Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

 (Filles de Marie Immaculée – FMI)

Sr. An Bình, FMI.

Vào đầu thế kỷ XX, sau những cơn bắt đạo tàn khốc của các vua chúa triều Nguyễn, tình hình Giáo hội Việt Nam tạm bình yên. Các tín hữu trở về quê quán của mình và bắt đầu ổn định cuộc sống. Vì thiếu trường Công giáo, con cái các tín hữu phải đi học tại các trường công lập. Nơi đây, người ta giữ thái độ nghiêm nhặt không màng đến tôn giáo. Do đó, các em có nguy cơ lung lạc đức tin. Một số khác không được đến trường học, cách riêng là các trẻ nữ.

Với tấm lòng mục tử lo lắng cho đoàn chiên và thao thức truyền giáo, Đức cha Eugène Marie Joseph Allys, thuộc Hội Thừa Sai Paris (MEP), là Đấng Bản quyền địa phận Huế lúc bấy giờ, quyết định thành lập một Hội dòng chuyên lo giáo dục đức tin và văn hóa cho lớp trẻ, cách riêng cho thanh thiếu nữ. Trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ra đời. Các nữ tu thuộc Hội dòng mới này sẽ được học hành và đào tạo để có bằng cấp sư phạm hầu có thể dạy dỗ và mở trường trong các giáo xứ.

Sáng ngày 08 tháng 9 năm 1920,  ngày sinh nhật Đức Mẹ, Thánh lễ đầu tiên công bố Hội dòng mới được cử hành.

Với sự điều hành và dẫn dắt tận tụy của cha Alexandre Paul Marie Chabanon, cũng thuộc Hội Thừa Sai Paris, Hội dòng lặng lẽ lớn lên trong sự chúc lành của Thiên Chúa và Mẹ Maria Vô Nhiễm.

Sau mười một năm hình thành và phát triển, ngày 14 tháng 8 năm 1931, với sự chuẩn nhận của Tòa Thánh, Đấng Bản quyền Giáo phận, Đức cha Alexandre Paul Marie Chabanon đã ban hành Nghị Định Thiết Lập Hội dòng.

Trải qua hơn một trăm năm kể từ ngày thành lập, với những thăng trầm của chiến tranh, đói khát, mất mát, ơn Chúa vẫn tuôn tràn trên Hội dòng và tiếp tục dẫn đưa Hội dòng trung thành trong sáng tạo với sứ mạng của mình trong Giáo hội.

Đặc sủng của Hội dòng là loan báo Đức Kitô cho mọi người: thương giúp người ta phần hồn phần xác, đặc biệt dấn thân cho sứ mạng giáo dục giới trẻ theo tinh thần Kitô giáo.

Người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm không ngừng làm vinh danh Thiên Chúa hơn, gia tăng lòng tôn kính Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm, thánh hóa bản thân và đẩy mạnh ngày một hơn việc cứu rỗi các linh hồn. 

Linh đạo: Chị em bước theo sát Đức Kitô qua con đường thiêng liêng mà Đấng Sáng lập Dòng đã vạch ra, đó là lòng yêu mến và thông phần Thánh giá Chúa Giêsu, đồng thời sống tình con thảo đối với Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Sứ mạng chính yếu của Hội dòng là giáo dục giới trẻ về đức tin và văn hóa, ưu tiên cho thanh thiếu nữ. Sau nữa, chị em thực thi một số công việc y tế, bác ái xã hội và cộng tác vào chương trình mục vụ của Giáo hội địa phương.

Hiện nay, Hội dòng có 54 cộng đoàn, hoạt động trong Tổng Giáo phận Huế và 10 Giáo phận khác.

Nhân sự gồm 485 khấn sinh, 37 tập sinh, 17 tiền tập sinh và 80 em thanh tuyển.

 

Nhà Mẹ đặt tại 32 Kim Long, Tp Huế.

Số điện thoại: 0234. 3528 484

Email: vpdongfmi@gmail.com

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn