mùa mưa đã dứt, đã xa lắm rồi.
Sơn hà nở rộ hoa tươi
và mùa ca hát vang trời về đây.
(Dc 2, 11 - 12)
Kính thưa quý độc giả,
Những lời thơ trên,
được trích trong Diễm Tình Ca, phần nào diễn tả sự rộn ràng của sắc xuân tràn
đầy vui tươi và sức sống. Cùng với mùa xuân của đất trời, số báo này ra mắt quý
độc giả với khát vọng hướng về “mùa xuân của tâm hồn”, “mùa xuân tâm linh”.
Giáo hội hoàn vũ vừa
khép lại Năm linh mục; Giáo hội Việt Nam vừa trải qua Đại hội dân Chúa và vừa
bế mạc Năm thánh; ba biến cố lớn này như những cánh én chao lượn báo hiệu “mùa
xuân” về.
Nếu như tứ thời bát
tiết thay đổi với bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, làm lên nét tinh khôi của đất
trời với mùa xuân mới; thì “mùa xuân tâm linh” cũng là thời khắc hoa trái của
Thánh Thần đâm chồi nảy lộc trong tâm hồn người tín hữu.
Đó chính là chồi lộc của
thái độ sống chọn lựa những giá trị của Tin mừng; thời khắc tâm hồn òa vỡ
khi cảm nhận những cái mới của Chúa tràn đầy ngay trong cõi nhân sinh, cái mới của một vũ trụ
đổi thay theo quỹ đạo cứu độ, cái mới khi con người can đảm lãnh trách nhiệm về
lịch sử đời mình, cái mới trong cái nhìn Thiên Chúa là Chúa của lịch sử, Chúa
của mọi loài tạo sinh.
Đó là chồi lộc của một
thái độ cảm nhận nẻo đường thơ bé, một trái tim an hòa, một “linh đạo tình yêu”
nồng nàn như một nẻo tắt để trở về với Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch thỏa mãn
mọi khát vọng vô biên trong tâm hồn của của kẻ hành hương trên hành trình lữ
thứ.
Đó là chồi lộc của một
tình bạn chân thành, của mối tương quan ngôi vị, khởi đi từ nghĩa bạn tình
người của mối tương quan nhân loại, đến nghĩa bạn tình trời của mối tương quan
giữa con người và Đấng Tối Cao.
“Mùa xuân tâm linh” còn
được điểm xuyến bằng những vần thơ êm ả nhẹ nhàng như những phút trầm nguyện,
như một lời chúc xuân thoang thoảng nhẹ nhàng, như một cảm nhận rất riêng tư
vào thời khắc đêm giao thừa của người tớ gái.
Phần tản văn như muốn
kéo dài hương sắc của lộc xuân cho đến lúc cây bắt đầu kết trái, đó chính là
trái ngọt của sự hiệp nhất trong cộng
đoàn tu trì, một sự hiệp nhất đặt
nền trên chính nền tảng của Ba Ngôi và mô hình của Giáo hội tiên khởi.
Đó là trái ngọt của một
tấm lòng tha thứ, một khát vọng giao hòa, một cảm nhận nhẹ nhàng nhưng đầy xác
tín: Chúa là hoan lạc của đời tôi.
Bên cạnh những trang
cảm nhận tâm linh hướng về “trời cao”, những trang viết tiếp theo, sẽ hướng
người đọc về một cõi “đất bằng”, từ kinh nghiệm “sống đức tin trong sóng gió
chính trị” của xứ người, chúng ta có thể gẫm một chút về xứ mình, để chọn lựa
và sống đức tin trong những hoàn cảnh đặc thù “tế nhị và phức tạp” của chính
Giáo hội và quê hương đất nước Việt Nam.
Sau cùng, số báo khép
lại với những trang tản văn, thoang thoảng mang theo hương vị ngày xuân, người
viết muốn gởi gắm một chút cảm nghiệm rất riêng về “Tết đất Bắc”; và một cung nhạc rung lên êm ái, nhẹ nhàng: Giêsu của lòng con.
Ban chủ biên
Trong số này:
- Josephmai 11
CÁI MỚI CỦA CHÚA
- Nguyễn Trọng Viễn, OP. 15
- Trầm Thiên Thu và Vũ
Thủy 26
- Hữu Phúc, OP. 29
- Quốc Văn, OP. 57
- Phêrô Nguyễn Minh
Giang, TS Mẹ Thiên Chúa 71
- thơ của Lm. Đỗ Xuân
Quế, OP. 92
- Mai Văn, OP. 93
- TGM. Charles Chaput,
lời bình, Bùi Tử Tư 101
- Vũ Phong 129
GIÊSU CỦA LÒNG CON
-
nhạc Đỗ Xuân Quế, hòa âm Tiến Linh 134
Đăng nhận xét