Lời ngỏ
Kính thưa quý độc giả,
Cho tới
thời điểm nội san Chia Sẻ số 70 phát
hành, chúng ta đã đi qua hơn nửa chặng đường của năm Đức Tin. Trong Tự Sắc Porta Fidei, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI
đã bày tỏ mong ước của ngài, cũng là mong ước chung của cả Hội thánh:
Chúng ta mong
ước Năm Đức Tin sẽ khơi dậy nơi mỗi tín hữu khát vọng tuyên xưng
đức Tin trong sự toàn vẹn và với một niềm xác tín được đổi mới, trong niềm tín
thác và hy vọng. Năm này sẽ là một cơ hội thuận lợi để tăng cường việc cử
hành đức Tin trong phụng vụ, nhất là trong phép Thánh Thể, vốn là “chóp
đỉnh mà hoạt động của Giáo hội hướng tới, đồng thời là nguồn mạch tuôn trào sức
mạnh của Giáo hội”.[1] Đồng
thời, chúng ta ước mong việc làm chứng bằng đời sống của các tín hữu sẽ
tăng tiến trong sự khả tín. Tái khám phá nội dung đức Tin được tuyên xưng, được
cử hành, được thể hiện qua đời sống và cầu nguyện,[2] và
suy tư về chính việc làm của lòng tin, đó là nhiệm vụ mỗi tín hữu phải thực
hiện, nhất là trong Năm Đức Tin này.[3]
Khởi đi
từ khát vọng cũng như lời nhắc nhở trên của Đức Thánh Cha, Chia Sẻ số này sẽ bàn về việc huấn luyện và cử hành đức tin trong
hoàn cảnh Giáo hội Việt Nam.
Bài viết
mở đầu là một khóe nhìn về lịch sử và thần học của việc người tín hữu tham dự
thánh lễ.
Kế đến,
chúng ta cùng rảo qua thực trạng đời sống đức tin nơi giới trẻ Công giáo Việt
Nam hiện nay.
Từ thực
trạng này, chúng ta thấy rằng việc huấn luyện đức tin cho người tín hữu Việt
Nam thực sự là một việc làm rất cần thiết.
Mong
rằng, chính việc huấn luyện và cử hành đức tin này có thể tạo nên được một nét
“văn hóa đức tin” sống động chứ không phải chỉ dừng lại ở những lối mòn đức tin
đơn thuần mang chiều kích lễ hội.
Việc xây
dựng những gia đình Công giáo mang đậm nét văn hóa đức tin cũng là việc làm cần
thiết lúc này; nhờ vậy, đời sống đức tin hy vọng sẽ được thăng tiến.
Bài viết
cuối cùng là một chút suy tư lắng đọng về những khủng hoảng niềm tin nơi con
người trong đời sống cộng đoàn.
Ước mong
sao, một chút suy tư góp nhặt trong số báo này, phần nào như một nỗ lực muốn
canh tân đời sống đức tin và chứng tá của mỗi chúng ta.
Thân kính
Ban Chủ Biên
[2] Gioan Phaolô II,
Tông hiến Fidei
depositum (ngày 11
tháng Mười
1992): AAS 86 (1994), 116, DC 90 (1993), tr. 1-3.
[3] Bênêđíctô XVI, Porta Fidei, số 9.
VIỆC THAM DỰ THÁNH LỄCỦA NGƯỜI TÍN HỮU
Nhìn từ khía cạnh lịch sử & thần học
- Laurenso Ninh Tú Toàn, OP. 05
Nhìn từ khía cạnh lịch sử & thần học
- Laurenso Ninh Tú Toàn, OP. 05
Dòng Thừa
Sai Bác Ái 19
VĂN HOÁ ĐỨC TIN
- Nguyễn Trọng Viễn, OP. 77
-
Tập sinh Thu Hiền 129
Đăng nhận xét