Chúa Nhật, Ngày Gặp Gỡ Huynh Đệ Của Các Tín Hữu

 Fr. Phêrô Nguyễn Văn Năng, op.

 

Dẫn nhập

Trong thời gian của Năm phụng vụ của Giáo hội, Chúa nhật ngày lễ quan trọng địa vị trổi vượt hơn những ngày lễ thường. “theo truyền


thống Tông đồ, bắt nguồn từ chính ngày Chúa Kitô sống lại, Hội thánh cử hành mầu nhiệm Vượt qua vào mỗi ngày thứ tám, ngày thật đáng gọi ngày của Chúa hay Chúa nhật”1.

Quả thế, truyền thống Phụng vụ về Chúa nhật mang đầy ý nghĩa thần học cả về phương diện cử hành lẫn lịch sử của nó. Xuyên suốt hơn hai ngàn năm qua, Hội thánh không ngừng mời gọi con cái của mình tái khám phá ý nghĩa sâu xa của ngày lễ đặc biệt này, đồng thời, Hội thánh cũng mời gọi các tín hữu tham dự trọn vẹn Phụng vụ Chúa nhật để : một đàng, họ kín múc ân sủng của Thiên Chúa qua bàn tiệc Lời


1 Vaticanô II, Sacrosanctum Concilium (SC), 106.

 

Chúa Thánh Thể ; đàng khác, họ thiết lập một “thói quen” tốt đến nhà thờ vào ngày thánh này như dấu chỉ của gặp gỡ, giao hòa, niềm vui trao ban…

Bài suy dưới đây sẽ trình bày 3 mục sau : 1). Chúa nhật ngày hướng về Thiên Chúa ; 2). Chúa nhật ngày của sự gặp gỡ mừng vui ; 3). Chúa nhật ngày của tình liên đới.

1.- Chúa nhật – ngày hướng về Thiên Chúa

Khi tham dự Phụng vụ Chúa Nhật, các tín hữu quy tụ trong thánh đường, cùng với vị chủ tế, làm thành một cộng đoàn cử hành, công bố “lắng nghe Lời Chúa tham dự Hiến lễ Tạ ơn”. Trong ngày này, “họ kính nhớ cuộc Thương Khó, sự Sống lại cuộc tôn vinh của Chúa Giêsu, đồng thời cảm tạ Thiên Chúa, Đấng đã ‘tái sinh họ trong niềm hi vọng sống động nhờ sự phục sinh từ trong cõi chết của Chúa Giêsu Kitô’ (1Pr 1,3)”2. Bởi đó, cộng đoàn tham dự Phụng vụ Chúa nhật luôn hướng về Thiên Chúa qua việc tập trung đối đáp, ca hát thinh lặng.

Thiết tưởng, chúng ta cũng phải nêu lên giá trị thần học của Chúa nhật để qua đó làm lộ ra ý nghĩa của việc tham dự Phụng vụ trong ngày thánh này. Từ truyền thống các Tông đồ đến các Giáo phụ, Chúa nhật mang hai ý nghĩa đặc biệt : tưởng nhớ ngày Chúa sống lại nhớ đến ngày “nghỉ ngơi” trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Trước hết, Chúa nhật ngày của Chúa, ngày các tín hữu tưởng nhớ Chúa Kitô sống lại. Đây được xem sự đóng góp to lớn của Giáo phụ Ignatiô Antiôkia. Ngài nói : “Việc tuân giữ ngày Sabát của người Do Thái được thay thế bởi Ngày của Chúa, ngày lễ

 2 SC, số 106.

phục sinh như dịp lễ của niềm vui khi mọi người không phải quỳ gối, không phải ăn chay. Mọi người không còn phải giữ Sabát nhưng sống theo Ngày của Chúa, ngày sự sống của chúng ta được trỗi dậy nhờ Chúa Kitô cái chết của Người.”3 Cho nên, Chúa nhật ngày thánh hằng tuần bởi đây ngày của Chúa chúng ta phục sinh.

Điều thứ hai, Chúa nhật ngày “nghỉ ngơi” để hướng về Thiên Chúa với tâm tình chúc tụng thờ phượng. Đặt nền trên truyền thống lịch sử ngày Sabát của Do thái giáo, chúng ta dành thời gian cho Chúa nhật để cử hành tham dự Phụng vụ Chúa nhật với một tâm tình tạ ơn chúc tụng. Giáo phụ Eusebe thành Cêsarê, trong một bản văn viết sau năm 330, đã khẳng định ngày Chúa nhật ngày Sabát của Kitô giáo4. Cùng với đó, thánh Grêgôriô Cả đã nhấn mạnh rằng : “Đối với chúng ta, ngày Sabát đích thực chính con người của Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ của chúng ta”5. Điều đó cho thấy, ý nghĩa của việc “nghỉ ngơi” ngày Chúa nhật để tưởng niệm đến ngày Đức Kitô sống lại.

Như vậy, Chúa nhật thời gian thánh thiêng của cộng đoàn Phụng vụ trong tâm tình hướng về Thiên Chúa để ca khen, chúc tụng cầu xin Người. Cộng đoàn Phụng vụ tham dự Chúa nhật một cách năng động thánh hóa chính mình khi được kết hợp với toàn thể Hội thánh. thân phận thụ tạo con cái của Thiên Chúa, chúng ta diễn tả niềm tin cá nhân hòa chung niềm tin với toàn thể Hội thánh trong việc


3 Philip H. Pfatteicher, Journey into the Heart of God : Living the Liturgical

Year (Madison Avenue, New York : Oxford University Press 2013), tr. 18.

4 X. Enzo Bianchi, Ngày của Chúa : canh tân ngày chúa nhật, Saint André, (không năm xuất bản), tr. 76.

5 St. John Paul II, Apostolic Letter : Dies Domini, 31/5/1998, s 18.


  cử hành thánh hóa ngày Chúa nhật. Đó điều phải lẽ chính đáng !

2.- Chúa nhật – ngày của sự gặp gỡ và mừng vui

Phụng vụ nơi của gặp gỡ trong Phụng vụ diễn ra cuộc gặp gỡ. Qua việc tham dự Phụng vụ, cộng đoàn mở ra một tương quan với ba chiều kích của gặp gỡ : gặp gỡ Thiên Chúa, gặp gỡ tha nhân gặp gỡ chính mình. Vào ngày Chúa nhật, cộng đoàn cùng quy tụ cử hành Phụng vụ. Trước hết, đây một cuộc gặp gỡ của con cái Chúa, tất cả đều được Thiên Chúa kêu mời. Đây cuộc gặp gỡ không chỉ biểu lộ niềm tin tôn giáo (Công giáo) với nhau, nhưng còn mang một sứ vụ khác “loan truyền” điều cử hành cho những người khác (chưa đức tin) về một Thiên Chúa Tình yêu.

Được quy tụ bằng Lời, nhưng cuộc gặp gỡ trọn vẹn và thiêng liêng nhất được diễn tả qua tích Thánh Thể : “Việc cử hành Thánh Thể chính đi vào cuộc gặp gỡ vị với Chúa Kitô”6. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã quảng diễn và tha thiết kêu mời các tín hữu hãy hiệp thông Thánh Thể khi tham dự thánh lễ Chúa Nhật. Ngài nói : “Việc qui tụ Thánh Thể Chúa nhật một việc thể hiện tình huynh đệ, một tình huynh đệ cần phải thể hiện một cách ràng nơi việc cử hành này”7. Như vậy, cộng đoàn Phụng vụ dấu chỉ biểu lộ gặp gỡ trong tình huynh đệ của con cái Chúa. Vậy, đây một ngày của niềm vui, ngày cuộc cộng đoàn bác ái. Niềm vui gặp gỡ này được đặt trên nền tảng của sự phục sinh của Đức Kitô Giêsu, Đấng cứu độ đã chết trỗi dậy, mang lại gắn kết


6 Phêrô Nguyễn Văn Khảm (Lm), Thánh Thể trong đời sống Kitô hữu, lưu hành nội bộ, 2005, tr. 101.

7 St. John Paul II, Op. Cit., 44.


 

tất cả sự khác biệt lại thành một cộng đoàn đức tin. Nhờ cuộc phục sinh của Đức Kitô, ngày Chúa nhật “ngày vui theo cách đặc biệt của nó, thời gian thích hợp chúng ta phải học cho biết cách biểu lộ niềm vui tái khám phá bản chất đích thực nguồn cội sâu xa của niềm vui”8.

Quả vậy, niềm vui của cộng đoàn Phụng vụ được tỏ lộ và khởi đi từ niềm vui phục sinh. rằng, cuộc phục sinh của Đức Giêsu nền tảng của đức tin Kitô giáo như thánh Phaolô đã diễn tả : “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cr 15,14). Cho nên, tác giả thánh vịnh đã diễn tả rất đẹp : “Đây ngày Chúa đã làm ta, nào ta hãy vui mừng hoan hỉ” (Tv 118, 24). Giáo huấn của Công đồng Vaticanô II nhấn mạnh rằng : “Chúa nhật ngày lễ rất đặc biệt phải được đề cao in sâu vào lòng đạo đức của các tín hữu đến độ cũng trở thành ngày cho niềm vui nghỉ ngơi”9. trong tinh thần đức tin, ngày Chúa nhật thật sự một lễ hội, một ngày Thiên Chúa dành cho con người lớn mạnh về nhân bản và đạo đức.

3.- Chúa nhật – ngày của tình liên đới

Các Kitô hữu sum vầy bên nhau chung quanh bữa tiệc Lời Chúa Thánh Thể. Đó nguồn lương thực thiêng liêng nuôi sống đời sống Kitô hữu. Nhưng xét khía cạnh bên ngoài, ngày Chúa nhật cũng một hội thuận lợi để con người sống tình liên đới với nhau qua việc bác ái (diakoina) tông đồ (missio).

8 Ibid., 57.

9 CĐ. Vaticanô II, SC, 106.


 

Thánh Gioan Phaolô II diễn tả rằng : “Ngày Chúa nhật cũng hội cho các tín hữu dâng mình cho công cuộc bác ái, lòng thương xót việc tông đồ. Để cảm nghiệm niềm vui thực sự của Đức Kitô phục sinh chính chia sẻ tình thương được thúc đẩy bởi con tim chính mình : sẽ không niềm vui nếu thiếu đi tình thương !”10 Như vậy, cộng đoàn Phụng vụ được mời gọi chia sẻ niềm vui của ngày lễ với tất cả những ai mà họ gặp gỡ tương quan, cách đặc biệt hướng đến những người nghèo khổ những kẻ cực, điều đó đẹp lòng Chúa đúng ý Hội Thánh : “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

Cha Timothy Radcliffe, một tu dòng Đa Minh, đã nhìn nhận rằng :

Ngày Chúa nhật không làm cho các tín hữu xa rời bổn phận bác ái của họ, nhưng trái lại thúc đẩy họ tham gia mọi công việc bác ái, đạo đức tông đồ, đó bằng chứng hùng hồn của việc các tín hữu sống trong thế gian, nhưng họ lại không thuộc về thế gian lại ánh sáng để cho thế gian nhận biết tôn vinh Thiên Chúa Cha.11

Tạm kết

Chúng ta vừa đi qua những yếu tố chứng minh : ngày Chúa nhật ngày của cộng đoàn phụng vụ. Bởi tầm quan trọng mang tính đặc thù nền tảng Phụng vụ giàu ý nghĩa của ngày thánh này, ngày Chúa nhật “là một học đường thực sự, một chương trình kéo dài cho việc giáo dục của Giáo Hội

một khoa giáo dục bất khả thay thế, nhất với những điều

10 St. John Paul II, Op. Cit., 69.

11 Timothy Radcliffe, “Không ngày Chúa nhật, chúng tôi không thể sống đưc, đăng trên daminhvn.net. Truy cp ngày 30/12/2022.


 

kiện hội hiện nay càng ngày càng bị phân mảnh đa văn hóa liên lỉ thử thách lòng trung thành của nhân người Kitô hữu đối với những đòi hỏi cụ thể theo đức tin của họ.”12 Như vậy, với sự tham dự cách sinh động đầy đủ, cộng đoàn Kitô hữu luôn xác tín luôn được mời gọi giữ ngày Chúa nhật trong tâm thức ngày hướng về Thiên Chúa với tâm tình chúc tụng, thờ lạy, ngợi khen Thiên Chúa, Đấng làm chủ thời gian không gian. Cùng với đó, ngày Chúa nhật thời gian của gặp gỡ niềm vui, niềm vui sâu xa nhờ cuộc phục sinh của Con Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô. sau hết, khi được chung phần với nguồn lương thực Lời Chúa Thánh Thể, người Kitô hữu được mời gọi sống tình liên đới qua việc chia sẻ tình thương niềm vui lẫn vật chất cho mọi người chung quanh, kể cả những người không cùng tôn giáo.

Tắt một lời, đời sống Kitô hữu luôn được gìn giữ thăng tiến qua từng năm phụng vụ, trong đó, việc tham dự cử hành Phụng vụ Chúa nhật minh chứng một giá trị chứng từ và loan báo. qua các ngày Chúa Nhật, được soi động bởi Chúa Kitô, Hội thánh tiến tới một Ngày Chúa nhật khôn cùng của Giêrusalem thiên đình, một Giêrusalem “không cần mặt trời mặt trăng tỏa sáng trên nó, vinh quang của Thiên Chúa là ánh sáng của Con Chiên đèn soi của nó” (Kh 21,23). 


12 St. John Paul II, Op. Cit., 83.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn