ngày nay không được ưa chuộng như “đức vâng lời”, khuôn mẫu này
hình thành điều cốt lõi của việc Chúa Giêsu đáp lại Chúa Cha. Ngài yêu mến Chúa
Cha và hoàn tất Thánh Ý trong mọi sự. Nhưng đức vâng lời của Ngài là vâng lời
vì yêu thương của một người con, không vâng lời vì bị ép buộc hoặc miễn cưỡng
như một nô lệ. Chúng ta không thể nên giống Chúa Giêsu nếu chúng
ta làm theo ý riêng mình.
Điều gì
quan trọng nhất về Thánh Tâm Chúa Giêsu khi viết sách này?
Khi tôi viết sách này, tôi
nhận thấy rõ ràng rằng Chúa Giêsu là giếng nước không bao giờ cạn khô. Hằng
ngày chúng ta có thể biết những điều mới lạ về Ngài, những điều ngạc nhiên và
kỳ diệu. Chúng ta không bao giờ khánh kiệt sự phong phú của tính chất Ngài, và
tình yêu Ngài dành cho chúng ta luôn luôn mới lạ và tốt đẹp. Điều này làm tôi
nhận ra tại sao chúng ta không bao giờ chán ở trên Trời. Chúa Giêsu không bao
giờ cũ hoặc lỗi thời. Mỗi ngày sống với Ngài là một khám phá mới và là một bước
tiến mới trong tình yêu vĩnh hằng của Ngài.
Đăng nhận xét