Để có một gia đình yêu thương,
đặc biệt đối với gia đình Công Giáo,
cả người chồng lẫn người vợ, và cả con cái trong gia đình,
mọi người phải "biết đổi mới" chính mình để trở nên
những người biết yêu thương thật sự đối với nhau…
đặc biệt đối với gia đình Công Giáo,
cả người chồng lẫn người vợ, và cả con cái trong gia đình,
mọi người phải "biết đổi mới" chính mình để trở nên
những người biết yêu thương thật sự đối với nhau…
Nt.
Têrêsa Ngọc Lễ,
Hội Dòng
Nữ Đa Minh Thánh Tâm
Có lẽ, nhiều đứa trẻ và nhiều người lớn
thuộc lắm bài hát "Ba ngọn nến" của nhạc sĩ Ngọc Lễ. Bài
hát dành cho trẻ thơ nhưng cũng ấp ủ tâm tình để gởi đến những
người lớn, những người sắp kết hôn, đã kết hôn… và cho tất cả mọi
người. Ca từ trong bài hát thật giản dị, nhẹ nhàng nhưng lại hàm
chứa một bức tranh thật ý nghĩa, thật đẹp của một mái ấm gia đình
đang tỏa sáng lung linh tình yêu linh thiêng, kết nối từ những trái tim
trong một gia đình. Đây phải là điểm đi tới của hôn nhân, phải vẽ lên
được một một bức tranh rực rỡ, một tấm hình chụp thật đẹp mà không
cần phần mềm chỉnh sửa, ở nơi đó, gia đình luôn đầy ắp tiếng yêu
thương, với những trái tim biết yêu cách đúng nghĩa.
Ở vào
thời điểm khoa học tân tiến như hôm nay với nhiều điều kiện thuận
lợi, với những mức sống vượt trội, bỏ xa những thời khắc khó khăn
trong quá khứ; con người sống trong xã hội hôm nay dường như đang thụ
hưởng những điều tốt đẹp hơn cả! Một thế giới của toàn cầu hóa.
Một xã hội với cái click chuột nhanh nhạy, không dây… tạo những bước
nhảy hiện đại phục vụ cho con người. Thế nhưng, cũng trong bức tranh
tổng thể ấy, trong cái vượt bậc của thời đại công nghệ, của hiện
đại, của hưởng thụ… chúng ta không khỏi đau lòng khi nhận ra có quá
nhiều những thảm cảnh đau xót từ những gia đình, với con người thời
hiện đại ưa chuộng chủ nghĩa tự do cá nhân, bị lẫn lộn trong nhận
thức về những giá trị đạo đức thực. Nhiều người đã cố gắng trau
dồi để đạt tới đỉnh cao của trí tuệ, sở hữu khối óc nhanh nhạy,
đầy chất xám, cùng với những kỹ năng điêu luyện của đôi bàn tay…
nhưng lại rất phi lý khi xem ra con người thời đại lại sở hữu một
trái tim khô cứng, một trái tim có "vấn đề" trong tình yêu,
trong những cuộc hôn nhân, từ trong các gia đình… Vì vậy, nên mới có rất nhiều cuộc hôn
nhân, nhiều gia đình đang rạn nứt hoặc đã tan vỡ.
Những câu
chuyện rạn nứt tình yêu gia đình, ly dị, tái hôn liên tục… không bị
hề bị che khuất, nhưng xem ra đang trở thành "mốt", một trào
lưu, và có lẽ, cũng là môt chiêu PR (public reations) bản thân để được
"nổi tiếng". Người ta không ngại để phô bày sự tan vỡ hôn
nhân, không xấu hổ khi "quảng cáo" cuộc đời mình đã qua năm
bảy cuộc hôn nhân, kết hôn- chia tay- tái hôn-chia tay, rồi tái hôn… và
cứ thế, những sự kiện, lối sống ấy xem ra đang được bình thường hóa
trên các phương tiện truyền thông, trong
đời sống thường nhật, nơi những câu chuyện "bà tám",
nơi bàn nhậu… Và điều thật ngạc nhiên và ngỡ ngàng khi những
"sự kiện gia đình" ấy lại nhận được sự ủng hộ của đại đa
số của con người hiện đại, thậm chí ngay cả đối với những người
Công Giáo. Điều này thật khác xa với những thập niên trước, khi mà,
con người thời ấy sợ phải đối diện với sự tan rã trong hôn nhân, sợ
nếm cảm sự đắng lòng khi tiếng yêu thương trong gia đình đi đến hồi
kết thúc… nên bằng mọi giá, họ phải cố gắng nuôi dưỡng, vun xới,
gìn giữ hôn nhân, ngay cả việc phải chấp nhận hy sinh bản thân để có
một gia đình đầm ấm, yêu thương, thủy chung, và đặc biệt, đối với
những người Công Giáo, họ cần phải bảo toàn sự huyền nhiệm của Bí
tích Hôn Nhân, để trở nên lời chứng của Tin Mừng cho những người xung
quanh.
Với "thảm
họa" trong bức tranh hôn nhân - gia đình hiện nay, không biết những
người trong cuộc hay những người sắp đặt chân vào hôn nhân, và những
người đang sống hôn nhân - gia đình có đặt câu hỏi "why- tại
sao" cho những cuộc hôn nhân tan vỡ,
cho một "chuyến đò" có nguy cơ bị lật úp, đắm chìm…?
Trong cái
nhìn mang tính cá nhân, xin được đưa ra một vài nguyên nhân dẫn đến sự
tan vỡ, hoặc đang phá hoại tình yêu gia đình hiện nay. Đặc biệt đối
với những gia đình Công Giáo, khi không còn tồn tại hai tiếng yêu thương
trong gia đình, là lúc họ đang đánh mất ân sủng của Bí tích Hôn Nhân, và
như thế họ không thể thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng được.
1. Những nguyên nhân dẫn đến rạn nứt, tan
vỡ mái ấm gia đình
Ảnh hưởng
của xã hội
Tâm lý, cách
suy nghĩ và lối sống của con người bị ảnh hưởng khá nhiều bởi xã
hội họ đang sống. Do đó, sẽ không lạ gì xã hội định hình nên con
người đặc trưng của chính xã hội đó, với những khung, mục đích mà
xã hội tạo ra. Đặc biệt, trong thời đại hôm nay, xã hội - chủ thể - còn ảnh hưởng nhanh và
nặng nề đến chóng mặt đến con người -
đối tượng - qua các phương tiện
truyền thông hiện đại. Cái click chuột có sức mạnh ghê gớm đẩy
nhanh sự kết nối giữa xã hội- con người- sự kiện một cách rất hiệu
quả, cho cả cái tốt lẫn cái xấu.
Xã hội hôm
nay, với những ưu điểm về tiến bộ kỹ thuật - khoa học, với những
giải pháp, phương tiện, luôn mong muốn tạo cho con người có một cuộc
sống thoải mái, dễ chịu hơn. Tuy nhiên, như một qui luật tự nhiên, bên
cạnh những điểm tích cực, xã hội cũng tạo nên nhiều cái xấu ảnh
hưởng sâu rộng đến con người thời đại. Với một cái click chuột, mở
ra một trang báo… bao giờ cũng có những câu chuyện hấp dẫn về tình
yêu, hôn nhân, ly dị, tái hôn của các sao, các nhân vật nổi tiếng, và
trong đó có cả luôn những câu chuyện đời thường nhưng thật
"nóng" của gia đình tan vỡ, để rồi nơi đó có cả những lời
khuyên "cut off" tức thì, không tiếc thương cho một cuộc hôn
nhân. Các lời khuyên xem ra "đáng giá", phù hợp với lối sống
con người đại - được đăng tải rộng
rãi - phản ảnh cái tức thời
của một nhóm người trong cộng đồng, từ người bán hàng, công nhân,
trí thức, …cho đến chuyên gia tư vấn hôn nhân- gia đình.
Đó là những hố sâu có thể
lấp chìm con người nếu ai đó dễ buông mái chèo để xuôi dòng theo xã
hội, theo những khuynh hướng mang tính đại trào, một khi họ đã không
đủ sức để đứng vững với những cái dị lạ nhưng đang được bình
thường hóa trong xã hội. Vì thế, khi mà xã hội chất chứa quá nhiều
những thảm cảnh hôn nhân tan vỡ, bị rạn nứt, những gia đình chỉ toàn
màu đen tối… chính là kết quả tất nhiên của xã hội mà chính nó đã
định hình.
Chủ nghĩa
cá nhân - ích kỷ
Xã hội
hiện đại dù là một thế giới của toàn cầu hóa, làm cho con người
dễ xích lại gần nhau, nhưng nó lại tạo nên hàng loạt thế giới cá
nhân, và không ít những ro-bot người đang
tồn tại trong đó.
Nếu tình yêu cần đến sự hướng về đối
tượng khác ngoài chủ thể, thì hôm nay, tình yêu mà con người hôm nay
đang sống lại có khuynh hướng qui về bản thân, hơn là cho người khác.
Nếu tình yêu đòi buộc một sự quên đi bản thân, thì con người thời
đại hôm nay hình như đã quên đi mất
điều quan trọng ấy. Xem chừng như hạnh phúc của tình yêu được đánh
giá qua hàng loạt suy tưởng:
tôi được cái gì, tôi được yêu ra sao, ai yêu tôi, người yêu tôi có
quan tâm tôi không, họ làm gì cho tôi… Biết bao người tự hào mình đã
yêu, đang yêu… nhưng thực ra, họ lại chưa hề biết yêu đúng nghĩa, khi
mà suốt đời, họ chỉ mong được nhận lãnh, nhưng lại không biết cho đi.
Một tình yêu kiểu như thế sẽ dần dần khiến con người ngày càng trở
nên ích kỷ và bóp chết tình yêu.
Không chỉ
đối với hai vợ chồng, nhưng để có một gia đình yêu thương thực sự,
ngay cả con cái cũng phải trở nên những đứa con của "yêu
thương" khi mà chúng thực sự luôn quan tâm đến cha mẹ, đến những
người anh, người chị, đứa em của mình. Thời đại của trào lưu gia
đình ít con đang làm cho những đứa con trên nên ích kỷ hơn bao giờ
hết. Chúng trở thành ông chúa, bà hoàng trong gia đình, và luôn bắt
cha mẹ, người khác phải phục vụ, cung ứng cho chúng đủ điều. Sự sai
lầm trong giáo dục, trong lối ứng xử, trong lời nói của ông, bà, cha
mẹ… đã tạo nên cho chúng một tình yêu quy kỷ và độc đoán. Đó là
những thảm cảnh của gia đình, khi mà, tình yêu trao ban, hướng về
người khác không thể nảy nở và sinh hoa trái. Và như thế, những gia
đình ấy không thể định nghĩa nổi một tình yêu tự hiến cho nhau là
thế nào. Chính vì không định hình nổi một tình yêu hy sinh cho nhau,
họ sẽ dần đi đến những chủ nghĩa của ích kỷ, phá vỡ dần mái ấm
của chính mình và bóp chết tình yêu của nhau, cho nhau bởi không hề
biết hoặc chưa từng quan tâm đến hạnh phúc, suy nghĩ, ước muốn của
người khác cho dù sống cùng nhau trong một gia đình.
Chủ nghĩa
tự do theo trào lưu thời đại
Quan niệm
về cuộc sống được thể hiện qua lối sống. Nhìn vào cách sống của ai
đó, chúng ta có thể "đọc" và giải mã được quan điểm sống
của người đó thế nào.
Ngày nay, với hàng loạt những sản phẩm
của sự tôn thờ cá nhân, cũng như với một xã hội tạo nên những con
người ích kỷ, hay theo trường phái tự do theo kiểu muốn gì được nấy, những lối sống dễ dãi… thì
hôn nhân - gia đình ngày
càng gặp nhiều thách đố, khó khăn hơn bao giờ hết. Nhiều người trẻ,
và những người dù đã đang độ tuổi trung niên, hay cả những người
cũng đã trải qua một cuộc hôn nhân hơn 30 năm, cũng đã và đang rời ra
những quy tắc, chuẩn mực giá trị đạo đức trong hôn nhân theo truyền
thống xưa. Họ bỏ xa những mực thước đó để đổi lấy một lối sống tự
do, dễ dãi, phóng khoáng hơn trong tình yêu, trong hôn nhân - gia đình.
Vì thế, không lạ gì khi biết họ luôn có những thời khắc "say
nắng" một cách có tính toán, coi thường sự thủy chung trong gia
đình. Hôn nhân - gia đình đôi khi mang tính thực dụng, không phát sinh hoặc được dưỡng nuôi từ tình yêu. Vì
thế, sự bền vững của một cuộc hôn nhân trở nên như một thách
đố thật khó khăn đối với người trẻ thời đại hôm nay. Họ sẽ sẵn
sàng từ giã hôn nhân của mình, "giải phóng" chính mình ra
khỏi những ràng buộc, mà đối với họ, không cần phải chịu đựng lâu
hơn nữa. Hôn nhân nhanh chóng đến, và cũng vội vã ra đi xem như thể
chưa từng có.
Sự nghèo
nàn tri thức, kỹ năng
Cũng đã
có rất nhiều những người tìm đến hôn nhân và lập gia đình mà không
hề chuẩn bị cho mình những tri thức, kỹ năng cần thiết để sống, nuôi
dưỡng và xây đắp tình yêu hôn nhân - gia đình. Sự thiếu hụt này dễ
dẫn đến những "cơn ác mộng" thật trái ngược với cuộc hôn
nhân mà họ đã từng thêu dệt, đưa họ đến những sai lầm đáng tiếc
trong đời sống, khiến hôn nhân-gia đình dễ dẫn đến tan vỡ. Tình yêu
trong hôn nhân ngày càng nhạt, không sắc thái, không hương vị, và dĩ
nhiên, nó phải đến hồi kết xấu. Sự nghèo nàn trong suy nghĩ, trong
ứng xử, trong cách thể hiện tình yêu cho nhau, hay không biết thông cảm
với những giới hạn của bạn đời, của con cái, của cha mẹ, không biết
nâng đỡ, giúp nhau vượt qua lầm lỗi…s ẽ là những "quả bom nổ
chậm" phá hủy hạnh phúc gia đình. Nếu không đủ tri thức, kỹ
năng, đặc biệt với một tâm hồn cao thượng, thì hôn nhân mau chóng chứa
đầy những than trách, càm ràm, to tiếng, chửi rủa, mệt mỏi, chán
chường… và rơi vào bế tắc.
Một trái
tim quá nhỏ!
Trái tim đủ lớn không đo bằng
thực tại người khác có thể nhìn thấy được, nhưng bằng chính chiều
sâu, chiều rộng và bề mặt không giới hạn khi thể hiện tình yêu.
Ngày hôm
nay, xem ra, người ta yêu nhau bằng trái tim quá nhỏ! Sự nhỏ nhoi của
nó không đủ để chất chứa người mình yêu, ôm chặt lấy những người
khác, cho dẫu trong cùng một gia đình. Trái tim không chỉ nhỏ nhưng
còn thiếu chất dinh dưỡng để nuôi nó, với những điều dị thường, đen
xám. Nhỏ quá nên nó không thể bảo vệ tình yêu, không thể nuôi được
tình yêu, nên chấp nhận một hôn nhân - một gia đình tan vỡ.
Không biết,
đã quên, hoặc cố tình phớt lờ đặc tính, mục đích của Hôn nhân Công
Giáo, coi thường giá trị của ân sủng trong Bí tích Hôn Nhân
Điều này
rất dễ nhận ra nơi nhiều bạn trẻ Công Giáo sắp bước vào hôn nhân, hay
cả đối với nhiều người Công Giáo đang sống đời hôn nhân - gia đình.
Tất cả đều được tạo điều kiện để học giáo lý Hôn Nhân, để biết
đến đặc tính, mục đích hôn nhân Công Giáo cũng như giá trị ân sủng
nơi Bí tích Hôn nhân mà họ được Thiên Chúa ban tặng. Tuy nhiên, đã có
nhiều người học cho có, cốt cho xong để hoàn tất các thủ tục cho
cuộc hôn nhân. Sự coi thường này đã thực sự là mối nguy hại cho
chính cuộc hôn nhân của họ, khi họ đã quên hoặc cố tình quên mục
đích, đặc tính và không đặt niềm tin, không biết đến ân sủng hoặc cố
tình quên đi ân sủng từ Bí tích họ lãnh nhận. Vì vậy, cho dù là
người Công Giáo, nếu hôn nhân xem ra chẳng như "mơ", hoặc trải
nhiều hoa thơm, họ sẽ dễ dàng "gỡ
bỏ" hôn nhân, đường ai nấy đi, bất chấp tính vĩnh viễn của
Bí tích Hôn Nhân đã được Đức Kitô thiết lập.
Thiếu vắng
đời sống cầu nguyện
Biết bao
người Công Giáo sống hôn nhân - gia đình cũng đã liều lĩnh để chọn
lấy thảm cảnh đường ai nấy đi, cho dù Bí tích Hôn Nhân không cho phép.
Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến sự đau lòng ấy, phải nhìn nhận rằng,
hầu hết các gia đình ấy đã thiếu vắng đời sống cầu nguyện chung và
riêng. Những thời khắc trong một ngày chiếm chỗ cho quá nhiều dự
tính, công việc, giải trí… nhưng họ lại không dành ra một chút thời
gian nhỏ nhoi để mỗi người cầu nguyện riêng hoặc cầu nguyện chung với
nhau. Họ đã quá quan trọng nhiều những điều tạm bợ, và thật sai lầm
khi bỏ qua điều cốt lõi của đời sống Kitô hữu và của đời hôn nhân-
gia đình. Nhiều đứa trẻ lớn lên trong gia đình không được cha mẹ hướng
dẫn cầu nguyện, khi mà chính cha mẹ chúng cũng đã chẳng cầu nguyện
thường xuyên hoặc chẳng biết đến cầu nguyện là gì. Nếu ngay cả khi
bố mẹ coi thường việc cầu nguyện, thì đương nhiên, con cái họ cũng
sẽ không biết cầu nguyện, và sẽ trở thành những con người không có
đời sống thân mật với Thiên Chúa trong chính cuộc sống của chúng. Và
rồi, cái gì đến rồi cũng sẽ đến!
Những lý do vừa nêu trên ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân - gia
đình đã và đang tiếp tục trở nên những mối nguy hại cho bất cứ
ai đang sống trong đời hôn nhân, hay cho bất cứ một gia đình nào. Đó
chỉ là những nguy hại được định hình rõ nét, còn biết bao nhiêu
thách đố khác nữa đang tiềm ẩm để gây nên những hôn nhân rạn nứt, gia
đình ly tán, không còn nơi để yêu thương.
2. Để có một gia đình yêu thương
Yêu bằng
tình yêu của Tin Mừng
Để có một gia đình yêu thương, đặc biệt đối với gia đình Công
Giáo, cả người chồng lẫn người vợ, và cả đối với con cái trong gia
đình, mọi người phải "biết
đổi mới" chính mình để trở nên những người biết yêu thương thật
sự đối với nhau. Họ phải biết thế nào là một
tình yêu
thật sự (a true love), khi trao hiến cho nhau, vì tình yêu thật và đúng nghĩa khi tình yêu đó luôn quy hướng về
người mình yêu và làm cho người mình yêu được hạnh phúc. Đó là tình
yêu của trao ban, chứ không phải sự chực chờ để nhận lãnh. Trao ban,
hành vi đầu tiên của tình yêu, để rồi, sau đó tình yêu được lãnh
nhận. Một tình yêu không quy kỷ, nhưng là trao hiến, là hướng về chủ
thể khác, người mình yêu, chứ không quy về bản thân, theo mẫu gương
của Chúa Giêsu đã sống và thể hiện tình yêu của Ngài với Chúa Cha,
Chúa Thánh Thần và cho con người. Nếu từng người biết cúi xuống để
rửa bàn chân cho nhau như Đức Giêsu đã làm, chắc chắn tình yêu sẽ lớn
dần, đơm hoa kết trái ngọt ngào trong ngôi nhà của họ.
Chúa Giêsu,
khuôn mẫu của tình yêu, Ngài đã đến và ở giữa trần gian, để sống
và trao hiến tình yêu cho tất cả, ngay cả với những kẻ quay lưng,
chống đối và đẩy Ngài đến cái chết đầy đau thương.
Nếu mỗi
người trong gia đình biết yêu bằng một tình yêu Chúa Giêsu đã sống và
nêu gương, chắc chắn, hạnh phúc sẽ luôn đầy ắp dưới mái gia đình,
ngay cả khi con thuyền họ lâm vào nguy nan. Không biết bao nhiêu người
đã phải đối diện, phải sống với với những vết đau thương của bội
phản, dối gian của chính người mình yêu thương, những hư hỏng của con
cái… nhưng với ân sủng, sức mạnh của Thiên Chúa và với tình yêu của
Tin Mừng, họ đã vượt qua được giông tố bão bùng, giúp người mình yêu
trở lại con đường của tình yêu thực.
Tình yêu
của Tin Mừng chính là tình yêu của sự quảng đại, chấp nhận hy sinh
bản thân, một tình yêu của sự nhẫn
nhục, hiền hậu, vị tha, tin tưởng, chịu đựng, không nóng giận,
không nuôi hận thù… (x. 1Cr 13,4-7) không chua cay, gắt gỏng, thóa mạ
lẫn nhau (x. Rm 4, 31), phục vụ lẫn nhau (x. Rm 5,21), yêu thương nhau như
Đức Kitô yêu thương và hiến mình vì Hội Thánh (x. Rm 5, 25), mỗi người
yêu vợ (hay chồng) của mình như yêu chính mình (x. Rm 5,28). Với con
cái, "hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là
điều phải đạo" (Rm 6, 1). Phần cha mẹ, thánh Phaolô cũng nhắc nhở
"đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt
Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy" (Rm 6, 4).
Tình yêu
nên một trong những cái khác biệt
Tình yêu
hiệp nhất, nên một trong nhau của cả hai người nam- nữ trong hôn nhân
đã được Chúa Giêsu nhắc đến trong bài giảng của Ngài (x. Mt 19,4-6).
Sự trở nên một, hiệp nhất với nhau không đánh mất những khác biệt
trong cá tính, trong sở thích, trong quan điểm cá nhân nhưng là làm cho
những khác biệt ấy có một lối mở để đi tới hiệp nhất, cho cả hai,
nhưng vẫn có một bức tranh đẹp của những nét riêng biệt. Hiệp nhất
đúng nghĩa sẽ đem lại hương thơm cho đời hôn nhân, đem lại cho mỗi
người hạnh phúc trong cảm nhận, trong cách sống, trong ứng xử, trong
lối nhìn về người khác nơi chính gia đình mình.
Nếu biết
tạo nên những con đường chung để cùng thể hiện tình yêu, gia đình sẽ
thực sự trở thành một gia đình đầy ắp hạnh phúc, nụ cười và rất
độc đáo trong bức tranh tình yêu này. Mỗi người sẽ bổ túc và hoàn
thiện lẫn nhau trong những điểm ưu và hạn chế của mỗi cá nhân.
Để có
được bức tranh đẹp ấy, chắc chắn, mỗi thành viên trong gia đình phải
biết ưu tiên chọn lựa những cách thế để sống chung, để cùng chung tay
xây dựng tình yêu trong gia đình. Và hơn nữa, sự hiệp nhất ấy còn
đòi buộc mỗi người phải hy sinh chính mình để người khác được lớn
lên, để có được tiếng nói chung trong gia đình.
Hãy để
trái tim được gần Chúa hơn nữa
Đây phải
là điều quan trọng cho tất cả mọi Kitô hữu, cho tất cả mọi ơn gọi
trong chúng ta. Với những người sống hôn nhân - gia đình, là những
người chồng, người vợ hay con cái, đây phải là điều quan trọng trên
tất cả. Chính nhờ vào việc gần gũi, tương quan mật thiết với Thiên
Chúa, những người sống hôn nhân - gia đình, những đứa con mới có thể
có được sức mạnh thiêng liêng để làm cho hôn nhân được hạnh phúc.
Tương quan mật thiết với Thiên Chúa qua
cầu nguyện chung và riêng trong gia đình, khi tham dự Thánh lễ,
lãnh nhận các Bí tích để lãnh nhận ân sủng của Thiên Chúa phải là
điều căn bản, được chọn lựa ưu tiên cho mọi gia đình Công Giáo. Sự
gần gũi với Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta tìm ra thánh ý của Thiên
Chúa trong cuộc đời mình, tìm ra được bức thông điệp của Chúa muốn
nói với mỗi người trong gia đình qua từng biến cố buồn vui, thất bại
hay thành công của gia đình. Và chính khi gia đình vượt qua được những
sóng gió hãi hùng của đời sống, chính là nhờ vào đời sống cầu
nguyện, nhờ vào những giờ khắc mỗi thành viên ở gần bên Chúa, nhờ
khi chúng ta biết kêu lên "Chúa ơi, cứu con!" và đưa tay ra cho
Ngài nắm lấy (x. Mt 14, 30-31a). Có như thế, hạnh phúc trong gia đình,
sự bền vững trong hôn nhân mới có thể đến được cho từng gia đình, cho
những ai biết chọn lựa một đời sống đạo đức, cầu nguyện, gần gũi
với Thiên Chúa.
Xây dựng,
vun đắp tình yêu gia đình bằng nhân cách trưởng thành, với những kiến
thức và kỹ năng cần thiết của mỗi người
Tình yêu
trong hôn nhân - gia đình được gạt lọc, chắt chiu từ những con người
trưởng thành thực sự. Sự trưởng thành này không hàm ý tuổi tác,
nhưng chính là sự trưởng thành trong nhân cách, trong suy nghĩ, trong
lối ứng xử… Tình yêu hôn nhân - gia đình không thể được nuôi dưỡng bởi
những kiểu "trẻ con, non dạ", nhưng nó phải là kết quả của
sự trưởng thành của hai người trong hôn nhân. Điều này không có nghĩa
mỗi người sẽ không còn nữa những hạn
chế, những giới hạn hay khiếm khuyết của bản thân, nhưng là
từng người phải biết đứng dậy sau
những vấp ngã, biết chọn lựa bài học cá nhân qua những trải nghiệm
đời sống hôn nhân - gia đình và biến chuyển chúng trở nên tốt hơn.
Mỗi ngày, trong mỗi sự kiện, biến cố, họ luôn phải có một bài học
mới trong đời sống hôn nhân - gia đình và đúc kết chúng thành những
điểm ưu để xây dựng hạnh phúc cho chính gia đình của mình.
Không chỉ
đối với các bậc làm cha, làm mẹ, ngay cả với những đứa con, chúng
cần phải được giáo dục để biết hiểu đúng, làm đúng, ứng xử tốt
trong chính gia đình của chúng. Giáo dục con cái là cộng tác với
Thiên Chúa trong chương trình cứu độ của Ngài và đó cũng là nhiệm
vụ chính của các bậc làm cha mẹ. Giáo dục con cái từ thuở còn trong
thai, qua từng giai đoạn, trong suốt đời của chúng. Để khi chúng lớn
lên, một gia đình mới được hình thành, cũng là lúc một tổ ấm mới
chan chứa những hạnh phúc, nụ cười và đẹp mãi. Và nơi con cái, để
sống thành người con ngoan, chúng cần phải tự đào luyện, lớn lên,
trưởng thành trong mỗi ngày. Chúng phải hiểu được trách nhiệm, nghĩa
vụ của chính mình trong việc xây dựng, nuôi dưỡng và bảo vệ hạnh
phúc gia đình hợp với đạo hiếu làm con Chúa và con của cha mẹ mình.
Nếu mỗi gia đình Công Giáo biết xây dựng,
nuôi dưỡng và bảo vệ hạnh phúc - tình yêu nơi gia đình của mình,
biết yêu nhau bằng tình yêu của Tin Mừng… thì những bức tranh gia đình
Công Giáo ấy sẽ trở nên những hình ảnh thật đẹp, thật đáng quí
biết chừng nào trong xã hội hôm nay. Đặc biệt, một mái ấm gia đình
Công Giáo đầy ắp tiếng yêu thương chính
là lời loan báo Tin Mừng cho con
người hôm nay, giữa một xã
hội đang dần xa Thiên Chúa, đang coi thường những giá trị đạo đức,
đang tôn thờ những tự do cá nhân, nơi đang có biết bao gia đình
tan vỡ, những mái nhà dột nát tình yêu… Lời loan báo Tin Mừng ấy
phải được nói trên mái nhà, trong mọi ngõ ngách của đường phố, là
tiếng vang, là niềm vui Tin Mừng cần phải được chia sẻ cho mọi người.
Đăng nhận xét