Số 110: Phụng Vụ : Nơi Cử Hành Những Cuộc Gặp Gỡ

 LỜI NGỎ

 Thưa quý độc giả,

Trong Tông thư Desiderio Desideravi, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã dạy rằng : “Phụng vụ - nơi gặp gỡ chân thật với Đức Kitô”. Lời khẳng


định này hẳn nhiên được rút ra từ giáo huấn của Giáo hội trong Hiến chế Phụng vụ Sacrosanctum Concilium, số 7 chúng ta đọc dưới đây :

“Để hoàn tất công việc cao cả ấy, Chúa Kitô luôn hiện diện trong Giáo Hội, nhất là trong các hoạt động phụng vụ. Người hiện diện trong Hy tế Thánh lễ, vừa ở nơi con người của thừa tác viên, khi “chính Đấng xưa đã tự hiến mình trên Thập giá, nay cũng đang dâng hiến nhờ tác vụ của các linh mục”, vừa hiện diện cách vô cùng nhiệm lạ dưới hình bánh hình rượu trong bí tích Thánh Thể. Người hiện diện trong các bí tích nhờ quyền năng của Người, đến nỗi, khi có ai cử hành bí tích Rửa tội thì chính là Chúa Kitô đang rửa tội. Người hiện diện trong lời của Người, vì chính Người nói khi người ta đọc Thánh Kinh trong Giáo Hội. Sau hết, Người hiện diện khi Giáo Hội khẩn cầu và hát thánh vịnh, như chính Người đã hứa : “Nơi đâu có hai hoặc ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ” (Mt 18,20).

 Trong số báo 109, chúng ta đã nói về “Phụng vụ nguồn mạch chóp đỉnh của đời sống Giáo hội”. chính nơi ấy, các tín hữu kín múc cho mình những nguồn mạch ân sủng làm thăng tiến đời sống thiêng liêng : trong tương quan với Thiên Chúa với con người vạn vật.

Tiếp tục đường hướng ấy, trong số Nội San 110 này, chúng ta sẽ dừng lại chủ đề : “Phụng vụ, nơi cử hành những cuộc gặp gỡ” với ý nghĩa Đức Giêsu Kitô Người Cử Hành Phụng vụ (x. Hr 4,14 ; 9,12 ; 10,19-21).

Trong phần chủ đề của Nội San : “Gặp gỡ Thiên Chúa trong Phụng vụ”, trước hết, tác giả Juan Jose Silvestre qua bài “Phụng vụ : nơi gặp gỡ chân thật với Đức Kitô”, phác hoạ lại cho chúng ta những ý tưởng chủ đạo trong Tông thư Desiderio Desideravi của Đức Giáo hoàng Phanxicô về nếp sống Phụng vụ của Giáo hội. Việc gặp gỡ Thiên Chúa trong Phụng vụ hẳn nhiên được diễn tả trước hết qua việc cử hành Lời Chúa tích. thế, linh mục Giuse Nguyễn Đình Chiến mời gọi chúng ta nhìn lại mối tương quan giữa Lời Chúa Phụng vụ trong bài : “Gặp gỡ Lời Chúa trong Phụng vụ theo Dei Verbum Sacrosanctum Concilium”.

Tiếp theo, linh mục Giuse Nguyễn Trọng Viễn muốn khẳng định rằng : “Phụng vụ Kitô giáo, nơi cử hành cuộc gặp gỡ”. tác giả mời gọi chúng ta hãy tránh đi những nguy cơ của cuộc gặp gỡ hời hợt, chóng qua hay câu nệ vật chất… Vậy, cần phải tìm lại căn tính của Phụng vụ Kitô giáo, vốn “nguồn mạch của mọi nhân đức”. Căn tính ấy được thể hiện trong ngày của Chúa hay ngày Chúa nhật. Tác giả Phêrô Nguyễn Văn Năng, sinh viên thần học, muốn khởi đi từ ngày Chúa nhật để suy niệm về “… Cuộc gặp gỡ huynh đệ của những người tín hữu”. Chính trong cuộc gặp gỡ huynh đệ ấy, thể hiện giá trị


 chiều ngang Phụng vụ cử hành mời gọi. Bởi chính nơi đó, trong Phụng vụ, tất cả những kẻ tin hay người cử hành đều được trao ban, được đón nhận trao ban lại.

Để cùng khám phá những giá trị trổi vượt của Phụng vụ cử hành, nữ tu Lucia Hoàng Anh nhìn nhận rằng : “Phụng vụ là nơi gặp gỡ Thiên Chúa được chữa lành”. sự chữa lành căn bản Phụng vụ mang lại cho những kẻ tin đó sự no thoả về lòng xót thương, để thể hiện trong tích Thánh Thể. Nữ tu Maria-Giuse Nguyễn Thị Mai chia sẻ đề tài này qua bài : “ tích Thánh Thể, điểm hẹn tâm linh - biến đổi đời sống”.

phần thứ hai của Nội San, Fr. Giêrônimô Bùi Thiện Thảo, op., tiếp tục giúp chúng ta nhìn lại việc thực thi các nhân đức đạo đức trong đời sống tín hữu. Một trong những rào cản thể làm chúng ta khó mở lòng ra với đồng loại, nhất những người nghèo khó đó tính tiện. Để bớt đi sự tiện trong cuộc sống, nhất tiện tình thương, nữ tu Anna Thị An Bình đề nghị hãy cùng sống tình yêu trong tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu bằng cách “bắn tim” cho cuộc đời.

Bắt đầu từ số báo này, chúng tôi sẽ gởi đến quý độc giả gương mẫu đời sống chứng thánh hiến. Nhân dịp thánh Tám sắp đến, nữ tu Maria Rosa Dương Tuyết mời gọi chúng ta dừng lại chiêm ngắm gương mẫu anh hùng của chị thánh Rosa Lima, với bài : “Thánh nữ Rosa Lima, mẫu gương tuyệt vời cho đời sống thiêng liêng”.

Trước khi bước vào phần giới thiệu Dòng tu như thường lệ, tác giả Nguyễn Ninh muốn tản mạn về “Ngày Chúa nhật của tôi”, như vừa để nhớ lại thuở năm nào, nhờ ngày Chúa nhật gia đình được quy tụ, họ hàng cũng được quy tụ ; chính nơi đó, làm nảy sinh củng cố niềm tin Kitô giáo thúc đẩy lòng đạo hạnh của kẻ tin.


 Sau cùng, một trong các Hội Dòng Mến Thánh Giá, vốn di sản thiêng liêng của các vị thừa sai Đức Cha Pierre Lambert de La Motte François Pallu, Hội Dòng Mến Thánh Giá Vấp, sẽ giới thiệu với chúng ta về lịch sử sứ vụ của Hội Dòng. những vần thơ của tác giả Cát Trắng hay của nữ tu C. Y.C.C., được đan kẽ, cho thấy sự phong phú của tâm hồn người hiến dâng.

Kính chúc quý vị những tháng hè – sứ vụ - bình an.

Ban biên tập.


Nội Dung

                                    6

Phụng vụ: Nơi gặp gỡ chân thật với Đức Kitô

Juan Jose Silvestre 10

Gặp gỡ Lời Chúa trong Phụng vụ

Fr. Giuse Nguyễn Đình Chiến, op. 19

Phụng vụ Kitô giáo, nơi cử hành cuộc gặp gỡ

Fr. Giuse Nguyễn Trọng Viễn, op. 42

Chúa nhật, ngày gặp gỡ huynh đệ của các tín hữu

Fr. Phêrô Nguyễn Văn Năng, op. 61

Phụng vụ : Nơi gặp gỡ Thiên Chúa và được chữa lành

Nt. Lucia Nguyễn Thụy Hoàng Anh 68

Bí tích Thánh Thể – Điểm hẹn tâm linh – Biến đổi đời sống

Nt. Maria Giuse Nguyễn Thị Mai, FMSR. 79

Thánh lễ - Điểm hẹn tình yêu 

Nt. Cát Trắng, FMI. 91

Gặp Ngài 

Nt. C. Y.C.C 92

tiện 

Fr. Giêrônimô Bùi Thiện Thảo, op. 93

Cùng nhau sống tình yêu bằng cách “bắn tim” cho cuộc đời

Nt. Anna Thị An Bình, FMI. 120

Thánh nữ Rosa Lima – Mẫu gương tuyệt vời cho đời sống thiêng liêng

Nt. Maria Rosa Dương Tuyết, op 126

Ngày Chúa nhật của tôi 

Fr. GB. Nguyễn Ninh, op. 136

Giới thiệu Dòng tu 

Nt. Cecilia Thanh Hương 141


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn