Trước tình yêu diệu kỳ
của mầu nhiệm Thiên Chúa làm người,
Giáo Hội chỉ biết nghiêng mình kín cẩn suy tôn,
dâng lời tri ân cảm tạ
và hân hoan loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn người,
kết nối mọi người trong ân tình của Chúa.
Vì lẽ đó, hằng năm mỗi khi mùa Giáng sinh về,
Giáo Hội vui mừng cử hành
biến cố trọng đại có một không hai trong lịch sử nhân loại. Biến cố đó kết nối yêu thương, gắn kết mọi người với nhau trong tình yêu của Chúa.
của mầu nhiệm Thiên Chúa làm người,
Giáo Hội chỉ biết nghiêng mình kín cẩn suy tôn,
dâng lời tri ân cảm tạ
và hân hoan loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn người,
kết nối mọi người trong ân tình của Chúa.
Vì lẽ đó, hằng năm mỗi khi mùa Giáng sinh về,
Giáo Hội vui mừng cử hành
biến cố trọng đại có một không hai trong lịch sử nhân loại. Biến cố đó kết nối yêu thương, gắn kết mọi người với nhau trong tình yêu của Chúa.
Saigòn
cát bụi
Con quỳ lạy Ngôi Lời Giáng thế
Đổ
muôn vàn ân huệ giờ đây
Cho
con mỗi sáng mỗi ngày
Tụng
ca danh Chúa đời này đời sau.[1]
Tháng
Mười Hai về mang theo những cơn gió thoảng. Trong cái se lạnh đầu Đông, phố xá
trở nên nhộn nhịp tưng bừng với những sắc màu rực rỡ, lung linh huyền ảo. Đó
đây đã vang lên những bài thánh ca của mùa Noel. Vậy là một mùa Giáng Sinh nữa
lại về. Đây là khoảnh khắc tuyệt vời, thời cơ thuận tiện để mỗi chúng ta chiêm
ngắm và suy niệm tình yêu bao la mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, cho mỗi
chúng ta. Đó là khoảnh khắc kết nối yêu thương, khoảnh khắc chia sẻ tin yêu:
Emmanuel, Thiên Chúa làm người và ở cùng chúng ta.[2]
Nhịp
cầu yêu thương, cứu độ
Lần giở lại những trang đầu của
Thánh Kinh, ta sẽ thấy kế hoạch yêu thương từ muôn thuở của Thiên Chúa dành cho con người. Vì tình yêu, Thiên Chúa
thông ban sự sống hạnh phúc cho loài người. Kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa
được thực hiện qua công trình sáng tạo,[3]đặc
biệt là cho con người được thông dự vào sự sống thần linh với Thiên Chúa. Vì
khước từ tình yêu Thiên Chúa,[4]con
người đã mở lối cho sự dữ xâm nhập vào trần gian, gây nên đau khổ và sự chết.[5]
Tội lỗi
đã phá vỡ sự hài hòa trong nội tâm con người, làm mất đi mối tương quan thân
tình với Thiên Chúa và sự gần gũi với thiên nhiên vạn vật. Tội lỗi đã ngăn lối
con người đến với Thiên Chúa, khiến con người xa cách Thiên Chúa ngàn trùng. Từ
nay, con người phải lần mò bước đi trong bóng đêm của tội lỗi và chết chóc. Thế
nhưng, dù con người thất tín, bất trung, Thiên Chúa vẫn không ngoảnh mặt làm
ngơ, không quay lưng lại với con người. Tình thương Thiên Chúa lớn hơn tội lỗi
của con người. Thế nên, Người đã hứa ban ơn cứu rỗi cho con người ngay sau khi
con người phản bội Thiên Chúa.[6]
Đó chính là nhịp cầu yêu thương Thiên Chúa nối kết cho con người khi thực hiện
kế hoạch cứu độ con người qua việc sai Con Một xuống thế làm người.[7]
Vì yêu
thương nhân loại, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người, chia sẻ kiếp người với
chúng ta: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta.”[8]
Vì yêu
thương,
Chúa Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy
trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc
lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.[9]
Người đã
tự nguyện trở nên một trẻ thơ yếu ớt, tự nguyện làm con của loài người, sinh ra
bởi một người phụ nữ, sống dưới lề luật để chuộc những ai
sống dưới Lề Luật.[10]Vì
yêu thương, Người đã muốn trở nên một thành viên trong gia đình nhân loại, có
một gia đình như những người khác.
Nhờ tình
yêu và sự vâng phục của Chúa Giêsu, kế hoạch yêu thương cứu độ của Thiên Chúa
đã được thực hiện và hoàn trọn, tạo nên nhịp cầu kết nối yêu thương cho con
người. “Chính Người là bình an của chúng
ta: Người đã liên kết đôi bên, dân Do Thái và dân ngoại, thành một; Người đã hy
sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét. Nhờ Người, chúng
ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha.”[11]
Tình yêu nối kết đất trời
Theo
Thánh Kinh, Tin Mừng trọng đại, biến cố lớn nhất đánh dấu lịch sử nhân loại là
biến cố Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người và ở cùng chúng ta.[12]
Thiên Chúa mặc lấy thân xác con người và ở với con người,chung chia thân phận
con người trong kiếp nhân sinh. Đây là giờ phút vô cùng quan trọng của lịch sử
Cứu Độ, là khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong dòng thời gian, khoảnh khắc đất
trời giao duyên trong hôn phối nhiệm mầu của ơn cứu độ. Thiên Chúa làm người,
nối lại nhịp cầu tương giao giữa Thiên Chúa và nhân loại, bắc lại nhịp cầu nối
kếtt con người với nhau. Thế nên, thánh Irênê đã nói: “Con Thiên Chúa làm
người, để con người được làm con Thiên Chúa.”
Trước
huyền nhiệm tình yêu cao vời ấy, một tác giả đã viết: “Người đã biến cái hố
thẳm hay biển cả mênh mông ngàn trùng xa cách giữa con người và Thiên Chúa
thành biển cả tình thương liên kết hiệp nhất Thiên Chúa và loài người. Ngôi Lời Nhập Thể đã trở nên con đường giao hòa và trở
thành như chiếc thang nối liền trời và đất, kết hợp Thiên Chúa và loài người.”[13]
Bởi thế, Công Đồng Vatican II đã khẳng định: “Thiên Chúa Nhập Thể và nhập thế
là vì Ngài muốn sống cuộc sống nhân loại, để hành động với bàn tay nhân loại,
để suy tư với một trí óc nhân loại, để yêu thương với một trái tim nhân loại.”[14]
Ngôi Lời Thiên Chúa làm người trong thân phận một bé thơ mong manh yếu
ớt, nhưng chất chứa một tình yêu lớn lao, cao cả. Một trẻ thơ chào đời trong
đêm đông lạnh giá, nhưng đó Tin Mừng trọng đại cho toàn dân. Một niềm vui khởi
điểm cho mọi niềm vui và vượt trên mọi niềm vui. Thiên Chúa cao vời, đến với
con người, nối kết đất với trời, giao hòa muôn người với Thiên Chúa trong ân
tình thánh tuyệt vời. Ân tình ấy mời gọi con người đáp trả bằng tình yêu.
Yêu thương kết nối con người
Tình yêu vốn là ngọn lửa vừa chiếu
sáng vừa sưởi ấm. Hài nhi Giêsu là kết tinh tình yêu của Thiên Chúa dành cho
nhân loại. Tình yêu đã đi đến tận cùng vì đã trao ban cho nhân loại món quà cao
quí nhất không gì có thể sánh ví được. Chúa Giêsu là hiện thân của tình yêu
Thiên Chúa đi tìm con người. Thiên Chúa đã hạ mình thẳm sâu để xuống gặp gỡ con
người. Thiên Chúa đã tìm thấy con người trong sự khốn cùng tột độ của kiếp
người. Thiên Chúa yêu thương con người đến độ kết hợp với sự khốn cùng của nhân
loại.
Trước tình yêu diệu kỳ của mầu
nhiệm Thiên Chúa làm người, Giáo Hội chỉ biết nghiêng mình kín cẩn suy tôn,
dâng lời tri ân cảm tạ và hân hoan loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn người, kết
nối mọi người trong ân tình của Chúa. Vì
lẽ đó, hằng năm mỗi khi mùa Giáng sinh về, Giáo Hội vui mừng cử hành biến cố
trọng đại có một không hai trong lịch sử nhân loại. Biến cố đó kết nối yêu
thương, gắn kết mọi người với nhau trong tình yêu của Chúa.
Tình yêu ấy được thể hiện một cách
cụ thể nơi mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh làm người. Giáng Sinh là Tin Mừng cho toàn
thể nhân loại, Tin Mừng cứu độ con
người.Ngày nay, lễ Giáng Sinh đã trở thành “Festival”, một ngày hội,
ngày đại lễ của cả nhân loại. Một lễ hội không biên giới, lễ hội của tất cả mọi
người không phân biệt ngôn ngữ, màu da, giai cấp, tôn giáo. Ngày hội của mọi
người, chứ không của riêng người Công giáo. Dù là người có đạo hay không, dù là
người tin vào Chúa Giêsu hay chưa một lần nghe nói về Người, tất cả đều cảm
thấy bầu khí chung của một ngày lễ hội. Kỷ niệm ngày Chúa giáng sinh giờ đây đã
trở thành một sự kiện chung cho tất cả mọi người trong thời đại chúng ta. Tất
cả đều biểu lộ niềm vui, tình liên đới và niềm hy vọng nơi một Hài Nhi Giêsu bé
bỏng nằm trong máng cỏ. Hài nhi đó chính là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng
mãnh, Hoàng tử hoà bình,[15]
là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta.[16]
Với người Công Giáo chúng ta, tâm
tình mừng Chúa Giáng Sinh không chỉ dừng lại ở những việc bên ngoài. Dẫu biết
rằng cần phải biểu lộ tinh thần ấy ra trước nhãn quan của mọi người, tuy nhiên,
điều chính yếu vẫn là tâm tình bên trong, là sự gặp gỡ Ngôi Lời, sự hoán cải
nội tâm, là sống sứ điệp yêu thương.
Thế giới và xã hội ngày nay tuy
phát triển về mặt khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, nhưng lại thiếu
vắng tình yêu thương. Khi cuộc sống càng văn minh hiện đại, thì người ta lại
càng khó kiếm tìm ra tình yêu thương chân thành. Trước thực tại cuộc sống như
thế, người Kitô hữu chúng ta được mời gọi thắp sáng tin yêu,[17]
làm cho ngọn lửa yêu thương mà Thầy Giêsu đã ném vào mặt đất, được bừng cháy và
sưởi ấm cho hết mọi người trên khắp địa cầu này.[18] Khi
sống yêu thương, con người thể hiện đúng với bản chất của mình là hình ảnh
Thiên Chúa, được dựng nên để sống yêu thương và hiệp thông với nhau. Tình yêu
là ơn gọi nền tảng và bẩm sinh của con người.[19]
Tạm
kết
Đã bao mùa Giáng Sinh đến rồi đi,
thế nhưng nhiều người vẫn chỉ coi đó như một lễ hội, như một mùa mua sắm, như
ngày lễ của ông già Noel, mà quên chính Đấng là Emanuel đến để ở giữa chúng ta.
Niềm vui bên ngoài rồi sẽ qua đi, chúng ta chỉ thực sự giữ mãi được niềm vui
khi chúng ta tin yêu và đón nhận Ngôi Lời
Nhập Thể với tất cả tấm lòng chân thành, và sống sứ điệp yêu thương như
là một món quà quý báu mà Thiên Chúa trao ban cho ta.
Như các mục đồng năm xưa, chúng ta
được mời gọi đi đến Bê lem để đón nhận Tin Mừng trọng đại. Tin Mừng ấy, chúng
ta chỉ nhận được khi biết đứng lên rũ bỏ những đam mê trần tục, những tính hư
nết xấu ra đi khỏi sự ích kỉ nhỏ nhoi, sẵn sàng đứng lên, bỏ lại quá khứ của
mình để đi tìm kiếm Hài Nhi Giêsu để thờ lạy và đón rước Người vào trong tâm
hồn mình, trong gia đình mình. Bởi vì Người chính là chiếc cầu nối kết đất
trời, nhịp cầu yêu thương giữa Thiên Chúa và con người.
Năm xưa với thân phận một Hài Nhi
bé nhỏ, yếu đuối trong máng cỏ thô hèn, Chúa Giêsu luôn chờ đợi các mục đồng
đến với Người. Ngày nay, dưới hình thức một tấm bánh bé nhỏ mỏng manh trong Bí
tích Thánh Thể, Chúa Giêsu cũng chờ đợi chúng ta đến viếng thăm Người. Và Người
cũng chờ đợi chúng ta đến thăm Người trong các anh em của Người, nhất là trong
các anh em nghèo khổ, bệnh tật, cô thế cô thân, những người bị bỏ rơi bên lề xã
hội.
Ước mong sao,
mùa Giáng sinh năm nay sẽ là mùa yêu thương kết nối, mùa giao hòa ta lại với
Chúa và anh chị em mình.
Để rồi tiếng hát của các thiên thần năm xưa lại vang dội trong tâm hồn và trong
cuộc sống của mỗi chúng ta:
Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.[20]
Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.[20]
[1] Các Giờ Kinh Phụng Vụ, Thánh Thi Kinh Sáng Thứ Sáu, Tuần II.
[2] Xc. Mt 1, 23.
[3] Xc. St 1, 1- 28.
[4] Xc. St 3, 1- 24.
[5]Xc. Rm, 5, 12.
[6] Xc.St 3, 14-16.
[7] Xc. Ga 3, 16.
[8] Ga 1, 14.
[9] Pl 2, 6-7.
[10] Xc. Gl 4, 4- 6
[11] Ep 2, 14; 18.
[12] Xc. Lc 2, 10 - 12
[13] Xc.
http://lamhong.org/2012/10/31/cac-bai-chia-se
[14] Van.II, Hiến chế Gaudium et Spes, số 22.
[15]Xc. Is 9, 5
[16] Mt 1, 23.
[17] Xc. Mt 5, 14.
[18] Xc. Lc 12, 49.
[19] Xc. Giáo
Lý Hội Thánh Công Giáo, số 1604.
Đăng nhận xét