Trong tác động của
Chúa Thánh Thần,
kinh nghiệm tâm linh của Đức Maria, huyền siêu và mộc mạc, thể hiện qua những câu chuyện rất đời thường
của một người mẹ: sinh dưỡng con thơ, thăm viếng,
gia đình lên đền thờ tế lễ, niềm vui tiệc cưới,
nỗi đau phận người, sự chết và cuộc sống mới, v.v.
kinh nghiệm tâm linh của Đức Maria, huyền siêu và mộc mạc, thể hiện qua những câu chuyện rất đời thường
của một người mẹ: sinh dưỡng con thơ, thăm viếng,
gia đình lên đền thờ tế lễ, niềm vui tiệc cưới,
nỗi đau phận người, sự chết và cuộc sống mới, v.v.
Lm. Vincent Lương Hồng Phong, OP.
Hành trình cuộc đời
Cuộc sống hiện
đại đặt ra cho chúng ta rất nhiều thách đố và cơ hội, để hướng tới sự thăng
tiến và hoàn thiện không ngừng trong cuộc lữ hành trần gian. Trong khi đó,
Thiên Chúa luôn tôn trọng tình yêu tự nguyện và sự tự do lựa chọn của con
người. Vì thế, phân định thiêng liêng là một hành trình tự nhiên, thiết yếu và
xuyên suốt cuộc đời người Kitô hữu, để chúng ta từng bước hướng đến sự thánh
thiện trong “vui mừng và hoan hỉ”[1],
với tự do và trách nhiệm. Chương V của tông huấn Gaudete et Exsultate[2]
đã gợi lên những phương diện của phân định thiêng liêng, vừa như kim chỉ nam
vừa như lời mời gọi cho mọi thành phần tín hữu trong gia đình Giáo hội, hãy can
đảm và năng động trên con đường nên thánh. Bởi lẽ, Đức thánh cha Phanxicô mong
muốn:
Nêu lại lời mời gọi nên thánh bằng một cách
thực tiễn cho thời đại chúng ta, với tất cả những nguy hiểm, những thách đố và
những cơ hội của nó. Vì Chúa đã chọn mỗi người chúng ta “để trở nên tinh tuyền
thánh thiện trước nhan Người trong tình yêu”[3].
Ý hướng phân định theo Tông huấn Gaudete et Exsultate được minh hoạ rõ nét nơi kinh nghiệm tâm linh
của Đức Maria. Cuộc đời dương thế của Mẹ luôn hiện lên những nét đơn sơ, khiêm
hạ, bình dị, như cuộc đời bao thôn nữ khác nơi làng quê Nadarét nhỏ bé âm thầm;
nhưng Mẹ đã không để cho đời mình trở nên “nhạt nhẽo và xoàng xĩnh”[4]. Trong
hành trình phân định thiêng liêng, Đức Maria luôn sống kinh nghiệm đối thoại,
chiêm niệm và thức tỉnh tâm linh, để chạm đến và cuốn theo tác động của Chúa
Thánh Thần, như một cuộc thần duyên, theo dòng chảy cuộc đời: “Đức Trinh Nữ
diễm phúc đã tiến bước trong cuộc lữ hành đức tin, và Mẹ đã trung thành gìn giữ
sự hợp nhất với Con cho đến tận thập giá…”[5]
Trong tác động của Chúa Thánh Thần, kinh nghiệm tâm linh của Đức
Maria, huyền siêu và mộc mạc, thể hiện qua những câu chuyện rất đời thường của
một người mẹ: sinh dưỡng con thơ, thăm viếng, gia đình lên đền thờ tế lễ, niềm
vui tiệc cưới, nỗi đau phận người, sự chết và cuộc sống mới, v.v.. Mỗi câu
chuyện dệt nên cuộc đời của Mẹ, là một bài học sinh động về phân định thiêng
liêng. Vì vậy, những câu chuyện đời thường của Mẹ luôn là nguồn cảm hứng mạnh
mẽ trong cuộc sống hiện đại, khích lệ chúng ta trong mọi hoàn cảnh và lối sống
thiện tâm, luôn hân hoan tiến bước trên con đường nên thánh, trong sự thông
hiệp với Đức Kitô, Con yêu dấu của Mẹ.
Chiến đấu và tỉnh thức
Đời
sống Kitô hữu là một trận chiến không ngừng. Chúng ta cần sức mạnh và can đảm
để chống lại những cám dỗ của ma quỉ và để loan báo Tin Mừng. Đây là trận chiến
ngọt ngào, vì nó cho phép ta hoan hỉ mỗi lần Chúa khải thắng trong cuộc đời
chúng ta.[6]
Đức Maria không được miễn trừ khỏi cuộc chiến đấu liên lỉ trong
đời sống nội tâm. Mẹ đã bị giằng xé trong những nan vấn làm xoay ngược và luôn
náo động cuộc đời của Mẹ. Trước lời tuyên bố long trọng và bất ngờ của sứ thần
Gabriel về việc Trinh Nữ Maria sẽ “thụ thai và sinh một con trai, đặt tên là
Giêsu”[7], có thể
đã gây “shock”, Mẹ đã thành tâm thưa
lại: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”[8] Lời đối
thoại chân tình này chất chứa nhiều nỗi niềm khôn tả: ngỡ ngàng, hoang mang, lo
lắng, xen lẫn tin yêu và thần phục. Chắc chắn sau đó, Mẹ đã không còn được an
nhiên tự tại trong tất cả nhịp điệu của cuộc sống thường nhật, do chính mình tự
do quyết định theo sở thích, ước mơ và kế hoạch riêng, dù rất chính đáng và
phải đạo; nhưng phải luôn đối diện với những trăn trở, xao động, đau đớn và hy
sinh trong sứ mạng làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Mẹ đã truyền cảm hứng cho mọi thế hệ
trên đường trọn lành bằng chính tình yêu can trường, sự dấn thân quyết liệt và
niềm say mê sống cho Thiên Chúa và cho tha nhân.
Mẹ đã phải chiến đấu để hiểu biết và toàn tâm toàn ý đón nhận kế
hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Mẹ đã áp dụng phương pháp “ghi nhớ và suy đi
nghĩ lại trong lòng”[9], theo sự
soi sáng của Chúa Thánh Thần, để có thể trải nghiệm và thấu cảm những khoảnh
khắc, biến cố nhiệm lạ trong đời sống thiêng liêng của Mẹ: việc hạ sinh Con Trẻ
nơi đồng hoang của thành Bêlem vô cảm, chuyến đi lánh nạn sang Ai Cập, rất
nhiều kỉ niệm trong thời thơ ấu và hoạt động công khai của Đức Giêsu, đến tận
chân thập giá và hướng về ánh bình minh của ngày phục sinh vinh thắng… “Thật vậy, Mẹ cần được hướng dẫn hoàn toàn
bởi ân sủng của Thiên Chúa, để có thể đáp lại lời loan báo ơn gọi của mình bằng
sự ưng thuận tự do của đức tin.”[10]
Nguồn trợ lực thiêng liêng
Việc suy
gẫm liên lỉ đã giúp cho Đức Maria phân định cách khôn ngoan để tìm kiếm và thi
hành thánh ý Thiên Chúa: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên
Chúa”[11]. Mẹ có
phúc vì luôn ân cần lắng nghe, tham dự và diễn đạt lời Thiên Chúa trong toàn bộ
đời sống: cầu nguyện, thánh hoá những bổn phận hằng ngày, bác ái, tôi luyện tâm
trí, sắt son trong đức tin và vâng phục tuyệt đối. Đây là những trợ lực siêu
nhiên, với linh ân của Chúa Thánh Thần, đã tạo cho Đức Maria một sức mạnh kiên
bền để đáp ứng mọi thách đố của kế hoạch Thiên Chúa dành cho Mẹ.
Vì sự gắn bó hoàn toàn của Mẹ đối với
thánh ý của Chúa Cha, với công trình cứu chuộc của Con Mình, và với mọi tác
động của Chúa Thánh Thần, Đức Trinh Nữ Maria là gương mẫu về đức tin và đức mến
cho Hội Thánh. Vì vậy, Mẹ là ‘thành phần ưu việt và tuyệt đối độc nhất vô nhị
của Hội Thánh’, và Mẹ cũng là ‘sự thực hiện mẫu mực’, là ‘điển hình’ của Hội
Thánh.[12]
Cuộc sống cuồng vội của xã hội ngày nay không ngừng mở ra nhiều
đường hướng hào nhoáng để đạt công danh, lời mời gọi đầy quyến rũ của tiền tài,
hứa hẹn về cuộc sống phong lưu hạnh phúc thế tục, tình yêu đầy màu sắc làm mê
đắm lòng người, khiến cho chúng ta dễ cảm thấy choáng ngợp, ù tai, hoa mắt, tâm
trí u mê, dễ rơi vào thế giới ảo (ảo giác, ảo tưởng, ảo mộng, tình ảo, sống ảo,
v.v.). Thật vậy, đời sống đức tin đòi buộc chúng ta luôn tỉnh thức và can
trường chiến đấu trong cuộc phân định, suy xét những dấu chỉ và diễn biến của
thời đại ở nhiều phương diện (tự nhiên, xã hội, siêu nhiên), lựa chọn những giá
trị phù hợp với đức tin và tự do sống trung thành với ơn gọi nên thánh. Vì thế,
chúng ta luôn cần đến vũ khí mạnh mẽ đến từ Thiên Chúa trong những thời khắc
gặp gỡ thiêng liêng: “Cầu nguyện với thấm đẫm đức tin, suy niệm lời Chúa, cử
hành Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, lãnh bí tích Hòa Giải, làm việc bác ái, sống
cộng đoàn, đi ra trong sứ mạng”.[13]
Lời khích lệ đầy xác quyết của Đức Giêsu đối với các môn đệ: “Can
đảm lên! Thầy đã thắng thế gian”[14], trao
cho chúng ta bảo chứng hùng hồn về cuộc chiến thắng đích thực, nếu chúng ta tìm
đến nguồn trợ lực thiêng liêng của Giáo hội và sống trong sự sống của Đức Kitô
qua: cầu nguyện, sống đức tin, đức mến và cậy trông, suy xét dấu chỉ thời đại
và bàn hỏi: “Chiến thắng của Kitô giáo luôn luôn là một thập giá, nhưng thập
giá ấy đồng thời là ngọn cờ chiến thắng, được mang vác với sự hiền dịu bất
khuất chống lại những tấn công của ma quỉ”.[15]
Điểm tựa của cuộc chiến đấu và chiến thắng trong phân định thiêng
liêng chính là:
Chúng ta tự
do, với sự tự do của Đức Kitô. Tuy nhiên, Người mời gọi ta khảo sát những gì ở
bên trong mình – những dục vọng, lo lắng, sợ hãi và nghi nan – và những gì diễn
ra xung quanh mình – “các dấu chỉ của thời đại” – và qua đó nhận ra những nẻo
đường dẫn tới sự tự do hoàn toàn.[16]
Sống trong ánh sáng
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ
làm cho tôi như lời sứ thần nói”[17].
Cuộc đối thoại thiêng liêng giữa Đức Maria và sứ thần được đúc kết trong lời
thưa “xin vâng” của Mẹ. Đây là lời tận hiến được hun đúc từ việc phân định
trong ân sủng của Thiên Chúa. Lời này lôi cuốn toàn bộ cuộc đời của Mẹ vào kế
hoạch cứu độ của Thiên Chúa dành cho nhân loại, khởi đầu từ mầu nhiệm Ngôi Lời
nhập thể nơi cung lòng thanh khiết của Mẹ.
Thiên Chúa cũng đặt trước mỗi Kitô hữu một kế
hoạch trong một hành trình ơn gọi rất độc đáo, và chờ đợi con người đáp lại với
sự tự nguyện và yêu mến, vì tôn trọng con người. Trước ngưỡng cửa ơn gọi, mỗi
chúng ta đều cần thực hiện việc phân định nhờ ân sủng, để khởi sự và hoàn tất ý
nghĩa hiện hữu đời mình theo chương trình yêu thương và thiện hảo của Thiên
Chúa, trong sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Chúng ta luôn ý thức rằng:
Phân định là một ân sủng. Ngay cả dù nó bao gồm lý trí và sự khôn ngoan,
nó vẫn vượt quá những điều ấy, vì nó tìm cách để có một cái nhìn thoáng kế
hoạch nhiệm mầu và độc đáo mà Thiên Chúa định cho mỗi chúng ta, được định hình
giữa rất nhiều hoàn cảnh và giới hạn khác nhau.[18]
Đức Maria đã ân cần lắng nghe và suy gẫm Lời
Thiên Chúa, để kết hiệp nên một với Lời Nhập Thể. Lời ân sủng đã mở rộng tâm
trí, bừng cháy trong trái tim và không ngừng thánh hoá cuộc đời của Mẹ. Thái độ
lắng nghe với niềm say mê, yêu mến và mong đợi là một bí quyết quan trọng để
chúng ta có thể nhận diện và sống thích hợp với ơn gọi nên thánh: “Nghe Chúa,
nghe người khác, và lắng nghe chính thực tại, vốn luôn thách đố chúng ta bằng
những cách mới mẻ”[19], trong
ánh sáng của Tin Mừng và huấn quyền của Giáo hội, luôn hướng chúng ta tới một
đời sống tốt đẹp hơn.
Đời sống đức tin và phụng vụ của Giáo hội luôn nối kết mọi Kitô
hữu với hành trình thiêng liêng của Thánh Mẫu Maria, vì chưng: “Mẹ ‘chỉ đường’,
Mẹ là ‘dấu chỉ’ của Con Đường là Đức Giêsu”[20] đối với
mọi con cái trong gia đình Giáo hội.
Đức thánh cha Phanxicô đã tuyên dương Đức Maria như mẫu gương
tuyệt hảo cho mọi tín hữu trên con đường nên thánh. Kinh nghiệm tâm linh của Mẹ
vẫn luôn thiết thực cho đời sống của chúng ta trong bối cảnh xã hội hiện đại,
soi sáng cho việc phân định thiêng liêng theo Thần Khí hướng dẫn trong thời đại
của chúng ta hôm nay. Mẹ vẫn đồng hành với Giáo hội, và tiếp tục bày tỏ cho mọi
tín hữu thấy được sức sống của Lời Chúa, ân sủng của Chúa Thánh Thần và sự hiện
diện của Chúa Kitô, vẫn luôn sống động, luôn mới mẻ và khơi dậy niềm vui rạng
rỡ cho nhân loại trong thế giới luôn biến động thăng trầm hôm nay.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói với chúng ta:
Mẹ là người
phụ nữ hoan hỉ trong sự hiện diện của Thiên Chúa, là người ghi nhớ mọi sự trong
lòng, và chấp nhận lưỡi gươm đâm thâu. Mẹ là vị thánh giữa các thánh, và được
chúc phúc trên hết các thánh. Mẹ dạy chúng ta con đường nên thánh và Mẹ luôn
bước đi bên cạnh chúng ta. Mẹ không để mặc chúng ta trong tình trạng sa ngã, và
có những lúc Mẹ dang tay ôm lấy chứ không kết án chúng ta. Chuyện trò với Mẹ,
chúng ta sẽ được an ủi, được giải phóng và được thánh hóa.[21]
[2] Đức Thánh cha Phanxicô, Tông huấn Gaudete et Exsultate, về
lời mời gọi nên thánh trong thế giới hôm nay, Rôma, 19.03.2018. Bản dịch của
Lm. Lê Công Đức, PSS.
[3] ĐTC Phanxicô, Tông huấn Gaudete et Exsultate, số 2; Xc. Ep 1,4.
[4] ĐTC Phanxicô, Tông huấn Gaudete et Exsultate, số 01.
[5] Vat. II, Hiến chế tín lý Lumen Gentium, số 58.
[6] ĐTC Phanxicô, Tông huấn Gaudete et Exsultate, số 158.
[7] Lc 1,31.
[8] Lc 1,34.
[9] Lc 2,52.
[10] Sách
Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, số 490.
[11] Lc 11,28.
[12] Sách
Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, số 967.
[14] Ga 16,33.
[15] ĐTC Phanxicô, Tông huấn Gaudete et
Exsultate, số 163.
[16] Ibid., số 168.
[17] Lc 1,38.
[18] Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông huấn Gaudete et Exsultatte,
số 170.
[19] ĐTC Phanxicô, Tông huấn Gaudete et Exsultate, số 172.
[20] Sách
Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, số 2674.
[21] ĐTC Phanxicô, Tông huấn Gaudete et Exsultate, số 176.
Đăng nhận xét