Số 107 : Bàn Về Ma Quỷ Và Những Hiện Tượng - Trào Lưu “Lệch Lạc Đức Tin” Trong Thế Giới Hôm Nay

 

Thay lời ngỏ

 

Kính thưa quý bạn đọc,

Trong buổi nói chuyện chuyên đề ngày 18/8/2022, tại TGM Đà Lạt, cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn đã chia sẻ rằng:

Nói đến ma quỷ, nhiều người thời đại chúng ta cho là mê tín, phản khoa học. Nhưng quả thật: ma quỷ là một hiện tượng cần được ta tìm hiểu rõ ràng để khỏi rơi vào cảnh lầm lạc, dẫn tới những nguy hiểm và tai hại khôn lường. Nếu chúng ta theo dõi thời sự Giáo hội Việt Nam, chúng ta biết có Nhóm Trừ quỷ ở Bảo Lộc đã tung lên mạng YouTube hàng trăm clips khiến cho Uỷ ban Giáo lý Đức tin của Hội đồng Giám mục Việt Nam phải ra văn thư hướng dẫn để tránh sai lạc (ngày 30/5/2022).


Trên mạng truyền thông xã hội hiện nay, chúng ta gặp thấy nhiều phim kinh dị kể về những chuyện ma quỷ ám ảnh con người và những hoạt động trừ quỷ của các tôn giáo hay của các dân tộc. Văn chương, nghệ thuật, sách báo, phim ảnh trên các phương tiện truyền thông vẫn khai thác đề tài ma quỷ và cuốn hút không ít người đọc, người xem vào những chuyện hoang đường, tạo nên cảm giác sợ hãi, âu lo, hiểu lầm, mê tín. Trung Quốc có bộ Liêu Trai Chí Dị của nhà văn Bồ Tùng Linh, xuất bản từ năm 1740. Tây Ban Nha có ma cà rồng hút máu người được tạo ra từ năm 1734, được Bram Stocker viết thành tác phẩm Dracula năm 1897. Nhân vật Frankenstein do Mary Shelley dựng nên năm 1818. Những bộ phim kinh dị như phim Quỷ Ám (Exorcist) sản xuất ở Mỹ năm 1973, phim Ám ảnh kinh hoàng năm 2013, Ngôi nhà Ma ám năm 2017. Hàn Quốc có bộ phim Linh mục (The Priest) năm 2011 kể về cuộc chiến giữa các linh mục Công giáo với ma cà rồng.

Trên mạng internet và Truyền hình Việt Nam, người ta nói đến và rao bán những con “Kuman Thong”. Đi du lịch sang một số nước châu Á như Đài Loan, Nhật Bản, Tây Tạng, chúng ta thấy bày bán những con “tỳ hưu” bằng đá cẩm thạch hay những dây đeo cổ tay, đeo cổ chân tết bằng các sợi chỉ ngũ sắc có yểm bùa để cầu may. Còn trong nước chúng ta, không tỉnh thành nào là không có các thầy pháp, thầy bùa, thầy mo, thầy phong thuỷ, thầy tướng số, nhà ngoại cảm, hoặc các chức sắc, tín đồ của các tôn giáo đã lợi dụng mối quan hệ với quỷ dữ, tà ma để tạo nên đủ loại bùa ngải, pháp thuật gây nguy hại cho con người.

Trong dòng lịch sử, chúng ta biết có những hội kín như Hội Tam Điểm, Hội Satan, đã hứa hẹn cho những thành viên quyền lực, giàu sang, danh vọng hay được thoả mãn dục vọng, nếu họ bằng lòng giao linh hồn mình cho quỷ dữ khi chết đi. Nhiều người ở khắp nơi trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam đang là thành viên của các hội này, nhất là các bạn trẻ[1].

Vì vậy, trong số báo này, chúng ta sẽ bàn đến những hiện tượng ma quỷ, cùng với những trào lưu lệch lạc đức tin, để cùng với Đức Giêsu và nhân danh Người, chúng ta cứu độ thế giới. Người nói với ta: “Thầy đã thấy Satan như một tia chớp từ trời sa xuống. Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực kẻ thù, mà chẳng có gì hại được anh em” (Lc 10,19).

BBT xin chân thành cáo lỗi vì sự chậm trễ của số báo này. Kính mong quý độc giả lượng thứ.

 Ban chủ biên


Nội dung

 

Thế giới tâm linh

-          Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn   05

Các tác động của ma quỷ trên con người

-          Lm. Antony Nguyễn   29

Nhân điện và ma quỷ

-          Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn   49

Lửa thử vàng

-          Phêrô Mạnh Tâm, OP   63

Phong trào “sứ điệp từ trời” và những sai lạc với đức tin Công giáo

-          Phong Trần   75

Mộtsố khuynh hướng hiện nay lệch lạc với đức tin Công giáo

-          Phù Vân   99

Một thoáng nhìn về thần học thờ phượng
của thánh Tôma Aquinô, và đời sống đức tin
của người Công Giáo Việt Nam ngày nay

-          Thiên Phú, OP.  125

 


[1] x. Google, mục từ “hội Tam điểm”, “hội Satan”.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn