Cùng Nhau Sống Tình Yêu Bằng Cách “Bắn Tim” Cho Cuộc Đời

 Nt. Anna Thị An Bình, FMI.

Trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, một cử chỉ được diễn ra hằng ngày của hàng

triệu người lớn cũng như nhỏ khi cầm chiếc smartphone trên tay “thả tim” hay “bắn tim” phản hồi cho một tin nhắn. Cách đặc biệt khi chụp hình cử chỉ “bắn tim” trở nên hiện hành phổ biến, mọi

người cùng giơ tay lên, làm cùng một cử điệu như để diễn tả một thông điệp yêu thương chan hòa.

Ngang qua cử chỉ này, người viết được gợi hứng một chút suy về việc sống tình yêu, cách đặc biệt trong tháng Thánh Tâm hãy cùng nhau “bắn tim” cho cuộc đời bằng những hành động cụ thể bởi mỗi người chúng ta ai cũng muốn nhận lấy yêu thương gởi trao yêu thương đến người khác.

Bài viết khởi đi từ Thiên Chúa nguồn mạch của Tình yêu để chiêm ngắm tình yêu đến cùng nơi Trái Tim Chúa Giêsu từ đó các thánh đã lan tỏa tình yêu ấy sau khi đã được đụng chạm qua đời sống thánh thiện ước mong mỗi người chúng ta noi gương bắt chước, đóng góp một chút để cùng nhau xây dựng một thế giới đầy ắp yêu thương như lòng Chúa ước mong : “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

 

1.- Thiên Chúa “bắn tim” cho con người – “Thiên Chúa là Tình Yêu”

Trong Tông huấn Christus Vivit, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói rằng : Trước hết, cha muốn nói với mỗi người chúng con về chân đầu tiên : “Thiên Chúa yêu con”. Nếu chúng ta đã từng nghe rồi, không quan trọng, ngài chỉ muốn nhắc cho chúng ta nhớ rằng : Thiên Chúa yêu chúng ta, Thiên Chúa yêu tôi. Chúng ta đừng bao giờ nghi ngờ điều đó, cho dù bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc đời chúng ta. Trong bất cứ cảnh huống nào, chúng ta cũng được Thiên Chúa yêu thương vô tận” (ĐTC. Phanxicô, Christus Vivit, số 112).

Thiên Chúa đã “bắn tim”, nghĩa trao ban tình yêu cho con người bằng tình yêu muôn thuở bản chất của Ngài Tình Yêu. Trong Lời Chúa, từ Cựu ước cho đến Tân ước chúng ta thấy rất nhiều đoạn diễn tả tình yêu của Ngài trong nhiều cách thức khác nhau. Chẳng hạn, đôi khi Thiên Chúa tỏ ra như những người cha người mẹ thương mến chơi đùa với con cái mình : Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào (Hs 11,4).

Đôi khi Tình yêu Thiên Chúa lại được sánh với tình yêu của các mẹ hết lòng hết dạ yêu thương con mình, một tình yêu tận tâm can làm cho người mẹ không thể quên hay bỏ con mình : “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau ? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ(Is 49,15). Thậm chí, Thiên Chúa còn tỏ ra như một người yêu thiết tha đến mức hoạ hình người mình yêu trên lòng bàn tay để thể luôn nhìn thấy khuôn mặt người ấy trước mặt : Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta (Is 49,16).

Hoặc Ngài nói với chúng ta rằng, từ muôn thuở chúng ta đã được Ngài chờ đợi, bởi không phải tình cờ chúng ta có mặt trong thế giới này. Ngay cả trước khi hiện hữu, chúng ta đã trong kế hoạch yêu thương của Ngài : Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương (Gr 31,3). Hay cho chúng ta biết rằng Ngài nhìn thấy nơi ta một vẻ đẹp không ai khác thể nhận ra : trước mắt Ta, ngươi thật quý giá, vốn được Ta trân trọng và mến thương” (Is 43,4).

Thật vậy, trải qua dòng lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã “thả tim”, đã “bắn tình yêu” cho nhân loại như thế đó. Cho con người thế nào đi nữa thì Chúa vẫn cứ yêu luôn tìm cách để yêu “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” tình yêu của Ngài lên đến đỉnh điểm khi Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một (x. Ga 3,16) để cho con người được “sống sống dồi dào” (x. Ga 10,10).

2.- Chúa Giêsu trao hiến tình yêu cho nhân loại bằng “Tình Yêu đến cùng”

Chúng ta cùng nhìn ngắm Đức Kitô, yêu thương, Người đã hiến thân mình cho đến chết để cứu độ chúng ta. Đôi tay Người dang ra trên thập giá dấu chỉ cao quý nhất của một tình yêu đi đến cùng : Người yêu những kẻ thuộc về mình còn thế gian, Người yêu thương họ đến cùng (Ga 13,1).

“Cường độ” của Tình yêu Chúa Giêsu trao ban đó là đến cùng, không giới hạn, điều kiện. Tình yêu ấy không dừng lại sự sợ hãi, khó khăn hay thách đố như thân phận của con người mỏng dòn thường làm. Ngài yêu cả kẻ thù, cả người phản bội, cả kẻ giết mình, yêu đến điên rồ. tình yêu ấy được thể hiện nơi lòng thương xót, sự tha thứ không mệt mỏi. thế trong lời nguyện nhập lễ của Chúa nhật 26 Thường niên nhắc nhở mỗi người chúng ta : Lạy Chúa, khi Chúa thương xót và thứ tha, chính là lúc Chúa biểu lộ quyền năng cách tỏ tường hơn cả”.

Thật vậy Chúa Giêsu đã đi vào trong sự yếu đuối nghèo hèn của mầu nhiệm Nhập thể Thập giá “vì chúng ta ơn cứu độ chúng ta” để chúng ta một khi cảm nghiệm được tình yêu của Chúa, cũng được mời gọi hãy yêu thương nhau bằng một tình yêu không phân biệt hay loại trừ. Yêu không mong đền đáp, nhưng yêu một cách vị lợi, luôn chia sẻ, cảm thông tha thứ với mọi hoàn cảnh. Sẵn sàng phục vụ như người tôi tớ... cuối cùng, coi sự sống của mình sự sống của người khác, nên nếu cần, chấp nhận hy sinh cho người khác như Đức Giêsu đã hiến mạng bạn hữu của mình. Thật thấm thía biết bao khi nghe lại lời của Đức giám mục Bùi Tuần viết trong cuốn sách “Nói với chính mình” : Tình yêu không hy sinh tình yêu giả, hy sinh không tình yêu hy sinh thừa”.

3.- Noi Gương Thầy Giêsu, các thánh đã “bắn tim cho Thiên Chúa”

Các thánh những người đã được giặt áo mình trong máu con chiên các ngài đã hiến mình tình yêu Thiên Chúa, lòng mến tha nhân để trọn cuộc đời minh chứng cho một chân bất diệt : Thiên Chúa Tình Yêu. Cùng nhìn vào cuộc đời của các thánh để thêm một lần xác tín hơn trong đức tin dám đi đến hành động cụ thể như Chúa.

Trước hết, chúng ta cùng chiêm ngắm sự đáp trả của Đức Maria khi được Thiên Chúa “bắn tim”. Mẹ đã “bắn tim” lại cho Thiên Chúa không phải bằng tay bằng sự vâng phục trọn cả cuộc sống, khi trải qua những biến cố Mẹ vẫn “bắn tim” lên Thiên Chúa để thưa : Này con đây nữ tỳ Chúa, xin hãy thành sự cho tôi như lời sứ thần truyền (x. Lc 1,38) cuộc đời Mẹ luôn suy đi ngẫm lại Lời Chúa nói trong lòng, nơi chính trái tim Mẹ dâng lên Chúa thuộc trọn về Chúa. Cảm nhận được tình yêu biên của Thiên Chúa, cả cuộc đời của Mẹ Maria thể tóm gọn trong ba chữ ECCE-FIAT-MAGNIFICAT. Đó cách Mẹ của chúng ta đã “bắn tim” cho Chúa cho đời.

Chị Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã tìm ra ơn gọi của mình thốt lên : “Giữa lòng giáo hội, tôi sẽ tình yêu”. Chúng ta cũng hãy nhìn vào mẫu gương của thánh Têrêxa Hài Đồng, trái tim của chị thật lớn muốn ôm hết tất cả mọi người vào lòng chị, chị đã “bắn tim” cho người khác qua con đường thơ ấu đơn nhỏ đầy hy sinh của chị.

Trong tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta không thể không nhắc đến chị Thánh Magarita Maria Alacoque (1647- 1690), vị thánh đã lan truyền việc sùng kính Thánh Tâm Chúa, bằng tình yêu của chính mình, để đền cho sự lạnh nhạt ơn của thế gian. Thánh nhân đã thốt lên :

Chúa đòi trái tim của tôi… rồi đặt vào Trái Tim đáng tôn thờ của Người. Chúa cho tôi nhìn thấy trái tim của tôi như một cái chấm nhỏ được thiêu đốt trong lò lửa bừng cháy ấy. Sau đó, Chúa lấy nó ra như một ngọn lửa bừng cháy có hình trái tim rồi đặt vào chỗ trước đó Người đã lấy ra” (Thánh Magarita Maria Alacoque).

con cháu của các thánh tử đạo Việt Nam, chúng ta mang trong mình niềm tin kiêu hãnh được thừa hưởng đức tin từ máu của các thánh tử đạo, chúng ta không thể quên lời Thánh Anrê Phú Yên đã nói : “Chúng ta hãy lấy tình yêu để đáp lại tình yêu của Chúa chúng ta, hãy lấy mạng sống đáp lại mạng sống”. Vâng chúng ta hãy cùng nhau nép mình bên Thánh Tâm Chúa để đón lấy tình yêu của Ngài từ đó “bắn tim” cho cuộc đời này bằng những hành động cụ thể của một nụ cười, ánh mắt cảm thông, yêu thương phục vụ để như lời của Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận chia sẻ : Hãy yêu thương nhau không bằng lời nói mà bằng việc làm. Hãy yêu thương nhau bằng tay mặt mà tay trái không biết. Hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương chúng con (Đường Hy Vọng, số 755).

4.- Cùng nhau xây đắp một thế giới đầy ắp yêu thương

Trong một thế giới quy luật yêu thương được tôn trọng, mọi người sẽ sống với nhau tốt hơn. Trong mỗi con người quy luật yêu thương được tôn trọng, chính người ấy sẽ thay đổi, thăng tiến thành đạt (không thành tài thì cũng thành nhân). Trong thế giới con người biết yêu thương thì mỗi người sẽ biết nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không làm điều bất chính, không tìm lợi, không nóng giận, không nuôi lòng hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác... (1Cr 13,4-6).

Tôi thể “bắn tim” cho cuộc đời này trong giây phút hiện tại, với trách nhiệm công việc tôi đang được giao, trong môi trường tôi đang sống. Nói cách khác tôi trao ban tình yêu của mình qua những cử chỉ, hành động cụ thể trong đời sống thường ngày như một nụ cười, một cái bắt tay, một lời an ủi, Tình yêu thì sức sáng tạo đến biên, khi chúng ta thật sự muốn trao ban yêu thương, sẽ trăm ngàn cách để thể hiện. Cuộc đời chỉ hạnh phúc ý nghĩa thực sự khi ta biết sống cho nhau nhau, một lời mời gọi bắn tim cho cuộc đời giúp tôi nhìn lại con người bản thân, về cách thể hiện và trao ban tình yêu trong cuộc sống, để làm sao không chỉ riêng tôi người khác cũng cảm nhận được hạnh phúc thực sự. Giờ đây xin mời bạn hãy cùng tôi : một, hai, ba nào mình cùng “bắn tim” cho cuộc đời !

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn