Phụng Vụ : Nơi Gặp Gỡ Chân Thật Với Đức Kitô

 

Những ý tưởng căn bản trong

Tông thư Desiderio Desideravi của Đức Phanxicô

 

Juan Jose Silvestre


Ngày 29 tháng 6 năm 2022, Đức giáo hoàng Phanxicô đã công bố Tông thư Desiderio desideravi (DD) về việc đào tạo Phụng vụ cho Dân Chúa. Trong thư gồm 65 số, Đức giáo hoàng không có ý định đào sâu về hình thức trong Phụng vụ, nhưng cung cấp cho chúng ta một số khía cạnh suy tư, để chiêm ngắm vẻ đẹp sự chân thật của việc cử hành Phụng vụ Kitô giáo.


 


1.- “Hôm nay…” của Phụng vụ

Điểm đầu tiên được nhận biết trong tài liệu “Phụng vụ như ‘hôm nay’ của lịch sử ơn cứu độ”. Với tên gọi đầu tiên này, Đức Giáo hoàng đặt

chúng ta vào trong trong tương quan của Mầu Nhiệm Vượt Qua, trọng tâm của thần học về Phụng vụ của Hiến chế Phụng vụ (Sacrosanctum Concilium), được công bố bởi Công đồng Vatican II, năm 1963. Bữa Tiệc ly, Thánh giá sự Phục sinh của Đức Kitô cũng như Mầu nhiệm Vượt Qua, xuất hiện như một hình thức tôn thờ duy nhất chân thật hoàn hảo, làm hài lòng Chúa Cha.

Phụng vụ trở thành phương tiện Thiên Chúa để lại cho chúng ta để tham dự vào biến cố duy nhất đáng kính trọng này của lịch sử Ơn cứu độ. đó phương tiện chúng ta sống trong Giáo hội. Từ khởi thuỷ, Giáo hội đã hiểu, làm sáng tỏ bởi Thánh Thần, những được hiển thị trong Đức Giêsu, những thể thấy bằng mắt thường đụng chạm với đôi tay, cảm nhận từ các ngôn từ, cử chỉ của Người, đó là những khía cạnh đặc trưng của Ngôi Lời nhập thể…, được chuyển tải trong cử hành các tích (DD, số 9).

2.- Gặp gỡ Đức Kitô

Điểm thứ 2 của Tông thư liên hệ trực tiếp đến những chúng ta đã nói cho đến lúc này : Phụng vụ - nơi gặp gỡ Đức Kitô. Tựa đề mang tính giải thích này nhắc chúng ta về một cách diễn tả rất ý nghĩa về Tông thư Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II đã viết cách đây 25 năm sau khi công bố Hiến chế Sacrosanctum Concilium. Phụng vụ nơi xứng đáng nhất cho việc gặp gỡ với Thiên Chúa với Đấng Chúa Cha đã


 

sai đến Đức Giêsu Kitô1. Đức Phanxicô quảng diễn rằng : Chính nơi Phụng vụ cử hành biểu tỏ tất cả sức mạnh sự rạng rỡ của Phụng vụ : đó một cuộc gặp gỡ chân thật với Đức Kitô. Đối với Đức Giáo hoàng, đừng bao giờ quên điều này : “Niềm tin Kitô giáo điểm gặp gỡ sống động với Đấng ấy hoặc không hiện hữu” (DD, số 10).

Phụng vụ kiến tạo một cuộc gặp gỡ chân thật với Đức Kitô : đây chẳng phải một sự tưởng nhớ đơn giản được lặp lại. Cuộc gặp gỡ này đã bắt đầu với tích Rửa tội, một sự kiện đánh dấu đời sống của từng người giữa chúng ta. cuộc gặp gỡ này với Đức Kitô trong phép Rửa tội, đó một cái chết thật và phục sinh, làm cho chúng ta thành những con cái của Thiên Chúa thành những chi thể của Giáo hội. thế, chỉ còn một hành động duy nhất đó sự tôn thờ, hoàn hảo đẹp lòng Chúa Cha ; cũng như biểu tỏ sự vâng phục của Chúa Con mà được thể hiện qua cái chết của Người trên thập giá. Chỉ một điều khả thể duy nhất thể làm cho chúng ta tham dự vào hiến lễ của Chúa Con đó trở nên “con trong Người Con”. Đó quà tặng chúng ta đã nhận được. Điều đã được thực hiện trong Phụng vụ thì luôn luôn duy nhất thuộc về Đức Kitô-Giáo hội, Thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô” (DD, số 15).

3.- Được tưới gội từ Phụng vụ

Như đã được thực hiện trong Công đồng Vatican II từ các phong trào Phụng vụ trước đó, Đức Giáo hoàng cũng nhắc chúng ta rằng, Phụng vụ “nguồn mạch đầu tiên cần thiết từ đó, tín hữu cần phải được tưới gội nhờ tinh thần kitô giáo chân thật” (HCPV, số 14).

 

1 X. Thánh Gioan Phaolo II, Vicesimus quintus annus, số 7.


 

Đức Phanxicô diễn tả rằng : “Với Tông thư này, tôi chỉ muốn mời gọi toàn thể Giáo hội tái khám phá lại, bảo toàn và sống những ý nghĩa xác thực, cũng như sức mạnh của cử hành kitô giáo. Tôi muốn vẻ đẹp những hiệu năng cần thiết của các cử hành cho đời sống Giáo hội không thể bị hiểu một cách hời hợt giản lược về giá trị hay tệ hơn nữa bởi một cách hiểu : biến Phụng vụ thành một thứ phục vụ cho một ý thức hệ” (DD, số 16). Một cách ràng, bản văn cũng cho thấy tính khách quan của Tông thư vượt qua những cách hiểu của cảm tính.

Đối diện với nguy hiểm của thuyết ngộ giáo (gnosticismo) và thuyết Pelagiô (pelagianismo), Đức Giáo hoàng đã không ngần ngại trưng dẫn nhiều lần dài những ý tưởng trong Tông thư Evangelii gaudium. Bản văn đã làm cho chúng ta nhận ra giá trị trong hành động của Uỷ ban Châu âu về Phụng vụ. Vẻ đẹp chân thực của cử hành kitô giáo. “Phụng vụ (thực hiện) chức năng tế của Đức Kitô, được mặc khải trao ban cho chúng ta trong Mầu Nhiệm Vượt Qua, làm biến đổi tất cả các chiều kích của đời sống chúng ta làm cho chúng ta được nên đồng hình đồng dạng với Người” (DD, số 21).

Đoạn văn này chứa đựng tất cả vẻ đẹp sự sâu thẳm của Phụng vụ : mầu nhiệm trong đó, chúng ta tham dự, đó làm hiện tại qua những dấu chỉ khả giác, làm cho chúng ta nên đồng hình với Đức Kitô, chết phục sinh, biến đổi chúng ta trong Người. Theo cách nói của Đức Giáo hoàng, một vẻ đẹp, không chỉ đơn giản thuộc về nghi thức, hay những lo lắng về những hình thức bên ngoài của nghi thức hoặc của các quy luật.


 

4.- Cần phải lưu ý đến Phụng vụ

Cần phải lưu ý đến Phụng vụ. Hẳn nhiên, điều này thì cần thiết để “đừng để bị lẫn lộn giữa sự đơn giản với một hình thức cào bằng bất cẩn, giữa điều căn bản với sự hồ thiếu hiểu biết, hoặc ngay cả khía cạnh ràng của hành động nghi thức với thái độ duy chức năng trong thực hành (DD, số 22). Vậy, cần phải lưu ý đến tất cả những khía cạnh của cử hành, gìn giữ tất cả những quy tắc, nhưng đừng quên rằng, cần phải khuyến khích khuếch tán sự : ngỡ ngàng tán dương trước mầu nhiệm vượt qua phần căn bản của hành động Phụng vụ (DD, số 24).

Một sự lo lắng trước cách diễn tả của ý nghĩa về mầu nhiệm. ràng, nét đẹp luôn luôn sinh ra sự khâm phục, khi điều đáng khâm phục này liên hệ đến mầu nhiệm Thiên Chúa, dẫn chúng ta đến sự tôn thờ (DD, số 25). Sự lo lắng một phần căn bản của hành động Phụng vụ, thái độ của ai đó nhận thức trước sự thực hành của các cử chỉ biểu tượng.

Sau phần thứ nhất dẫn vào, Đức Giáo hoàng đề nghị : “Làm sao tìm lại được khả năng sống cách tròn đầy hành động Phụng vụ ?” câu trả lời đó : “Điều đó đã được bày tỏ trong phần cải tổ của Công đồng” (DD, số 27). Nhưng Đức Giáo hoàng không chỉ muốn rằng việc không chấp nhận việc cải tổ, hoặc một sự hiểu biết hồ, lại mời gọi chúng ta hướng đến sự tìm kiếm câu trả cho câu hỏi chúng ta đã đưa ra trước đó : làm sao để chúng ta thể được tăng thêm khả năng để sống tròn đầy hành động Phụng vụ ? Làm sao chúng ta thể tiếp tục thán phục, tán dương về điều đã xảy ra trước mắt chúng ta trong cử hành ? câu trả lời của Đức Phanxicô thế này : “Chúng ta cần một sự đào tạo về Phụng vụ cách nghiêm túc năng động” (DD, số 31).

 

5.- Đào tạo Phụng vụ

Đào tạo cho Phụng vụ đào tạo từ Phụng vụ hai khía cạnh được bàn đến trong những phần tiếp theo của Tông thư. Trong sự đào tạo này, việc học, nghiên cứu chỉ bước đầu tiên để thể đi vào trong mầu nhiềm cử hành, để thể hướng dẫn những người khác trên con đường, chúng ta phải trước tiên người thông biết. Cần lưu ý rằng, việc đào tạo Phụng vụ “không một điều chúng ta thể đạt được một lần cho tất cả”. Bởi quà tặng của mầu nhiệm cử hành vượt xa khỏi khả năng của chúng ta để nhận biết nó. Nỗ lực này ràng cần phải được đồng hành với một sự đào tạo liên tục đối với tất cả, với sự khiêm nhường của những người nhỏ, thái độ mở lối đến với sự thán phục ngưỡng mộ” (DD, số 38).

Đối với việc đào tạo từ Phụng vụ, cần được hình thành bởi chính Phụng vụ, giải thích một thực tại ràng, hiện diện với con người của Đức Kitô. Trong ý nghĩa này, Phụng vụ không liên hệ đến “sự nhận biết” sự mang vác của không phải tính phạm căn bản, ngay cả khi một giá trị sư phạm lớn lao. Ngược lại, Phụng vụ một lời ca tụng, một hành động tạ ơn sự Vượt Qua của Người Con, sức mạnh quyền năng cứu độ đụng chạm đến cuộc đời chúng ta (DD, số 41). Cũng vậy, việc cử hành liên hệ đến “thực trạng của chúng ta, trong sự trú của hành động của Chúa Thánh Thần, Đấng hiện diện trong Phụng vụ, cho đến khi Đức Kitô được hình thành trong chúng ta (x. Gl 4,19). Sự tròn đầy của việc đào tạo của chúng ta một sự đồng hình dạng với Đức Kitô. Tôi nhấn mạng rằng : đây không một tiến trình trừu tượng trong tâm trí, nhưng đó việc trở nên chính Chúa Kitô” (DD, số 41)

 

6.- Sự hiệp nhất giữa trời và đất

Sự tham dự vào sự thực hành này diễn ra mang tính tích : ngang qua những dấu chỉ được thiết lập chúng chuyển tải đặt vào sự phục vụ cho việc gặp gỡ với Ngôi Lời nhập thể, đóng đinh, chết, phục sinh, lên trời. Đức Giáo hoàng sử dụng một câu rất hay khi nhắc rằng “Phụng vụ diễn tả vinh quang Thiên Chúa bởi cho phép chúng ta, đây, dưới mặt đất này thấy Thiên Chúa trong cử hành các mầu nhiệm” (DD, số 43). làm thể nào để chúng ta thể được khả năng đón nhận những biểu tượng ấy ? Làm thế nào để chúng ta học biết lại cách đọc cử hành để sống những thực tại ấy ? Trước tiên, hãy tìm lại sự tin tưởng của chúng ta trong sự sáng tạo. trong việc đào tạo cần thiết để đạt được thái độ nội tâm mà cho phép chúng ta đứng vững hiểu được những biểu tượng Phụng vụ.

Một trong những khía cạnh Tông thư ghi nhận vì thế chúng ta cần để bảo vệ làm cho được nhận biết cách sống động về các biểu tượng của Phụng vụ cần nghệ thuật cử hành ars celebrandi. Nghệ thuật này diễn giải việc hiểu biết sự linh động được trình bày trong Phụng vụ, được hoà hợp với hành động của Thánh Thần, cũng như để nhận biết sự linh động của ngôn ngữ biểu tượng, đặc tính hiệu quả của (x. DD, số 48-50).

7.- Những thinh lặng Phụng vụ

Đức Phanxicô nhắc lại rằng, nghệ thuật cử hành này cũng liên hệ đến tất cả các tín hữu, được diễn tả với một yếu tố chung cùng làm : bước đi trong đoàn rước, cùng ngồi, cùng đứng lên, cùng quỳ, cùng hát, cùng thinh lặng, ngắm nhìn lắng nghe…. Mọi tín hữu cần được học biết những cử


 

chỉ này để tái khám phá sự duy nhất linh động của nhân vị, không phải với những thái độ nhân, nhưng cùng với ý thức chung trở nên một thân thể của Giáo hội.

Một cử chỉ đặc biệt quan trong Phụng vụ sự thinh lặng. Nó được bày tỏ như một sự chuẩn bị trước bởi những quy tắc (trong các nghi thức Khai mở, trong Phụng vụ Lời Chúa, trong kinh nguyện Thánh thể và sau khi Rước lễ). Sự thinh lặng không phải một sự từ chối để tự giấu mình trong một sự co cụm quạnh, trong khi nghi thức đề nghị như một hoạt động của một sự kín đáo : sự thinh lặng biểu tượng của một sự hiện diện cũng như hành động của Chúa Thánh Thần.

8.- Nghệ thuật cử hành

Mặc dù, nghệ thuật cử hành liên hệ đến mọi tín hữu, nhưng Đức Giáo hoàng nhấn mạnh rằng, điều này liên hệ trước tiên trực tiếp đến những thừa tác viên tích. Họ cần được đào tạo cách kỹ càng. những sự hiện diện khác nhau của việc chủ sự, nhưng yếu tố căn bản để tránh đó chủ nghĩa nhân sáng tạo trong cung cách cử hành. Để việc cử hành được hoàn thành cách tốt nhất, vị linh mục cần phải ý thức về chính mình, trong chính mình, một trong những hình mẫu của sự hiện của Thiên Chúa.

Điều này sẽ dẫn đưa vị linh mục không quên rằng Chúa Phục sinh vẫn tiếp tục chủ, hiện diện như trong Bữa Tiệc Ly, trên cây Thánh Giá, trong sự Phục Sinh. Cần phải chỉ ra trong cử hành Phụng vụ Thiên Chúa, chứ không phải người cử hành, chủ của cử hành Phụng vụ : “Linh mục cần được đào tạo để chủ sự những lời cử chỉ qua đó Phụng vụ đặt vào môi miệng của ngài trong đôi tay của ngài” (DD, số 60). Cần luôn phải gìn giữ tinh thần những ngôn từ cử chỉ


 trong Phụng vụ những diễn tả, được nhận biết trong dòng lịch sử, về những tình cảm của Đức Kitô ; chúng đóng góp cho việc trở trên đồng hình đồng dạng với Chúa”2.

9.- Mục tiêu của tài liệu

Cũng như những vị tiền nhiệm của ngài thánh Gioan Phaolo II, Đức Biển Đức XVI, Đức Phanxicô trong khi kết luận cũng khuyến khích chúng ta, tái khám phá sự phong phú vượt trội của Hiến chế Phụng vụ thánh Sacrosanctum Concilium của Giáo hội. Cũng vậy, ngài cũng nhắc lại như ngài đã làm lúc khởi đầu được lặp lại trong nội dung của Tông thư một sự tiếp tục leitmotiv ấy. Sợi chỉ dẫn lối ước muốn Tông thư giúp chúng ta để “làm sống lại sự khâm phục của chúng ta từ vẻ đẹp chân thật của cử hành Kitô giáo, nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết của một sự linh động trong đào tạo Phụng vụ ; nhận ra tầm quan trọng của nghệ thuật cử hành trong việc phục vụ chân của Mầu Nhiệm Vượt Qua, từ việc tham dự của mọi tín hữu, mỗi người theo ơn gọi của mình” (DD, số 62). Khởi đi từ đó, không phải những thứ khác, cho việc đào sâu Tông thư. Một sự đụng chạm cuối cùng nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của Năm Phụng vụ ngày Chúa Nhật.

Đức Giáo hoàng mời gọi chúng ta hãy từ bỏ những tranh luận đa chiều để cùng lắng nghe những Thần Khí nói trong Giáo hội. Hãy gìn giữ, bảo vệ sự hiệp thông của chúng ta. “Hãy tiếp tục ngỡ ngàng tán dương trước vẻ đẹp của Phụng vụ” (DD, số 65).

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn